Chi phí sản xuất pin giảm mạnh, ngày xe điện ngang giá xe xăng không còn xa

19:30 | 26/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Với việc chi phí sản xuất pin LFP chỉ còn bằng một nửa so với năm ngoái, giá xe điện trong thời gian tới được dự đoán sẽ giảm mạnh và có thể xuống mức ngang bằng với giá xe xăng.

Theo Bloomberg – một tạp chí kinh tế uy tín có trụ sở tại Mỹ, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) trong năm 2024 ước tính giảm tới 51% so với năm 2023. Thực tế, điều này đã xảy ra ở Trung Quốc, khi giá pin trung bình tại quốc gia này giảm từ 95 USD/kWh trong năm 2023 xuống còn 53 USD/kWh vào năm 2024.

Bloomberg cho biết nguyên nhân dẫn đến mức giảm giá nhanh chóng của pin LFP tại Trung Quốc là do giá nguyên liệu chế tạo cathode (điện cực âm) – thành phần đắt đỏ nhất trong pin điện – đã giảm đáng kể. Đầu năm 2024, giá điện cực âm pin LFP đã rẻ hơn 50% so với năm ngoái. Mức giá này tiếp tục giảm trong nửa đầu năm nay, và đến tháng 7/2024, giá điện cực âm pin LFP chỉ còn bằng 30% so với trước.

Bên cạnh đó, nhu cầu về xe điện thấp hơn kỳ vọng cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến giá pin xe điện lao dốc. Ngay cả Tesla – nhà sản xuất ô tô điện số một thế giới – cũng chỉ vận hành 43% công suất nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2023, so với 51% của năm 2022.

Tại Trung Quốc, giá xe điện dùng pin LFP hiện chỉ ngang với giá xe xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên, tại các khu vực khác, loại pin này ít phổ biến hơn so với pin nickel-mangan-cobalt, nên giá xe điện trung bình vẫn còn cao hơn xe xăng.

Dù vậy, đà giảm giá này sẽ lan rộng ra các thị trường bên ngoài Trung Quốc, bởi các hãng xe từ quốc gia này như SAIC, Xpeng hay BYD đang nỗ lực mở rộng thị phần sang các thị trường quốc tế. Điều này buộc các thương hiệu xe điện từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng phải điều chỉnh giá để không mất thị phần vào tay đối thủ.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, pin

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe