Doanh số giảm, Mitsubishi Xpander vẫn 'đơn thương độc mã' trên đỉnh
Tháng 8 vừa qua, phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Mitsubishi Xpander so với các đối thủ. Đặc biệt, thông tin về việc sắp triển khai ưu đãi lệ phí trước bạ từ tháng 9 đã khiến doanh số của nhiều mẫu xe nội giảm mạnh do khách hàng trì hoãn quyết định mua xe.
STT | Mẫu xe | Tháng 08/2024 | Tháng 07/2024 | Lũy kế 2024 |
1 | Mitsubishi Xpander | 1.003 | 1.492 | 10.268 |
2 | Toyota Veloz Cross | 538 | 766 | 4.071 |
3 | Kia Carens | 366 | 394 | 2.607 |
4 | Hyundai Stargazer | 377 | 618 | 2.111 |
5 | Honda BR-V | 208 | 340 | 2.100 |
6 | Toyota Avanza Premio | 129 | 187 | 1.244 |
7 | Suzuki XL7 | 13 | 20 | 1.813 |
8 | Suzuki Ertiga | 0 | 19 | 1.200 |
Đơn vị: xe |
Mitsubishi Xpander vẫn duy trì doanh số ấn tượng với hơn 1.000 chiếc bán ra, giảm 33% so với tháng trước do ảnh hưởng của tháng Ngâu. Thành tích này không chỉ củng cố vị thế dẫn đầu của Xpander mà còn tạo khoảng cách đáng kể so với các đối thủ.
Xpander chỉ có một phần nhỏ được lắp ráp tại Việt Nam, chủ yếu nhập khẩu từ Indonesia. Mặc dù không hưởng ưu đãi trước bạ từ Chính phủ như các đối thủ lắp ráp trong nước, các hãng và đại lý đã tung ra các chương trình khuyến mãi cho Xpander để giúp mẫu MPV này duy trì sức hút ổn định trong phân khúc.
Trong khi đó, hai mẫu xe của Toyota - Veloz và Avanza - ghi nhận mức giảm lần lượt là 30% và 32% so với tháng 7. Sự chững lại của thị trường trong tháng Ngâu cùng với tâm lý chờ đợi ưu đãi trước bạ của khách hàng là những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này. Tổng doanh số của hai mẫu xe này sau 8 tháng chỉ bằng khoảng phân nửa so với Xpander, với hơn 10.000 xe.
Bên cạnh đó, Kia Carens vẫn giữ vị trí thứ ba trong phân khúc nhờ vào các chương trình khuyến mãi thường xuyên và thiết kế mang dáng dấp SUV, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Tuy đã cố gắng giới thiệu thêm phiên bản X với phong cách SUV và giảm giá bản tiêu chuẩn, Hyundai Stargazer vẫn không thể bứt phá. Theo đó, doanh số tháng 08/2024 của mẫu xe này giảm tới 39% so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, không có chiếc Suzuki Ertiga nào được giao cho khách trong tháng 8, kết thúc hành trình khoảng 10 năm của mẫu xe này tại Việt Nam. Tại phân khúc MPV cỡ nhỏ, Suzuki giờ đây chỉ còn XL7 bản nâng cấp với động cơ mild-hybrid. Xe đạt doanh số hơn 1.800 xe sau 8 tháng.
Trong tháng 9, khi ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp chính thức có hiệu lực, dự kiến doanh số của các mẫu xe nội như Veloz, Avanza, và Stargazer sẽ phục hồi.
Các mẫu xe nhập khẩu như Xpander, Honda BR-V, và Suzuki XL7 cũng đang tung ra các chương trình khuyến mãi để cạnh tranh, hứa hẹn một cuộc đua sôi động hơn nữa trên thị trường xe MPV tại Việt Nam.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu