Thiếu hiểu biết về ô tô điện ảnh hưởng khá lớn đến quyết định mua xe của người dùng

11:12 | 06/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Khảo sát của YouGov chỉ ra rằng hiểu biết sai lệch về xe điện đang cản trở người tiêu dùng Anh chuyển đổi sang phương tiện này, nhiều người vẫn tin vào các thông tin không chính xác về chi phí vận hành hay độ an toàn của xe điện.

Trong bối cảnh công nghệ xe điện đang phát triển nhanh chóng, sự hiểu biết đầy đủ và chính xác về chúng lại có phần hạn chế. Một khảo sát gần đây do YouGov - công ty toàn cầu chuyên cung cấp và phân tích dữ liệu người tiêu dùng - tiến hành đã phơi bày những hiểu biết sai lệch phổ biến về xe điện, cản trở người dùng tiếp cận và sử dụng dòng xe này.

Khảo sát này được thực hiện với 1.000 tài xế sử dụng xe xăng, dầu tại Anh, bao gồm 10 câu hỏi nhằm đánh giá mức độ hiểu biết của họ về xe điện, đặc biệt là những thông tin sai lệch do ngành công nghiệp dầu mỏ và các tổ chức khác phát tán. 

Kết quả cho thấy, đa số các tài xế này chỉ đạt được 2/10 điểm, có đến 90% không trả lời đúng được quá một nửa số câu hỏi, trong khi 23% không trả lời đúng câu nào.

Những hiểu biết sai lệch phổ biến

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất là về chi phí vận hành xe điện. Cụ thể, 62% người được hỏi tin rằng chi phí sở hữu và vận hành xe điện cao hơn so với xe xăng, dầu; chỉ có 14% nhận ra rằng thực tế xe điện lại rẻ hơn. 

Cơ quan năng lượng và khí hậu thông minh (ECIU) của Anh ước tính rằng tài xế của 10 mẫu xe xăng bán chạy nhất năm 2023 có thể phải trả thêm 900 USD mỗi năm cho chi phí vận hành so với xe điện.

Ngoài ra, có tới 41% tài xế nghĩ rằng xe điện dễ bốc cháy hơn xe xăng, dầu, trong khi chỉ 24% hiểu đúng rằng xe điện ít có khả năng cháy hơn. Thực tế, theo EV Fire Safe, xe điện có khả năng bốc cháy ít hơn 80 lần so với xe sử dụng xăng hoặc dầu diesel.

Về vấn đề hạ tầng điện lưới, 59% cho rằng Anh "sẽ không thể đáp ứng" được sự chuyển đổi sang xe điện, trong khi chỉ 20% biết rằng thông tin này không chính xác. Cơ quan điện lực quốc giia National Grid của Anh đã xác nhận rằng hệ thống điện có khả năng đáp ứng được nhu cầu của hàng triệu xe điện nữa.

Trong khi đó, có tới 80% người cho rằng Anh chưa đúng hướng trong việc lắp đặt cơ sở hạ tầng sạc điện. Nhưng trên thực tế, quốc gia này đang đi trước tiến độ nhằm đạt mục tiêu 300.000 trạm sạc trên các tuyến đường vào năm 2030.

35% người tham gia tin rằng lượng khí thải CO2 trọn đời của xe điện không kém gì xe chạy xăng, dầu, trong khi 32% hiểu đúng rằng thông tin này sai. Thực tế, một chiếc xe điện tại Anh sản sinh lượng khí thải CO2 trọn đời ít hơn ba lần so với một chiếc xe sử dụng xăng hoặc dầu tương đương.

Có những vấn đề đã được người dùng nhận thức đúng

Trong số các câu hỏi của khảo sát, có một số ít nhận được nhiều câu trả lời đúng hơn số câu trả lời sai.

Về vấn đề tự chủ năng lượng, 37% người tham gia khảo sát nhận thức đúng rằng việc tăng cường sử dụng xe điện chạy bằng điện tái tạo sẽ giúp Anh giảm phụ thuộc vào nhập khẩu xăng dầu, góp phần nâng cao khả năng tự chủ về năng lượng. Trong khi đó, chỉ 29% đồng tình với quan điểm sai lầm rằng xe điện sẽ làm suy yếu khả năng tự chủ năng lượng của Anh.

Về ảnh hưởng đến chất lượng không khí, 54% người được hỏi không đồng ý với tuyên bố rằng xe điện không cải thiện chất lượng không khí đô thị so với xe sử dụng xăng. Chỉ có 28% trong số họ tin rằng xe điện không mang lại lợi ích rõ rệt cho chất lượng không khí.

Đối với mối quan ngại về cơ sở hạ tầng, 39% phản bác lại ý kiến cho rằng xe điện gây ra mối đe dọa đối với kết cấu của các bãi đậu xe tại Anh, so với 33% đồng ý với quan điểm này.

Tác động của nhận thức sai lệch đến quyết định mua xe

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, những người có hiểu biết chính xác hơn về xe điện thường có ý định mua xe điện cao hơn. Cụ thể, trong số những người đạt điểm 8/10 câu trả lời đúng trở lên, có tới 64.6% cho biết họ muốn chiếc xe tiếp theo của mình là xe điện. 

Trong khi đó, chỉ 6.1% trong số những người đạt điểm 2/10 trở xuống có mong muốn tương tự, cho thấy những người có thông tin chính xác có khả năng muốn sở hữu một chiếc xe điện cao hơn gấp 11 lần so với những người đã tiếp nhận thông tin sai lệch.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe