Apple CarPlay: Tính năng thời thượng không thể thiếu trên ô tô hiện đại

10:44 | 30/06/2022 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Apple CarPlay là ứng dụng cho phép kết nối điện thoại iPhone với xe ô tô. Và ngày nay đã được tích hợp rộng rãi trên nhiều mẫu xe hiện đại. Sau đây là những điều cần biết về Apple CarPlay.

Những chiếc xe của chúng ta ngày càng giống như ngôi nhà thứ hai với vô số công nghệ tiên tiến trong tầm tay, như Apple CarPlay, Android Auto và thậm chí cả điểm phát sóng Wi-Fi di động.

Và sự tiện ích tiên tiến này ngày càng phổ biến hơn và cũng dần trở nên dễ sử dụng hơn.

Apple CarPlay là gì?

Apple CarPlay là gì?

Apple CarPlay là một ứng dụng thông minh do hãng Apple phát triển cho phép kết nối điện thoại Iphone với màn hình giải trí trên xe ô tô. Apple CarPlay giúp đồng bộ hoá điện thoại với màn hình giải trí trung tâm. Thông qua ứng dụng này người dùng có thể thực hiện nghe/gọi, ra lệnh bằng giọng nói qua Siri, nhận thông tin chỉ đường qua bản đồ, nghe nhạc… trực tiếp trên màn hình giải trí mà không cần thao tác trên điện thoại.

Vậy chính xác thì những ưu điểm của công nghệ này đem lại là gì?

Ưu nhược điểm của tiện ích thông minh Apple CarPlay

Ưu điểm

Nhược điểm

(+) Sử dụng điện thoại để phát âm thanh qua hệ thống giải trí của xe

(-) Hệ thống thông tin giải trí quá phức tạp có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng

(+) Không cần thêm hệ thống điều hướng đắt tiền, thay vào đó là sử dụng điều hướng iOS hiện có

(-) Một số hệ thống cũ không tương thích với ứng dụng hoặc có thể phản hồi rất chậm.

(+) Vận hành tất cả các tính năng bằng giọng nói trong khi không phải rời mắt khỏi đường

(-) Nếu không phải ứng dụng dưới dạng tiêu chuẩn, có thể tốn một khoản phí khi thêm vào

(+) Dễ dàng vận hành tất cả các ứng dụng được thống nhất trong một màn hình duy nhất.

(-) Ngay cả khi ứng dụng dưới dạng tiêu chuẩn, thường cũng sẽ có phí kích hoạt

Những chức năng nào được hỗ trợ bởi Apple CarPlay?

Không thể phủ nhận sự tiện lợi và chất lượng mà Apple CarPlay mang lại. Bằng cách tạo liên kết trực tiếp giữa điện thoại di động và hệ thống thông tin giải trí trên ô tô, giúp người lái có thể truy cập tất cả các tính năng một cách dễ dàng nhất.

Nói một cách đơn giản, nó cho phép chiếc xe ô tô làm mọi thứ giống như chiếc điện thoại iPhone của bạn thông qua một giao diện lớn hơn mà không bị mất tập trung khi lái xe.

Mặc dù hầu hết các phương tiện hiện đại đều tương thích với Apple CarPlay, tuy nhiên, bạn vẫn cần chi thêm một chút để thêm tính năng này khi mua xe.

Ngay cả những chiếc xe cũ hơn có thể không tương thích Apple CarPlay, thì bạn vẫn có thể thêm nó bằng cách sử dụng các phụ kiện hậu mãi như hệ thống đa phương tiện Pioneer in-dash với các dịch vụ Apple CarPlay.

Dưới đây là một số tính năng và ứng dụng mà Apple CarPlay cấp người dùng quyền truy cập:

  • Gọi điện và nhắn tin - Gọi điện và gửi/nhận tin nhắn văn bản như trên chiếc điện thoại di động của mình. Mặc dù tương tự như Bluetooth, Apple CarPlay cũng hỗ trợ các dịch vụ nhắn tin xã hội như WhatsApp, Facebook có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bị bỏ lỡ một tin nhắn nào.
  • Điều hướng Apple CarPlay - Hầu hết các điện thoại đều có một số ứng dụng điều hướng tiêu chuẩn hoặc có sẵn để giúp bạn di chuyển dễ dàng. Ví dụ: kết nối màn hình ô tô của bạn sẽ cấp quyền truy cập vào Apple CarPlay với Google Maps. Điều này có thể khiến bạn bớt tốn kém hơn rất nhiều so với việc sử dụng ứng dụng của bên thứ 3.
  • Âm nhạc Apple CarPlay – Bạn có thể nghe radio qua Apple CarPlay, phát nhạc trực tiếp hoặc thông qua các ứng dụng như Spotify và BBC Sounds khiến nó trở thành một người bạn đồng hành hữu ích. Thông qua Apple CarPlay, âm thanh sẽ được phát ra thông qua hệ thống âm thanh nổi sịn sò trên ô tô thậm chí có thể nghe sách nói qua Audible, nếu bạn thích.
    Tính năng của Apple CarPlay

Các chức năng mới liên tục được bổ sung thông qua các bản cập nhật qua internet hoặc có thể mang xe của mình đến hãng để cập nhật các chương trình cơ sở hay phần mềm. Bản nâng cấp gần đây nhất của Apple là iOS 14 bao gồm giao nhiều chủ đề giao diện cho phép bạn tùy chỉnh giao diện và phối màu. Toàn bộ giao diện Siri cũng đã được đại tu để thân thiện hơn với người dùng.

Các chức năng bổ sung khác bao gồm khả năng chia sẻ ETA chuyến đi của bạn thông qua Siri với bạn bè hoặc gửi tin nhắn thoại có chú thích. Lập kế hoạch tuyến đường EV cho phép bạn tính đến các trạm sạc điện khi tổ chức một chuyến đi dài bằng xe điện.

Bên cạnh đó, cảnh báo của camera giao thông giúp tránh tắc đường hoặc các khu vực nguy hiểm tiềm ẩn. Các danh mục ứng dụng cũng đã được mở rộng với 3 tùy chọn mới, giúp bạn dễ dàng tìm thấy chính xác những gì bạn cần. Bao gồm bãi đậu xe, trạm sạc EV và đặt đồ ăn.

Một tính năng mới nữa được thêm vào kho “vũ khí” của Apple là chức năng CarKey đã được cấp bằng sáng chế. Miễn là bạn có một tài khoản ID Apple đang hoạt động được liên kết với thiết bị di động của mình, về cơ bản có thể coi nó như một “chìa khóa” bổ sung.

Tất cả những gì bạn phải làm là xác thực thiết bị của mình thông qua ứng dụng Apple Wallet, sau đó bạn chỉ cần chạm điện thoại của mình vào cửa xe để mở khóa.

Đương nhiên, Apple cũng cung cấp cả khả năng khởi động xe. Điều này được thực hiện bằng cách đặt thiết bị di động đã được liên kết lên trên bộ sạc không dây của xe, sau đó nhấn vào nút khởi động xe. Nhờ sự đổi mới này, giờ đây bạn có thể chia sẻ quyền sử dụng ô tô của mình với gia đình và bạn bè, những người đáng tin cậy.

Bạn chỉ cần thêm họ như là người dùng đã xác thực thông qua ứng dụng, sử dụng số điện thoại và mã kích hoạt của họ. Sau khi được nhập, thiết bị của họ cũng hoạt động như một “chìa khóa” bổ sung.

Điều này giúp giảm thiểu rủi ro so với việc tạo nhiều chìa khóa vật lý. Đây chỉ là một trong nhiều cách mà Apple làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn thôi.

Xe nào có kết nối Apple CarPlay?

Xe nào có Apple Carplay

Kết nối điện thoại thông minh với ô tô đang trở thành một tính năng khá phổ biến và hữu ích trong thời buổi hiện đại. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện mới ở Mỹ đều có Apple CarPlay ngay cả những chiếc xe hạng phổ thông.

Nhìn chung, các mẫu xe sang có Apple CarPlay đã được coi là tiêu chuẩn, bao gồm các mẫu xe của BMW, Mercedes-Benz, VolvoTesla. Có rất nhiều xe giá cả phải chăng hơn cũng có Apple CarPlay như Toyota, Mazda, HondaSubaru.

Điện thoại nào có thể kết nối Apple CarPlay?

Những dòng iPhone nào có CarPlay

Các thiết bị thông minh khác nhau hoạt động với các ứng dụng thông tin giải trí khác nhau, chẳng hạn như Apple CarPlay và Android Auto. Dưới đây là danh sách các sản phẩm và mô hình có thể được sử dụng cùng với công nghệ này:

  • iPhone 12 Pro Max
  • iPhone 12 Pro
  • iPhone 12
  • iPhone 11 Pro
  • iPhone 11 Pro Max
  • iPhone 11
  • iPhong Xs
  • iPhone X
  • iPhone 8
  • iPhone 8 Plus
  • iPhone 7
  • iPhone 7 Plus
  • iPhone 6s
  • iPhone 6s Plus
  • iPhone 6
  • iPhone 6 Plus
  • iPhone SE (1st generation)
  • iPhone SE (2nd generation)
  • iPhone 5s
  • iPhone 5c
  • iPhone 5

Hướng dẫn kết nối Apple CarPlay

Để kết nối iPhone với Apple CarPlay trên xe ôtô có 2 cách:

Hướng dẫn kết nối Apple Carplay không dây:

Hướng dẫn kết nối Apple Carplay không dây

Bước 1: Đảm bảo Siri được bật trên điện thoại iPhone. Nếu Siri bị tắt hãy bật lại Siri bằng cách vào Cài đặt > Siri & Tìm kiếm, sau đó bật Siri bằng cách: Nhấn nút sườn (trên iPhone có Face ID) hoặc Nhấn Home (trên iPhone không có Face ID).

Bước 2: Khởi động xe, mở màn hình giải trí trung tâm.

Bước 3: Nếu xe có hỗ trợ Apple CarPlay không dây thì nhấn giữ nút khẩu lệnh trên vô lăng, đảm bảo xe ở chế độ ghép đôi không dây hoặc kết nối Bluetooth.

Bước 4: Trên điện thoại iPhone vào Cài đặt > Cài đặt chung > CarPlay > Ô tô có sẵn và chọn xe của bạn.

Hướng dẫn kết nối Apple Carplay có dây:

Hướng dẫn kết nối Apple Carplay có dây

Bước 1: Đảm bảo Siri được bật trên điện thoại iPhone. Nếu Siri bị tắt hãy bật lại Siri bằng cách vào Cài đặt > Siri & Tìm kiếm, sau đó bật Siri bằng cách: Nhấn nút sườn (trên iPhone có Face ID) hoặc Nhấn Home (trên iPhone không có Face ID).

Bước 2: Khởi động xe, mở màn hình giải trí trung tâm.

Bước 3: Dùng cáp USB Lightning để kết nối điện thoại iPhone với cổng USB trên ô tô. Trên cổng USB ô tô thường có biểu tượng logo CarPlay hoặc biểu tượng điện thoại.

Bước 4: Trên điện thoại iPhone vào Cài đặt > Cài đặt chung > CarPlay > Ô tô có sẵn và chọn xe của bạn.

Những câu hỏi thường gặp

1. Làm thế nào để có Apple CarPlay?

Giả sử chiếc xe bạn quan tâm có hỗ trợ Apple CarPlay, nó có thể là tích hợp sẵn hoặc là tuỳ chọn tiện ích bổ sung. Nếu trong trường hợp xe không hỗ trợ Apple CarPlay, bạn cần yêu cầu thêm tuỳ chọn này tại đại lý xe. Giá của Apple CarPlay khác nhau tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất ô tô. Vì vậy bạn nên xác định đến yếu tố đó ngay từ khi quyết định chọn mua chiếc xe mới cho mình.

2. Làm sao để biết chiếc xe của mình có Apple CarPlay hay không?

Hầu hết các mẫu xe hơi ở Mỹ đều hỗ trợ Apple CarPlay, nhưng chỉ một số có đầy đủ các tính năng tiêu chuẩn. Nếu bạn không biết chắc liệu nó có được đưa vào chiếc “xế cưng” của bạn hay không, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất. Trang web của Apple cũng liệt kê mọi phương tiện tương thích với tính năng này.

3. Apple CarPlay có phải tính năng đáng tiền không?

Chi phí của Apple CarPlay khác nhau giữa các thương hiệu và mô hình, vì vậy không có câu trả lời nào cho câu hỏi này. Tuy nhiên, ngay cả khi nó được bao gồm như một tính năng tiêu chuẩn, bạn cũng thường sẽ phải trả thêm phí để kích hoạt. Điều này có thể khiến nhiều người mua phải tìm kiếm ưu đãi rẻ nhất cho một chiếc ô tô mới.

Nó chắc chắn là một tính năng hữu ích và tiện lợi, nhưng nó không phải là điều quá thiết yếu và hầu hết các ứng dụng mà nó cung cấp có thể được truy cập thông qua chức năng Bluetooth tiêu chuẩn mà hầu như tất cả các xe ô tô đều có mà không phải trả thêm phí. Nếu bạn đủ khả năng để chi trả thêm một phần phí, thì chắc chắn sẽ có những trải nghiệm tốt hơn.

4. Phải làm gì nếu Apple CarPlay không hoạt động?

Trước tiên, hãy kiểm tra xem ô tô của bạn có thực sự có Apple CarPlay hay không. Đôi khi, ngay cả khi được đưa vào danh sách tính năng, thì nó cũng phải được kích hoạt trước. Nếu Apple CarPlay của bạn vẫn không kết nối được, hãy làm theo các bước sau. (Hãy nhớ rằng việc sử dụng bất kỳ bản hack nào để mở khóa các tính năng bổ sung trong bộ Apple CarPlay của bạn có thể gây ra các vấn đề về khả năng tương thích và sẽ làm mất hiệu lực bảo hành trên hệ thống)

Bước 1: Kiểm tra kết nối của bạn với dàn âm thanh trên xe. Nếu kết nối qua cáp, hãy thử sử dụng cáp khác. Đối với kết nối không dây, hãy đảm bảo rằng cả Wi-Fi và Bluetooth đều được bật.

Bước 2: Khởi động lại điện thoại của bạn và đảm bảo rằng Siri vẫn hoạt động tốt.

Bước 3: Kiểm tra xem CarPlay có bị hạn chế không bằng cách đi tới Cài đặt> Thời gian sử dụng thiết bị> Hạn chế về nội dung & quyền riêng tư> Ứng dụng được phép

Bước 4: Nếu tất cả những điều này không thành công, hãy chuyển đến phần CarPlay của cài đặt chung và chọn Quên xe này, sau đó làm theo các bước trong phần đã nói ở trên về cách thiết lập Apple CarPlay.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Apple CarPlay

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe