Nên chọn xe Sedan, SUV hay Hatchback?

16:13 | 16/04/2022 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Cuộc tranh luận giữa hatchback và sedan và SUV vẫn diễn ra gay gắt, với nhiều ý kiến ​​trái chiều từ mọi phía. Sedan là lịch lãm, sang trọng, mang phong cách cá nhân, SUV tượng trưng cho phong cách thể thao, hầm hố, trong khi hatchback nhỏ gọn và là vật quý của một người thực dụng.

Nếu bạn định mua ô tô, thì lựa chọn nào là tốt nhất?

Hãy cùng tìm hiểu!

1. Hatchback

Hatchback có thiết kế như một chiếc sedan nhưng bị bỏ phần đuôi.

Dòng xe hatchback luôn được ưa chuộng nhờ kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế trẻ trung và khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị.

Dòng xe hatchback có kiểu dáng gần giống với dòng xe sedan, có 4-5 chỗ ngồi, khoảng sáng gầm thấp và kích cỡ nhỏ gọn. Thiết kế này sinh ra để phục vụ cho khả năng di chuyển thuận lợi trong nội đô.

Ưu điểm

  • Tính thực dụng: Kết cấu nhỏ gọn khiến nó trở nên hoàn hảo để di chuyển trên những con đường chật chội và đỗ xe trong không gian chật hẹp. Hàng ghế sau có thể gập xuống hoàn toàn hoặc theo tỷ lệ 60:40 để tăng không gian cốp và cho phép chứa nhiều hành lý hơn.
  • Giá bán của xe hatchback tương đối hợp lý, đặc biệt là những mẫu xe hatchback cỡ nhỏ, có thiết kế trẻ trung, năng động
  • Giá trị bán lại cao, vì chúng bền hơn rất nhiều.
  • Hatchback thường tiết kiệm nhiên liệu hơn sedan và SUV.

Nhược điểm

  • Thiết kế không sang trọng như những chiếc sedan
  • Vận hành không mạnh mẽ như SUV hay Sedan
  • Nội thất không quá rộng rãi
  • Tính năng an toàn thường bị hạn chế

Sedan

Sedan là loại xe với khung gầm liền khối, 4 cửa, có 4 chỗ hoặc hơn và quan trọng nhất là có vùng cốp xe chứa đồ tách rời với khoang hành khách. Trong khi trần khoang khách nhô cao thì nắp ca-pô và cốp hạ thấp, tạo thành ba khối riêng biệt khoang máy - khoang lái và khoang chứa đồ.

Sedan là dòng xe nhìn cân đối hơn cả. Đây là dòng xe phổ biến nhất cho tới nay.

Ưu điểm

  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn xe SUV.
  • Nội thất rộng rãi và cho phép năm người lớn trưởng thành có thể ngồi thoải mái
  • Tính năng an toàn tốt
  • Thiết kế lịch sử, sang trọng

Nhược điểm

  • Khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém hơn các dòng xe Hatchback
  • Không tối ưu cho môi trường đô thị đông đúc
  • Ít rộng rãi hơn một chiếc SUV.

SUV

SUV là viết tắt của Sport Utility Vehicle - xe thể thao đa dụng - với đặc trưng gầm cao, hệ dẫn động thường là cầu sau, 4 bánh bán thời gian hoặc toàn thời gian. SUV có khung gầm rời (body on frame), tức là thân xe úp lên hệ khung bên dưới sàn, chứ không phải dạng đúc liền như sedan. 

Đặc tính kỹ thuật này giúp SUV có khả năng chạy đường dài, off-road nhiều hơn là di chuyển phố. Cũng vì thế, SUV thường có thiết kế vuông vức, đường nét đơn giản, nam tính

Ưu điểm

  • Rộng rãi. Phù hợp với sáu đến bảy người lớn rất thoải mái
  • Hoàn hảo cho việc lái xe địa hình, lái xe trên những con đường xấu nhờ động cơ mạnh mẽ và hệ dẫn động bốn bánh.
  • Thiết kế nam tính, mạnh mẽ

Nhược điểm

  • Tiêu thụ nhiên liệu ở mức cao

>> Xem thêm: Bảng giá các mẫu xe SUV tại Việt Nam

Đâu là mẫu xe phù hợp nhất với bạn?

Hiện nay, một nửa nhu cầu mua xe trên thế giới hướng tới những chiếc crossover – một loại xe sở hữu phần gầm cao cùng với đó là không gian phía sau rộng rãi, hơn hẳn những chiếc xe có kiểu dáng truyền thống.

Có thể nói rằng, crossover là sự kết hợp hoàn hảo giữa đặc tính lái của xe truyền thống cùng khả năng linh hoạt của một chiếc SUV gầm cao.

Tuy nhiên, nếu bỏ qua tiêu chí về vị trí lái xe cao và có thể di chuyển trên nhiều dạng địa hình xấu, khắc nghiệt thì ô tô truyền thống có thể là lựa chọn tốt hơn cả. Dù sở hữu kiểu dáng sedan, coupe 2 cửa hay mui trần thì xe vẫn có phần trọng tâm thấp hơn so với xe crossover, điều này giúp tài xế xử lý dễ dàng hơn khi di chuyển.

Ngược lại, đối những người sử dụng xe với mục đích kéo, chở hàng hoặc có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình xấu thì hoàn toàn có thể lưa chọn một chiếc SUV hoặc một chiếc bán tải tiện dụng. Mặc dù hầu hết những chiếc xe thuộc hai kiểu dáng này đều sử dụng máy xăng, nhưng cũng có một vài tùy chọn hệ thống truyền động khác như máy dầu, hybrid (động cơ lai điện) hay sắp tới có thể xuất hiện thêm những chiếc xe thuần điện.

Nếu không có nhu cầu kéo hoặc di chuyển linh hoạt trên nhiều điều hình mà chỉ đơn giản để phục vụ vận chuyển nhiều người hoặc đồ đạc thì đã có sự xuất hiện của những chiếc xe đa dụng – MPV (Kia Carnival, Mitsubishi Xpander…). Phân khúc xe này thường ít được chú ý hơn những loại kể trên nhưng đây lại là một sự lựa chọn lý tưởng cho những gia đình đông người hoặc có nhu cầu vận chuyển hang hóa, đồ đạc với số lượng lớn.

Cuối cùng, xe điện là một phân khúc đang “nhăm nhe” tại thị trường Việt Nam với VF e34, VF8, VF9 của VinFast hay sắp tới là KIA EV6 và một vài mẫu SUV điện của thương hiệu Mercedes-Benz.

Tuy nhiên sẽ còn phải cần một khoảng thời gian nữa để hạng tầng cơ sở tại Việt Nam có thể đạp ứng kịp để phục vụ nhu cầu sử dụng xe điện của người dân.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe