Đây là cách nhận biết chính xác xe dịch vụ, taxi "hoàn lương"

20:02 | 11/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Khi mua ô tô cũ, để tránh bị lừa, mua nhầm xe taxi, xe từng chạy dịch vụ cũ, có thể sử dụng các cách nhận biết xe taxi hoàn lương sau.

Đối với xe kinh doanh dịch vụ chuyên nghiệp như taxi, giấy đăng kiểm sẽ có dấu tích ở mục “Kinh doanh vận tải”. Theo quy định, các xe này phải đăng kiểm định kỳ 6 tháng một lần. Trong khi đó, xe không kinh doanh vận tải có chu kỳ đăng kiểm như sau: 24 tháng cho xe mới sản xuất dưới 7 năm, 12 tháng cho xe sản xuất từ 7-12 năm, và 6 tháng đối với xe sản xuất trên 12 năm.

Để xác định liệu một chiếc xe có phải là taxi hoặc xe đã qua sửa chữa chạy dịch vụ hay không, cần kiểm tra trực tiếp giấy đăng kiểm. Nếu chủ xe từ chối hoặc đưa ra lý do mất giấy tờ, hoặc giấy đăng kiểm có dấu hiệu bị chỉnh sửa, tẩy xóa, thì có thể lý lịch xe này không minh bạch và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho xe kinh doanh vận tải chuyên nghiệp. Các xe dịch vụ bán chuyên, như xe cá nhân chạy hợp đồng, Grab, Uber hoặc cho thuê tự lái, không có dấu tích "Kinh doanh vận tải" trên giấy đăng kiểm, do đó khó kiểm tra theo cách này.

Tóm lại, đây chỉ là một bước kiểm tra tham khảo, vì sổ đăng kiểm, số khung và số máy đều có thể bị làm giả. Vì vậy, để có đánh giá chính xác, nên kết hợp kiểm tra với tình trạng thực tế của xe.

Kiểm tra các dấu hiệu nhận biết xe dịch vụ

Để nhận biết xe ô tô cũ đã từng chạy taxi, chạy dịch vụ, có thể phải kiểm tra qua những chi tiết sau đây:

Sơn xe

Bạn có thể nhận diện các dấu hiệu xe chạy dịch vụ đã qua sửa chữa thông qua màu sơn của xe như sau:

  • Quan sát nóc xe: Vị trí thường đặt mào taxi trên nóc xe có thể là dấu hiệu đầu tiên. Nếu chỗ này trông mới hơn các khu vực khác, khả năng cao là xe đã từng làm taxi.

  • Tình trạng sơn chung: So sánh tình trạng sơn xe với thời gian sử dụng. Nếu xe đã chạy lâu nhưng sơn vẫn còn mới, có thể xe đã được sơn lại.

  • Màu sơn khung gầm: Khung gầm thường bị bỏ qua khi taxi được biến thành xe cá nhân. Người bán thường cho rằng người mua không kiểm tra kỹ. Nếu thấy khung gầm có vết trầy xước, móp, hoặc rỉ sét nhiều so với phần trên, xe có thể đã từng chạy dịch vụ.

  • Sơn bậc cửa xe: Do tần suất người ra vào cao, các xe taxi thường có bậc cửa bị trầy xước nhanh chóng. Nếu sơn ở vị trí này quá mới hoặc quá cũ so với các phần khác, cần đặt ra nghi vấn.

Quan sát kính

Một cách để nhận biết xe đã từng chạy taxi là kiểm tra kính trước và kính sau. Các xe taxi thường dán số hiệu lên kính trước và quảng cáo lên kính sau. Nếu kính vẫn còn dấu vết của số hiệu hoặc quảng cáo, hoặc có sự khác màu so với phần còn lại, có thể đây là xe đã từng được sử dụng như taxi.

Tuy nhiên, nếu kính xe đã được thay mới, việc nhận diện sẽ trở nên khó khăn hơn. Để tránh bị phát hiện, nhiều chủ xe sẵn sàng thay kính mới nhằm “che mắt” người mua. Nếu bạn thấy kính xe quá mới so với thời gian sử dụng thực tế của xe, nên đặt nghi vấn về lịch sử sử dụng của xe đó.

Táp-lô

Một phương pháp phổ biến khác để nhận biết xe đã từng chạy taxi là kiểm tra nội thất, đặc biệt là bảng taplo. Trên bảng taplo của xe taxi thường có gắn đồng hồ đo quãng đường và tính tiền. Vì vậy, khi mua xe cũ, bạn nên kiểm tra kỹ bảng taplo.

Nếu thấy vết đục gần chỗ để cốc, lỗ nhỏ, bề mặt không phẳng hoặc có dấu hiệu "chắp vá," khả năng cao đây là xe chạy taxi thanh lý. Ngoài ra, nếu taplo trông mới quá so với tuổi đời của xe, bạn nên đặt nghi vấn về lịch sử sử dụng của xe này.

Bàn đạp ga/phanh/côn

Do tần suất sử dụng cao, các bàn đạp ga, phanh (đối với xe hộp số tự động) và ga, phanh, côn (đối với xe hộp số sàn) trên xe taxi hoặc xe dịch vụ thường mòn nhanh hơn so với bình thường.

Bạn cũng có thể xác định xem xe từng chạy dịch vụ hay không bằng cách kiểm tra mức độ xuống cấp của các chi tiết khác, như vô lăng và các phím chức năng trên bảng điều khiển. Những chi tiết này thường bị hao mòn đáng kể do sử dụng nhiều.

Công-tơ mét

Thông số trên công tơ mét chỉ nên được xem là thông tin tham khảo, vì việc tua lại công tơ mét trên xe ô tô, kể cả đồng hồ điện tử, là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, khi kiểm tra xe, bạn vẫn nên xem qua thông số này để đối chiếu với tình trạng thực tế của xe.

Nếu số km trên đồng hồ không tương ứng với tình trạng mòn của các chi tiết nội thất, hệ thống điều khiển, hoặc các bộ phận khác, điều này có thể chỉ ra rằng xe đã từng được tua lại công tơ mét.

Ghế ngồi

Để nhận biết một chiếc xe có từng chạy dịch vụ hay là xe taxi thanh lý hay không, nên quan sát kỹ hệ thống ghế ngồi, đặc biệt là ghế lái.

Xe dịch vụ thường được sử dụng nhiều và ít bảo dưỡng, dẫn đến việc hệ thống ghế ngồi xuống cấp rất nhanh. Ghế lái thường bị mòn, rách, hoặc có dấu hiệu hư hại đáng kể do tần suất sử dụng cao. Những dấu hiệu này có thể giúp bạn nhận ra liệu chiếc xe có từng phục vụ cho dịch vụ hay taxi trước đó.

Lái thử

Với xe dịch vụ hoặc xe taxi thanh lý, dù có được chỉnh sửa kỹ lưỡng thì vẫn khó có thể che giấu sự xuống cấp của hệ thống máy móc. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách lái thử xe.

Trong khi lái thử, hãy bật điều hòa ở công suất tối đa và lái xe qua nhiều loại địa hình khác nhau như đường xóc, đường dốc. Khi lái trên địa hình xấu, các điểm yếu của động cơ, hệ thống khung gầm và các thành phần cơ khí khác sẽ dễ dàng lộ rõ. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá chính xác hơn về tình trạng thực tế của xe trước khi quyết định mua.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: taxi, xe dịch vụ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe