Toyota Corolla Altis
Tổng quan Toyota Corolla Altis 2022 - 2023
Bước sang thế hệ thứ 12 hoàn toàn mới, Corolla Altis được hãng xe Toyota nâng cấp toàn diện.
Thay vì lắp ráp trong nước như trước, Altis thế hệ này chuyển sang nhập Thái Lan, lần đầu có bản hybrid, động cơ 1,8 lít kèm gói an toàn TSS, giá từ 719 triệu đồng.
Mẫu sedan cỡ C được hãng xe Nhật thiết kế ngoại thất theo phong cách trẻ trung với lưới tản nhiệt cỡ lớn, được mở rộng với các chi tiết viền mạ crôm, giống đàn anh Toyota Camry. Đèn chiếu sáng LED thiết kế cách điệu hình chữ J.
Ở bên trong, những nâng cấp trong khoang lái Altis mới gần như không giữ lại gì từ thế hệ cũ.
Từ thiết kế tổng thể, chất công nghệ, cách phối màu... đều được nâng cấp toàn diện.
Toyota Corolla Altis thế hệ mới được phát triển trên nền tảng toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture), hãng trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis sẽ cạnh với các đối thủ như Mazda 3 hay Honda Civic.
Giá xe Toyota Altis 2023
Toyota Corolla Altis được phân phân phối chính hãng 3 phiên bản. Mức giá như sau:
Tên phiên bản | Giá niêm yết | Khuyến mãi |
Altis 1.8G | 719 triệu | |
Altis 1.8V | 765 triệu | |
Altis 1.8HV | 860 triệu |
Với phiên bản sử dụng động cơ hybrid(Altis 1.8HV), Corolla Altis được bảo hành 5 năm (hoặc 150.000 km). Bộ phận ắc quy điện sẽ được bảo hành 7 năm (hoặc 150.000 km).
Màu xe Toyota Altis
Ưu điểm và nhược điểm Toyota Altis
- Thiết kế tinh tế, nội thất tiện nghi
- Tính năng an toàn hàng đầu phân khúc
- Khả năng tăng tốc kém hơn các đối thủ
- Khả năng cách âm cabin chưa được tốt
Thông số kỹ thuật Toyota Altis
Tên xe | Altis |
Dài x rộng x cao (mm) | 4620x1775x1460 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 130 |
Bán kính vòng quay tối thiểu (m) | 10.8 |
Hộp số | CVT |
Công suất tối đa (KW @ vòng/phút) | 138 |
Mô men xoắn tối đa (Nm @ vòng/phút) | 173 |
Ngoại thất Toyota Altis 2022 - 2023
So với thế hệ cũ, Toyota Corolla Altis mới mang nét thiết kế góc cạnh, vuông vắn hơn.
"Tiểu Camry" là 2 từ để miêu tả rõ nhất về Altis thế hệ mới nhất này.
Thiết kế
Ở thế hệ mới này, thương hiệu Nhật Bản đã thay đổi tư duy.
Nếu so với các đối thủ khác, Altis không thể lộng lẫy như Mazda 3 hay sắc sảo như Honda Civic.
Trên Altis, duyên dáng và tinh tế là 2 cụm từ miêu tả rõ nhất về mẫu xe này.
Từ mẫu xe mang dáng dấp cổ điển và có phần "đứng tuổi" sang một phong cách năng động, trẻ trung hơn.
Kích thước
Chiều dài | 4.630 mm |
Chiều rộng | 1.780 mm |
Chiều cao | 1.435 mm |
Chiều dài cơ sở | 2.700mm |
Lốp xe - La zăng
Xe được trang bị bộ vành hợp kim đa chấu kích thước 17 inch, sơn 2 tông màu sang trọng.
Đầu xe
Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt được mở rộng hơn làm từ các nan ngang kết hợp cùng những chi tiết mạ crom nổi bật.
Cụm đèn LED phía trước kết hợp đèn ban ngày được thiết kế với hình chữ J cách điệu, mang lại ánh nhìn sắc sảo hơn.
Trên bản Hybrid cụm đèn định vị có thêm chi tiết màu xanh dương khác biệt cùng logo Hybrid được đặt ngay trụ A giúp tăng tính nhận diện cho phiên bản xăng lai điện này.
Đuôi xe
Ở phía sau, đèn hậu to lớn thiết kế hai mảnh, nối liền bằng một dải chrome. Cản sau cũng có thiết kế tạo hình chữ C ở 2 đầu giống với chi tiết trên cản trước.
Nội thất Toyota Altis 2022 - 2023
Nội thất của Corolla Altis được thiết kế lại, cách bố trí cabin thông minh và chất lượng vật liệu tốt hơn.
Bảng điều khiển - vô lăng
Xe được trang bị đồng hồ Optitron Illuminator và màn hình thông tin TFT 7 inch. Trung tâm bảng táp-lô là màn hình cảm ứng 9 inch, tương thích Apple CarPlay.
Vô lăng bọc da được gắn các nút điều khiển âm thanh, điện thoại và điều khiển bằng giọng nói, cũng như hỗ trợ giữ làn đường với các chức năng kiểm soát hành trình.
Khu vực ghế ngồi
Ở khu vực ghế trước, ghế lái được trang bị điều chỉnh điện 10 hướng, ghế còn lại chỉ được trang bị chỉnh cơ 4 hướng.
Điểm nổi bật trên ghế ngồi đến từ việc nó được thiết kế rất ôm, 2 bên đùi được bo cao tạo cảm giác cho bạn như đang ngồi trên một mẫu xe cỡ lớn.
Trong khi đó, khoang hành khách mang đến sự thoải mái tối đa cho người ngồi.
Không gian hàng ghế thứ 2 được lấy cảm hứng nhiều từ đàn anh Camry.
Ghế ngồi bọc da 2 màu, thiết kế kiểu sang trọng với độ ngả tốt giúp người ngồi dễ chịu và thoải mái hơn.
Bệ tỳ tay tích hợp 2 khay để cốc cùng cửa gió điều hoà tiêng. Đáng tiếc, Toyota Corolla Altis tại Việt Nam không được trang bị cửa sổ trời.
Khoang hành lý
Cốp của Toyota Corolla Altis có thể tích 468 lít, ít hơn so với 519 lít của Civic.
Mặc dù vậy, không gian cốp có thể được mở rộng thông qua hàng ghế sau gập 60:40.
Khả năng vận hành trên Toyota Altis 2022 - 2023
Những thông số, nhận định được liệt ra dưới đây sau khi chúng tôi có chuyến trải nghiệm thực tế chiếc Toyota Corolla Altis đời mới nhất (2022 - 2023) từ Hà Nội xuống Hạ Long (Quảng Ninh), với quảng đường di chuyển gần 160km. |
Tính năng Toyota Safety Sense
Corolla Altis được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense.
Trong quá trình chạy thực tế từ Hà Nội xuống Hạ Long (Quảng Ninh) với quảng đường gần 160km, chúng tôi nhận thấy trên Corolla Altis nói riêng và các mẫu xe Toyota nói chung, cảnh báo tiền va chạm hoạt động rất hiệu quả. Tính năng này hoạt động khi khoảng cách giữa xe và xe phía trước bị rút ngắn, có nguy cơ xảy ra va chạm.
Tính năng kiểm soát hành trình chủ động và giữ khoảng cách với xe trước hoạt động tốt.
Với tính năng cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, khi xe đi chệch, hệ thống sẽ tự động cảnh báo và ghì một lực nhẹ lên vô lăng để xe trở lại làn đường.
Người dùng cũng hoàn toàn có thể tắt đi bằng một nút bấm trên vô lăng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, việc này cũng không được khuyến khích.
Thực tế, khi sử dụng xi nhan để chuyển làn, hệ thống cũng sẽ chuyển toàn bộ quyền điều khiển cho người lái, vì vậy các tính năng an toàn cũng sẽ không thể làm gián đoạn hay gây phiền toái đối với trải nghiệm lái xe.
Kể cả khi tính năng được kích hoạt (tức là khi xe đi chệch làn) thì lực áp dụng lên vô lăng cũng rất nhẹ, vừa đủ để phương tiện trở lại đúng làn.
Đèn chiếu xa tự động hoạt động tuyệt vời. Ngay khi gặp ánh đèn từ xe ngược chiều, chiếc xe sẽ tự động chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần.
Cách âm (độ ồn)
Khả năng cách âm ở mức trung bình trong phân khúc. Ở tốc độ 50km/h, độ ồn đo được là 62-63 dB, trong khi ở tốc độ 100km/h, con số này là 68 dB.
Khả năng cách âm khoang máy và thân vỏ đều tốt, đặc biệt là phần thân vỏ, xe không bị xuất hiện tiếng ù.
Tiếng ồn chủ yếu đến từ lốp xe và gầm xe, tuy nhiên điều này là khó tránh khỏi với một chiếc xe trang bị hệ thống khung gầm liền khối (unibody).
Hệ thống lái
Về hệ thống lái, chúng tôi bất ngờ vì mẫu xe này có số vòng quay vô lăng chỉ khoảng 2,7 vòng.
Như vậy đây là một hệ thống lái rất linh hoạt, giúp chúng ta dễ xử lý dù khi di chuyển trong phố hay kể cả đường đèo.
Khi di chuyển trên đường cao tốc, độ đầm của xe ở mức độ vừa phải. Có thể nói hệ thống lái này dành cho những người thích trải nghiệm thể thao nhưng vẫn có chút gì đó nhẹ nhàng, thư giãn.
Hộp số - động cơ trong thực tế
Có thể nhiều người sẽ không thỏa mãn với động cơ này vì đây là khối động cơ bê nguyên từ thế hệ trước. Tuy nhiên ở điều kiện di chuyển bình thường (đường hỗn hợp) thì động cơ 1.8 này là vừa đủ, và cũng khá tiết kiệm nhiên liệu.
Về khả năng tăng tốc, Altis (phiên bản 1.8G) mà chúng tôi thử nghiệm, mẫu xe này mất 11.4 giây để tăng tốc từ 0 - 100km/h.
Như vậy, so với Honda Civic (mất 8.2 giây) và Mazda 3 (mất 9.9 giây), Altis không thể so sánh với 2 đối thủ này về khẳ năng tăng tốc.
Trong mọi điều kiện di chuyển, kể cả di chuyển bình thường hay khi đột ngột tăng tốc thì chúng tôi thấy động cơ cũng rất mượt, đặc biệt là khi phối hợp với hộp số vô cấp CVT.
Một số dòng xe trên thị trường dùng hộp số CVT có thể phát ra tiếng kêu khi di chuyển trong phố ở tốc độ chậm, tuy nhiên điều đó không xuất hiện trên mẫu xe này.
Khi chuyển sang chế độ thể thao, xe hoạt động mạnh mẽ hơn nhưng vẫn mang nét dịu dàng, mượt mà đúng chất của hộp số vô cấp CVT.
Hệ thống treo
Yếu tố cuối cùng được đánh giá cao đó là hệ thống treo. Có thể nói đây là thay đổi mang tính cách mạng của Corolla Altis so với thế hệ trước.
Khi di chuyển trên địa hình hỗn hợp, những địa hình mấp mô, có gờ giảm tốc, thân xe cân bằng hơn rất nhiều, tạo cảm giác dễ chịu hơn, thoải mái hơn.
Corolla Altis mới được nâng cấp với treo sau của xe kiểu độc lập. Mỗi bánh xe kết nối với thân xe riêng biệt, tùy biến điều chỉnh độ êm từng lốp trong từng điều kiện lái
Chúng tôi cũng thử nghiệm xe ở một số khúc cua thì nhận thấy rằng độ bám là rất tốt, tốt hơn so với hệ thống treo kiểu dầm xoắn.
Về tổng thể, với Altis, bạn sẽ nhận được một mẫu xe mang lại cảm giác ngồi thoải mái nhất trong phân khúc, mặc dù khả năng cách âm không quá nổi bật.
>> Tìm hiểu Khái niệm, phân loại và tầm quan trọng của hệ thống treo để biết rõ về ưu - nhược điểm bộ phận này trên Altis 2022 - 2023.
Mức tiêu hao nhiên liệu trên Altis 2022 - 2023
Toyota Corolla Altis chỉ sử dụng duy nhất một hệ dẫn động cầu trước.
Trong quá trình chạy thực tế (70% đường cao tốc, 30% đường thành thị), con số chúng tôi đo được là 7.7 lít/100km.
Lưu ý: con số này sẽ có độ chênh lệch tùy thuộc vào phong cách lái xe của từng người.
Đây được xem là con số ấn tượng so với các dòng xe cùng phân khúc và cũng là minh chứng cho khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt của Toyota Corolla Altis.
Các mốc bảo dưỡng và chi phí bảo dưỡng Toyota Altis
>> Xem thêm: Toyota Altis đời 2020 - 2021
Những câu hỏi thường gặp khi khách hàng tìm hiểu về Toyota Altis
Tổng hợp những câu hỏi, thắc mắc thường gặp về Toyota Altis và câu trả lời từ đội ngũ của chúng tôi
Toyota Altis 2020 không có cửa sổ trời
Toyota Corolla Altis nổi tiếng với khả năng tiết kiệm xăng từ trước đến nay. Mức tiêu thụ xăng trung bình của Altis chỉ từ 6,5 đến 6,8 lít/100km.
Toyota Corolla Altis 2020 có 5 màu: Đỏ, Nâu, Trắng, Đen và Trắng ngọc trai.
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam