Bí mật "động trời" đằng sau tấm biển chia khu vực riêng dành cho Honda Lead
Dòng Honda Lead đời cũ (từ 2012 trở về trước) được thiết kế với bộ phận IC đánh lửa nằm ở phía đầu xe, sau tấm mặt nạ. Vị trí này thuận lợi cho kẻ gian định vị và dễ dàng cạy các khớp nhựa, luồn tay vào lấy trộm. Vì vậy, việc "gom" các xe Honda Lead cũ này vào một khu vực sẽ giúp nhân viên bãi giữ xe dễ dàng giám sát hơn.
Không chỉ Lead đời cũ, cả những chiếc Honda SCR và Vision sản xuất trước 2012 cũng có thể nằm trong tầm ngắm của kẻ gian.
Các chuyên gia về xe máy cho biết, kẻ gian chỉ mất 10-20 giây để tháo chiếc IC của xe. Nếu bị đánh cắp, chủ xe phải thay thế với giá 1-2 triệu đồng nếu mua ở các cửa hàng sửa chữa không chính hãng, hoặc 3-4 triệu đồng nếu thay ở đại lý chính hãng.
Vừa dễ lấy trộm, lại có giá trị cao, nên IC xe Lead trở thành đối tượng của nhiều kẻ trộm cắp. Do đó, các bãi giữ xe thường thiết kế một khu vực riêng và có người giám sát liên tục để tránh trường hợp kẻ xấu trà trộn vào để lấy cắp.
Từ Lead 2013 trở đi, nhà sản xuất đã đưa IC tới vị trí bảo mật hơn, khó lấy hơn, do đó người sử dụng các đời xe mới này có thể yên tâm. Với các đời xe Lead cũ, người sử dụng nên đến các cửa hàng sửa chữa để "gia cố" thêm hệ thống bảo vệ cho IC xe máy của mình.
Để bảo đảm tài sản không bị đánh cắp, người dùng dòng xe này nên gửi xe tại những bãi trông xe trong nhà nếu có thể. Với bãi đỗ ngoài trời, cần chọn khu vực khép kín, có camera an ninh và nhiều bảo vệ giám sát liên tục để đảm bảo an toàn.
Tại sao kẻ gian lại "để ý" tới IC xe máy?
Bên cạnh việc được bố trí ở vị trí thuận lợi, dễ dàng lấy trộm, một nguyên nhân nữa khiến IC thường hay bị "nhòm ngó" là do bộ phận này có giá trị khá cao. Cụ thể, trên những dòng xe số hoặc xe côn tay, tùy thương hiệu và mẫu mã, một IC thường có giá dao động từ 700.000 - 1.000.000 đồng.
Trong khi đó, IC trên xe tay ga có giá trị lớn hơn, dao động từ 3 - 4 triệu đồng. Thậm chí, trên các dòng xe đắt tiền với nhiều tính năng thông minh và hiện đại hơn, giá IC có thể lên đến 8 triệu đồng hoặc hàng chục triệu đồng.
IC xe máy là gì?
IC là viết tắt của cụm từ Integrated Circuit, được hiểu là một bộ phận "chip điện tử" điều khiển toàn bộ hệ thống mạch trên xe máy. Nhiều thợ sửa xe hay người dùng xe máy còn gọi bộ phận này là ECU (Electronic Control Unit - hệ thống điều khiển điện tử), hộp đen, hay đơn giản hơn là bộ phận đánh lửa, cục đánh lửa.
IC có tác dụng biến dòng điện xoay chiều từ mâm lửa thành dòng điện một chiều, đồng thời quyết định thời điểm đánh lửa để phóng điện vào buồng đốt trong quá trình khởi động và khi xe đang hoạt động.
Cụ thể, trong cấu tạo động cơ sẽ luôn có một cục kích, khi kỳ nổ chạm vào cục kích sẽ truyền tín hiệu gửi tới IC. Lúc này, IC sẽ điều khiển và tiếp tục truyền dòng điện tới mobin sườn và bugi để đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và giúp xe hoạt động.
Nói một cách đơn giản, IC thực chất là bộ phận đánh lửa, có tác dụng kích hoạt và điều khiển các hệ thống điện, hệ thống bơm nhiên liệu, và điều khiển động cơ. Vai trò của IC trên xe máy là cực kỳ quan trọng, nên nhiều người ví von IC chính là "bộ não" của xe máy. Một chiếc xe máy chắc chắn sẽ không thể hoạt động nếu không có IC.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu