Suzuki Jimny 2024
Suzuki Jimny là mẫu SUV cỡ nhỏ 3 cửa, 4 chỗ ngồi được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Xe ra mắt khách Việt vào đầu tháng 4/2024, có 9 lựa chọn màu sắc ngoại thất, giá bán từ 799 triệu đồng.
Jimny không phải là mẫu xe dành cho số đông, nó là một thứ "đồ chơi" cực kỳ thích đáng cho anh em mê offroad.
Với mức giá lăn bánh gần 1 tỷ đồng (tại Hà Nội), Suzuki Jimny sẽ đem đến cho bạn một mẫu xe có kích thước khiêm tốn, nhỏ hơn cả những chiếc crossover hạng A phổ biến. Điểm đặc biệt của nó nằm ở kết cấu địa hình, lực kéo và khả năng phân phổ lực kéo, gầm bệ cứng cáp cùng trọng lượng nhẹ.
Với khoảng sáng gầm xe đạt 210 mm, góc tới, góc vượt đỉnh dốc và góc thoát lần lượt là 37, 28 và 49 độ, Jimny là mẫu xe cực kỳ phù hợp để chinh phục những cung đường xấu. Nếu đem Jimny về đúng lãnh địa của nó, gần 1 tỷ đồng cho mẫu xe này là con số cực kỳ xứng đáng.
Tất nhiên, để đổi lấy những ưu điểm vượt trội của Jimny trên những cung đường xấu, cung đường offroad, Suzuki đã phải đánh đổi sự êm ái, thoải mái, khả năng tăng tốc khi di chuyển trên cao tốc của mẫu SUV cỡ nhỏ này.
Phiên bản & bảng giá
Tại Việt Nam, Suzuki Jimny chỉ có duy nhất một phiên bản 3 cửa, 9 lựa chọn màu sắc, giá bán 789 triệu đồng cho phiên bản một màu, và 799 triệu đồng cho phiên bản 2 màu.
Phiên bản | Giá niêm yết | Giá lăn bánh | ||
Jimny tiêu chuẩn | 789 triệu | Hà Nội | TP Hồ Chí Minh | Tỉnh khác |
906 triệu | 890 triệu | 871 triệu |
Kích thước tương đương xe hạng A nhưng giá bán ngang nhỉnh hơn nằm trong nhóm xe hạng C chắc chắn khiến Suzuki Jimny khó có thể trở thành mẫu xe chủ lực về mặt doanh số cho thương hiệu tại Việt Nam.
Tuy nhiên Jimny vẫn có nhóm khách hàng riêng, đó là nhóm sẵn sàng chi 800 triệu đồng để mang về một chiếc xe SUV off-road đúng nghĩa để đi "phá" hay đơn giản cần một chiếc xe khác biệt để tạo điểm nhấn khi di chuyển trên phố.
Nếu so sánh về giá bán của Jimny với những xe gầm cao có giá tương đương tại Việt Nam, như Mazda CX-5, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Toyota Corolla Cross, đại diện đến từ Suzuki thua thiệt về các tiện ích, công nghệ an toàn, không gian chứa đồ, hàng ghế sau.
Ưu điểm và nhược điểm Suzuki Jimny
- Thiết kế phong cách, nam tính
- Khả năng offroad tuyệt vời
- Kích thước nhỏ gọn nên dễ luồn lách
- Khả năng tăng tốc chậm chạp trên cao tốc
- Trang bị cầu cứng, trục cơ sở ngắn nên khá xốc với người ngồi
Động cơ & khung gầm
Khung gầm của Jimny là loại chassis rời dạng bậc thang, giải pháp tối ưu nhất đối với các xe chuyên off-road nhờ đặc tính mạnh mẽ, bền bỉ, linh hoạt.
Một trong những đặc điểm truyền thống khác của Jimny là hệ thống treo phụ thuộc với trục cứng 3 liên kết. Kết nối trực tiếp 2 bánh xe trái-phải ở mỗi cầu trước-sau.
Jimny trang bị động cơ 1.5 công suất 102 mã lực, mô-men xoắn cực đại 130 Nm, hộp số tự động 4 cấp, dẫn động 2 cầu. Có thể chỉnh chế độ lái như một cầu nhanh (2H), hai cầu nhanh (4H), hai cầu chậm (4L) thông qua một cần phụ nằm cạnh cần số chính.
Kích thước
Jimny có thiết kế vuông vức, tương tự dòng G-Class của Mercedes, nhưng nhỏ hơn.
Kích thước dài, rộng, cao của Suzuki Jimny lần lượt là 3.480 x 1.645 x 1.720 mm, chiều dài cơ sở 2.250 mm.
Như vậy, nếu so sánh với mẫu xe cỡ A tại Việt Nam như Kia Morning (3.595 x 1.595 x 1.495 mm) hay Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm, 2.525 mm), Jimny ngắn hơn 115 mm, nhưng rộng và cao hơn.
Đặc biệt là khoảng sáng gầm xe đạt 210 mm, góc tới, góc vượt đỉnh dốc và góc thoát lần lượt là 37, 28 và 49 độ, phù hợp với những cung đường xấu.
Ngoại thất
Nhìn từ bên ngoài, Suzuki Jimny gây ấn tượng với thiết kế vuông vức, góc cạnh, cổ điện. Bạn sẽ không thể tìm thấy bất kỳ một đường cong nào trên chiếc SUV này.
Hình dáng như một chiếc hộp, cộng với kích thước khiêm tốn tạo nên một hình ảnh được coi là "dễ thương" với nhiều người.
Đầu xe
Thiết kế phần đầu vuông vức và có chút hoài cổ với cụm đèn dạng tròn, bên trong là đèn chiếu sáng LED kết hợp gương cầu. Hướng đến phong cách off-road nên các góc thoát ở phía trước đầu xe được thiết kế rất rõ ràng.
Lưới tản nhiệt được thiết kế theo dạng 5 thanh nằm dọc. Thiết kế này tương tự như những mẫu chuyên địa hình đến từ Jeep.
Jimny là mẫu xe hiếm hoi dưới 800 triệu đồng được trang bị hệ thống rửa đèn pha.
Thân xe
Di chuyển sang phía bên hông. Thân xe Suzuki Jimny là các đường gân lớn, dập nổi thẳng tắp.
Tay nắm cùng màu với màu thân xe và cụm gương chiếu hậu màu đen khác biệt với màu thân xe. Xe được trang bị thêm phần ốp bo viền màu đen nhám giúp xe cứng cáp hơn.
Mâm xe hợp kim kích thước 15 inch kết hợp lốp địa hình cỡ 195/80 đến từ Dunlop.
Đuôi xe
Ở phía sau, đuôi xe Jimny là những đường cắt gãy gọn, dứt khoát. Cụm đèn hậu phía sau được thiết kế với kích thước rất lớn.
Xe được trang bị đèn báo phanh trên cao, ăng ten dạng cột cùng cản sau dày dạn hầm hố.
Ngoài ra, nhờ được trang bị bánh dự phòng gắn phía sau tạo thêm phần thể thao cho mẫu xe.
Khoang hành lý
Chiều dài ngắn, nên đổi lại khoanh hành lý của Suzuki Jimny chỉ có thể tích là 85 lít. Khi gấp hàng ghế thứ 2 xuống, con số này tăng lên 377 lít.
Xe có cốp sau mở ngang, thiết kế này không xuất hiện nhiều trên các dòng xe phổ thông.
Nội thất
Với mục đích phục vụ cho những chuyến đi off-road, vì vậy bên trong của Suzuki Jimny được thiết kế rất đơn giản, thô ráp, to bản, hướng đến dễ sử dụng, chất liệu chủ yếu là nhựa cứng.
Tất nhiên, kích thước nhỏ sẽ khiến không gian bên trong là điểm yếu lớn nhất của Jimny khi nhắc đến nội thất.
Hàng ghế trước
Đập vào mắt người lái là cụm đồng hồ sau vô lăng dạng kim, được thiết kế theo phong cách hoài cổ. Màn hình này sẽ hiển thị các thông tin như nhiệt độ, thời gian, cấp số.....
Trên bảng taplo, rất nhiều chi tiết được làm theo dạng hình tròn. Cửa gió điều hòa, các núm bấm dạng vật lý, núm chỉnh điều hòa, tất cả đều dạng hình tròn. Màn hình giải trí trên Suzuki Jimny là loại 9 inch.
Vô lăng trên Jimny được bọc da, đi kèm các nút bấm cơ bản.
Bên trong mẫu Suzuki Jimny có rất ít hộc chứa đồ. Nó chỉ có 2 hộc đựng chai nước/cốc ở khu vực yên ngựa.
Hai ghế ngồi ở phía trước đều dùng chất liệu nỉ.
Hàng ghế sau
Chiều dài chưa đến 3.650 mm nên hàng ghế sau của Jimny có không gian khá khiêm tốn, hàng ghế này có thể điều chỉnh 2 mức ngả lưng, tuy nhiên tư thế ngồi vẫn khó có thể thoải mái với những hành khách cao trên 1,7 m.
Dù không gian hàng ghế 2 bị hạn chế, tuy nhiên nhờ có cửa sổ ở 2 bên nên phần nào đó sẽ giúp người ngồi sau cảm thấy thoải mái hơn.
Tính năng công nghệ và thông tin giải trí
Suzuki đã kết hợp kiểu dáng cổ điển với các tính năng công nghệ hiện đại trên chiếc Jimny.
Màn hình giải trí kích thước 9 inch trên Suzuki Jimny có hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto. Ngoài ra, Suzuki còn trang bị các tính năng hiện đại khác cho Jimny như:
- Điều hòa tự động 1 vùng
- 2 loa
- Đàm thoại rảnh tay
- Sạc không dây
- Kết nối USB
Tính năng an toàn
Các tính năng an toàn của xe chỉ ở mức cơ bản, như phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát hành trình, 6 túi khí, camera lùi và cảm biến lùi.
Về điểm số an toàn, Jimny chưa được tổ chức Asean NCAP đánh giá. Tuy nhiên, trước đó vào năm 2018, mẫu xe này chỉ nhận được 3 SAO - mức điểm Trung bình từ tổ chức Euro NCAP.
Theo Euro NCAP, Jimny chỉ đạt được 73% điểm bảo vệ người lớn. Trong khi người lái đối mặt với mối nguy hiểm tiềm tàng thì điểm số hạng mục bảo vệ trẻ em trong xe nhận được điểm số ổn hơn, còn kết quả va chạm trên đường lại khá lẫn lộn.
Euro NCAP cho biết, mặc dù nắp capo cho thấy khá chắc chắn trong vụ va chạm, nhưng phần đầu xe và cột A nhận được kết quả kém. Tương tự khi va chạm với người đi bộ, cản trước bảo vệ tốt cho chân nhưng bảo vệ vùng hông lại thấp.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Đang cập nhật...
Khả năng vận hành
Về cách âm, con số mà chúng tôi đo được khi chạy Suzuki Jimny trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) lần lượt là 62 dB ở vận tốc 60km/h, 69 dB ở vận tốc 90km/h và 71 dB ở vận tốc 110km/h.
Cabin của Suzuki Jimny sẽ ồn khi di chuyển ở dải tốc độ cao, đặc biệt là tiếng gào của động cơ dội vào bên trong rất rõ.
Đến khả năng tăng tốc, Jimny mất 15,81 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h. Con số này có phần dễ hiểu, khi Suzuki mục đích tạo ra Jimny không hướng đến hiệu suất vận hành, mà tập trung vào khả năng offroad.
Hệ thống treo phụ thuộc giúp Jimny làm chủ những cung đường off-road dễ dàng, nhưng đây cũng lại là điểm yếu khi mang chiếc xe lên đường nhựa êm ái. Đặc trưng của hệ thống treo này khiến việc chạy nhanh trở nên có phần mạo hiểm do khi một bánh gặp chướng ngại vật thì bánh còn lại cũng bị ảnh hưởng, dễ gây nên tình trạng mất lái nếu người ngồi sau vô lăng không có nhiều kinh nghiệm lái xe.
Chính sách bảo hành
Đang cập nhật...
Kết luận
Suzuki Jimny không phải là chiếc xe dành cho số đông. Sẽ có người mua chiếc xe này để offroad, nhưng không ít người mua chiếc xe vì nó đẹp, độc đáo và cá tính. Mức giá gần 800 triệu trên thực tế không quá cao nếu nhìn vào xuất xứ nhập khẩu từ Nhật Bản, tất nhiên là nếu bạn hiểu được chiếc xe này mang lại cho bạn những gì.
Còn nếu đòi hỏi một mẫu xe tiện nghi và bóng bảy hay vận hành êm ái trên đường phố, thì mức giá trên có thể sẽ là đắt đối với bạn, vì Jimny không phải chiếc xe như vậy, và ngoài thị trường có nhiều mẫu xe khác có thể đáp ứng, với giá rẻ hơn.
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
Giá Suzuki Jimny tại Việt Nam
Thành Phố | Giá lăn bánh |
---|