So sánh Toyota Veloz Cross và Toyota Innova: Tân binh có đủ sức thay thế cựu vương

16:47 | 13/05/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cùng xuất phát điểm từ nhà Toyota nhưng đàn em Toyota Veloz Cross mang trong mình hàng loạt những thay đổi mới về mặt hình ảnh và trang bị. Còn đàn anh Toyota Innova vẫn giữ những tính năng kể từ khi ra mắt. Giữa Toyota Veloz Cross và Toyota Innova, đâu mới là dòng xe đáng sở hữu ở thời điểm hiện tại ?

Ra mắt lần đầu vào năm 2006, Toyota Innova trở thành biểu tượng trong phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam đến trước năm 2019. Trải qua hai thế hệ, Toyota Innova vẫn được yêu thích và được coi là mẫu xe không đối thủ ở thị trường trong nước.

Xem thêm:

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, doanh số Toyota Innova dần sụt giảm, dường như mẫu xe không đối thủ này đã không còn phù hợp với nhu cầu của người dùng khi quá chậm cải tiến. Những gì mà Toyota coi là giá trị cốt lõi như dẫn động cầu sau, khung gầm, động cơ đều đã lạc hậu và người dùng cần nhiều hơn những điều đó.

Nhận ra thực tế đó, Toyota mang đến thị trường Đông Nam Á dòng sản phẩm Veloz Cross. Dù định vị ở phân khúc thấp hơn so với Innova nhưng Toyota Veloz Cross có nhiều điểm thu hút hơn. Từ thiết kế thời trang, hiện đại cho đến các trang bị bên trong nội thất, công nghệ an toàn.

Hãy cùng so sánh chi tiết Toyota Veloz Cross và Toyota Innova để thấy rõ được sự khác nhau cũng như đánh giá xem liệu Toyota Veloz Cross có thể giành được vị thế mà đàn anh từng sở hữu.

So sánh Toyota Veloz Cross và Toyota Innova về giá bán và kích thước

Dòng xe Phiên bản Giá niêm yết (triệu đồng)
Toyota Veloz Cross Cross Cross CVT 648
Cross CVT Top 688
Toyota Innova E 755
G 870
Venturer 885

Có thể thấy, giá xe Toyota Veloz Cross rẻ hơn nhiều so với đàn anh Innova. Nhưng xét ở góc độ trong phân khúc MPV phổ thông, đây được xem là mức giá thiếu tính cạnh tranh với Mitsubishi Xpander (555 - 670 triệu) hay Suzuki XL7 (590 - 600 triệu).

Kích thước Toyota Innova Toyota Veloz Cross
Dài x Rộng x Cao (mm) 4.735 x 1.830 x 1.795 4.475 x 1.750 x 1.700
Chiều dài cơ sở (mm) 2.750 2.750
Khoảng sáng gầm xe (mm) 178 205

Có thể thấy, kích thước tổng thể của Toyota Veloz Cross nhỏ hơn khá nhiều so với Toyota Innova nhưng chiều dài cơ sở của cả 2 mẫu xe đều đạt mức 2.750 mm. Tuy nhiên, Veloz lại sở hữu ưu thế về khoảng sáng gầm xe, đạt tới 205 mm so với thông số 178 mm của Innova. Từ đó giúp tối ưu khả năng lội nước và "leo lề" của Veloz.

So sánh Toyota Veloz Cross vs Toyota Innova về thông số kỹ thuật

Kích thước Toyota Innova Toyota Veloz Cross
Động cơ Xăng VVT-i kép 16 van DOHC 1.5L 4 xylanh
Công suất (Hp) 102 105
Momen xoắn (Nm) 183 137
Hộp số 6AT CVT
Hệ dẫn động RWD FWD

Điểm yếu của Toyota Veloz Cross nằm ở động cơ chỉ 1.5L, yếu hơn so với máy 2.0L được trang bị trên Innova. Tuy nhiên, chi tiết này không được người dùng đặt lên hàng đầu với một chiếc MPV thực dụng. 

Thậm chí, nhiều khách hàng còn chuộng động cơ dung tích nhỏ vì tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành thấp hơn, phù hợp với giới kinh doanh xe dịch vụ.

Xem thêm:

So sánh Toyota Veloz Cross và Toyota Innova về ngoại thất

Về mặt ngoại hình, Veloz Cross dường như có lợi thế khi sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với những thiết kế mới mẻ thay vì giữ nguyên phong cách thiết kế cũ của Toyota Innova.

Đầu xe

Phần đầu xe, Toyota Veloz Cross thu hút ánh nhìn với bộ lưới tản nhiệt sơn đen bóng, tạo hình kim cương 3D cỡ lớn. Cụm đèn pha LED được kết nối bởi thanh nẹp crom. Dải daylight tích hợp xin nhan dạng chữ L khá ấn tượng.

Bên dưới là khe gió bản rộng cùng cản trước ốp nhựa, tô đậm lên diện mạo khỏe khoắn. Cụm đèn sương mù Halogen nổi bật với chi tiết kim loại quanh hốc đèn.

Ở thế hệ mới nhất, Toyota Innova có thay đổi nhẹ về mặt ngoại hình nhằm phù hợp hơn với vẻ hiện đại nơi đô thị. Phần đầu xe có lưới tản nhiệt hình lục giác, kết hợp cùng cụm đèn chiếu sáng và cản trước tạo nên không gian 3 chiều khá ấn tượng.

Phiên bản mới của Toyota Innova được trang bị hệ thống đèn chiếu xa công nghệ LED dạng thấu kính kết hợp với đèn chiếu gần công nghệ Halogen phản xạ đa chiều, nhấn mạnh tính thực dụng. Đèn sương mù phía dưới hình con thoi cá tính hơn, kết hợp viền chụp mạ chrome thêm ấn tượng.

Thân xe 

Hình ảnh thân xe Toyota Veloz Cross mang đến cảm giác cơ bắp và mạnh mẽ. Đường viền mạ crom trải dài từ nắp capo tới cột D giúp xe thêm phần sang trọng. Xuyên suốt thân xe là những đường gân dập nổi cơ bắp. Gương chiếu hậu bố trí trên cánh cửa giúp người lái thuận tiện quan sát hơn.

Ấn tượng hơn cả ở hông xe là bộ mâm 16-17 inch phối 2 màu đen-bạc. Đặc biệt, cả 4 bánh xe đều được trang bị phanh đĩa - lợi thế hơn so với các đối thủ chung phân khúc.

Hai bên thân xe Toyota Innova 2021 vẫn duy trì các thiết kế hiện đại với các dập nổi và dập chìm đan xen hợp lý. Trang bị gương chiếu hậu cho các phiên bản G, Venturer & V đầy đủ tính năng chỉnh, gập điện tích hợp đèn báo rẽ và đèn chào. 

Phiên bản cao cấp nhất của Toyota Innova trang bị la-zăng hợp kim thiết kế 5 chấu to bản kích thước 17 inch, trong khi các phiên bản còn lại chỉ trang bị la-zăng hợp kim 16 inch.

Đuôi xe

Toyota Veloz Cross có thiết kế đuôi xe mang dáng dấp của Sienna thế hệ mới. Xe được trang bị cụm đèn hậu LED nối liền bằng những dải đèn thanh mảnh. Ốp cản sau của xe sơn màu bạc bóng bẩy, đèn phản quang nằm gọn trong hốc gió giả.

Phần đuôi xe của Toyota Innova vẫn có thiết kế vuông vắn và thực dụng. Cụm đèn hậu halogen theo hình chữ L nằm ngang là trang bị tiêu chuẩn trên toàn bộ các phiên bản. Ngoài ra, Innova vẫn được trang bị cánh lướt gió trên cao tích hợp đèn phanh thứ ba dạng LED và cụm ăng ten dạng vây cá khá hiện đại.

So sánh Toyota Veloz Cross và Toyota Innova về nội thất

Toyota Veloz Cross gây ấn tượng khách hàng Việt với phong cách thiết kế hiện đại ở khoang nội thất. Trong khi đó, Innova vẫn giữ nguyên phong cách cũ có phần hơi cầu kỳ với một dòng xe MPV truyền thống. Đây là yếu tố dành cho những ai có nhu cầu nhiều hơn về mặt tiện ích.

Khoang lái

Khoang cabin của Toyota Veloz Cross sang trọng với nhiều chi tiết mạ crom, bọc da cao cấp. Mẫu xe được trang bị vô lăng 3 chấu bọc da đa chức năng cùng cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch đặt sau tay lái.

Trên bảng taplo là màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch đặt nổi. Bệ điều khiển trung tâm có cần số bọc da.

Khoang lái của Toyota Innova vẫn là không gian được bố trí thực dụng tối đa và không có quá nhiều sự thay đổi so với thế hệ cũ. Xe được trang bị vô lăng 3 chấu tích hợp với các nút bấm đàm thoại rảnh tay, chỉnh âm lượng. Ở khu vực xung quanh cần số sẽ có những hộc để đồ có kích thước khá lớn, hệ thống nút chuyển chế độ lái, nút kiểm soát cân bằng điện tử.

Khoang ghế ngồi

Các hàng ghế của Toyota Veloz Cross có khả năng gập linh hoạt, thông minh như: chế độ sofa, gập phẳng hàng ghế sau hoặc gập thông thường, cho phép khách hàng thoải mái điều chỉnh không gian theo các mục đích sử dụng khác nhau. Hàng ghế thứ 3 sẽ bố trí hai ghế với tựa đầu có thể điều chỉnh, có khay để nước. Tuy nhiên, ở hàng ghế này chưa có bố trí cửa gió điều hòa hay cổng sạc.

Toyota Innova 2021 vẫn trang bị ghế ngồi dạng thường với ghế lái chỉnh tay 6 hướng và ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng tiêu chuẩn. Hàng ghế thứ hai vẫn duy trì sự linh hoạt với khả năng điều chỉnh 4 hướng và có thể gập gọn theo tỉ lệ 60:40 để mở rộng tối đa khoang hành lý.

Hàng ghế thứ 3 cũng là một lợi thế của Toyota Innova khi có thể điều chỉnh độ ngả lưng và có thiết kế 3 chỗ ngồi, thay vì chỉ 2 ghế và tựa lưng cố định như các đối thủ. Hàng ghế này của Innova vừa có thể gập sang 2 bên theo tỉ lệ 50:50 và gập phẳng tạo nên sự linh hoạt đáng kể so với thế hệ trước.

Trang bị tiện nghi

Toyota Veloz Cross được đánh giá cao về trang bị tiện nghi. Trước hết phải kể đến màn hình thông tin giải trí 9 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/ Android Auto. Trải nghiệm âm thanh được nâng tầm với dàn 6 loa cùng điều hòa tự động 1 vùng làm lạnh nhanh chóng.

Sạc không dây chuẩn Qi và phanh tự động Auto Hold là trang bị tiêu chuẩn. Không những vậy, xe còn được trang bị màn hình âm trần cỡ lớn dành cho hàng ghế sau.

Hệ thống giải trí trên Toyota Innova 2021 đã có màn hình cảm ứng 8-inch và được bổ sung thêm tính năng nghe nhạc qua bluetooth và đặt biết là kết nối Apple Carplay (trừ bản E 2.0MT. Tất cả phiên bản đều trang bị hệ thống âm thanh 6 loa.

Tất cả phiên bản đều được trang bị hệ thống điều hòa 2 giàn lạnh với cửa gió cho tất cả các hàng ghế, được tích hợp ngay trên trần xe.

Các trang bị khác của Toyota Innova 2021 như hộc găng tay bên ghế hành khách tích hợp chức năng làm mát đồ uống, cửa sổ chỉnh điện với tính năng một chạm, chống kẹt vị trí người lái. 

So sánh Toyota Veloz Cross & Toyota Innova về trang bị an toàn

Ngoài các trang bị và tính năng an toàn tiêu chuẩn như 2-6 túi khí, cảm biến lùi, camera 360 độ, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cân bằng điện tử. Bản cao cấp của Veloz 2022 còn đáng tin cậy hơn với gói Toyota Safety Sense:

  • Chống tăng tốc ngoài ý muốn
  • Nhắc nhở khi phương tiện phía trước bắt đầu di chuyển
  • Cảnh báo điểm mù
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau
  • Cảnh báo chệch làn đường
  • Hệ thống cảnh báo va chạm

Trong khi đó, trang bị an toàn trên Toyota Innova cũng được đánh giá cao với một loạt các trang bị hiện đại và đồng đều trên tất cả phiên bản như phanh ABS - EVD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay kiểm soát lực kéo. 

Nên mua Toyota Veloz Cross hay Toyota Innova ?

Có thể nói, Toyota Veloz Cross đang là nhân tố tiềm năng trong phân khúc MPV 7 chỗ khi sở hữu những yếu tố đáng mua trong phân khúc như ngoại hình ấn tượng, công nghệ hiện đại bậc nhất, thương hiệu lớn cạnh tranh.

Dù Toyota Innova có phần tụt hậu hơn về mặt thiết kế hay một số tính năng nhưng đây vẫn là một chiếc MPV đáng sở hữu bởi động cơ vận hành bền bỉ, trang bị khoang lái đầy đủ, không gian rộng rãi và giá trị thanh khoản cao sau thời gian sử dụng.

Để biết thêm ưu điểm - nhược điểm của từng mẫu xe, bạn đọc có thể theo dõi chi tiết bài viết đánh giá xe Toyota Innova và đánh giá Toyota Veloz Cross của chúng tôi.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe