Doanh số quá thấp, mẫu xe điện cỡ nhỏ của Fiat dừng sản xuất

13:30 | 14/09/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Fiat - một trong những thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Ý vừa thông báo tạm dừng sản xuất mẫu xe điện 500e.

Quyết định này được đưa ra sau khi nhu cầu tiêu thụ mẫu xe điện này trên thị trường không đạt được kỳ vọng. Đây là dấu hiệu cho thấy Fiat cũng như nhiều hãng xe khác đang đối mặt với không ít thách thức trong bối cảnh thị trường xe điện tại châu Âu có dấu hiệu chững lại.

Stellantis - công ty mẹ của Fiat đã chính thức xác nhận việc tạm ngừng hoạt động dây chuyền sản xuất mẫu xe 500e tại nhà máy Mirafiori ở Turin, Ý. Cụ thể, từ ngày 13 tháng 9, dây chuyền sản xuất này sẽ ngừng hoạt động trong vòng bốn tuần.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007 không có mẫu Fiat 500 nào được sản xuất tại châu Âu, đánh dấu một bước lùi đáng kể trong chiến lược sản xuất của hãng.

Theo Stellantis, quyết định này xuất phát từ tình trạng thiếu đơn đặt hàng do nhu cầu thị trường xe điện châu Âu giảm sút. Thông báo từ công ty nêu rõ: "Thị trường xe điện châu Âu đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hầu hết các nhà sản xuất, đặc biệt là các thương hiệu châu Âu." Điều này cho thấy Fiat không phải là hãng xe duy nhất chịu ảnh hưởng từ việc nhu cầu xe điện thấp hơn dự kiến.

Trước đó, mẫu Fiat 500 sử dụng động cơ đốt trong cũng đã ngừng sản xuất tại châu Âu do không đáp ứng được các quy định an ninh mạng mới. Mẫu xe này, vốn được sản xuất tại Ba Lan, sử dụng một nền tảng hoàn toàn khác so với phiên bản điện 500e.

Fiat đã quyết định không đầu tư nâng cấp mẫu xe này, dẫn đến việc mẫu Fiat 500 động cơ đốt trong sẽ chỉ tiếp tục được sản xuất tại Bắc Phi, và những phiên bản này sẽ không đủ tiêu chuẩn để bán tại châu Âu.

Thay vì cải tiến mẫu xe động cơ đốt trong hiện tại, Fiat đã quyết định phát triển một mẫu xe hybrid mới mang tên Fiat 500 Ibrida. Mẫu xe này dự kiến sẽ được xây dựng trên nền tảng của mẫu 500e hiện tại, kết hợp giữa động cơ đốt trong nhỏ và mô-tơ điện.

Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ phải đợi đến cuối năm 2025 hoặc thậm chí là 2026 để có thể trải nghiệm mẫu xe này. Điều này đồng nghĩa với việc các đại lý của Fiat sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng trong ít nhất 18 tháng tới.

Đáng chú ý, Fiat 500 Ibrida sẽ được sản xuất cùng với mẫu 500e tại nhà máy Mirafiori. Stellantis đã công bố kế hoạch đầu tư lên đến 100 triệu euro để cải tạo nhà máy này, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch điện khí hóa trong tương lai.

Không chỉ riêng Fiat, nhiều hãng xe lớn như Toyota, GM, Ford, cũng như các thương hiệu cao cấp như Aston Martin và Mercedes đều đang phải đối mặt với khó khăn tương tự.

Nhu cầu xe điện chưa đạt được mức kỳ vọng, buộc các hãng phải điều chỉnh chiến lược sản xuất, kéo dài vòng đời của các mẫu xe động cơ đốt trong hoặc phát triển thêm các mẫu xe mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Quyết định tạm dừng sản xuất mẫu 500e và chuyển hướng sang phát triển mẫu xe hybrid cho thấy Fiat đang nỗ lực thích nghi với bối cảnh thị trường đầy biến động. Trong tương lai gần, thị trường xe điện và hybrid dự kiến sẽ còn gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự linh hoạt và thay đổi chiến lược của các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe