Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới bán 1 triệu xe điện chỉ trong 1 tháng

09:30 | 13/09/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Cột mốc đáng kinh ngạc của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc cho thấy thị trường này vẫn đang có những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực xe điện.

Theo trang Carscoops, trong khi sự suy giảm tăng trưởng doanh số xe điện ở phương Tây gây ra nhiều lo ngại, Trung Quốc vẫn tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực. Một báo cáo mới đây chỉ ra rằng Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bán được hơn một triệu xe điện chỉ trong một tháng, với mức doanh số kỷ lục vào tháng 8. Tăng trưởng xe điện tại Trung Quốc đã tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tại châu Âu, tăng trưởng lần đầu tiên ghi nhận mức âm, khi EU và Anh giảm 4%. Nguyên nhân được cho là do nhiều yếu tố, bao gồm việc các quốc gia như Đức đã cắt giảm nhiều khoản trợ cấp, cùng với các biện pháp hạn chế thương mại của EU đối với xe điện Trung Quốc, cũng có khả năng ảnh hưởng đến thị trường.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu Rho Motion, nhu cầu xe điện toàn cầu vẫn duy trì đà tăng, với 9,8 triệu xe đã được bán ra trong năm 2024 và mức tăng trưởng đến tháng 8 đạt 20%. Tại Mỹ và Canada, doanh số xe điện tăng 9%, được đánh giá là "ổn định" trong báo cáo, tuy nhiên triển vọng tương lai có thể phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Mặc dù nhu cầu xe điện tại Trung Quốc tiếp tục tăng cao, điều này không hoàn toàn phản ánh tình hình chung của thị trường ô tô trong nước. Dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho thấy, tổng doanh số của tất cả các loại xe trong tháng 8 giảm 1,1%, đạt 1,92 triệu chiếc.

Theo một báo cáo của Reuters, doanh số xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện hoàn toàn và xe hybrid sạc điện, đã tăng lên nhờ các khoản trợ cấp dành cho những người chuyển đổi sang phương tiện "xanh". Cụ thể, những người đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe NEV có thể nhận tới 20.000 nhân dân tệ (khoảng 67 triệu đồng). Còn đối với những ai chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện hoặc hybrid, có khoản trợ cấp 15.000 nhân dân tệ (khoảng 51 triệu đồng) để đổi sang xe có động cơ dung tích nhỏ hơn.

Doanh số xe năng lượng mới NEV tại Trung Quốc đã tăng 43,2%, chiếm tỷ lệ kỷ lục 53,5% trong tổng số xe du lịch. Tuy nhiên, phần lớn sự tăng trưởng này đến từ chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, điều này có thể phản ánh sự giảm lòng tin của người tiêu dùng, khi số lượng người mua xe lần đầu giảm sút.

Dù vậy, Charles Lester, Quản lý Dữ liệu của Rho Motion, dự đoán nhu cầu xe điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

"Việc Trung Quốc đạt mốc hơn một triệu xe điện bán ra trong một tháng chỉ là khởi đầu," Lester nhận định. "Chúng tôi kỳ vọng mốc này sẽ được lặp lại nhiều lần trước khi năm nay kết thúc, khi xu hướng chung cho thấy doanh số thường tăng mạnh vào nửa cuối năm."

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe