Lộ diện quốc gia đầu tiên trên thế giới có xe điện chiếm tới hơn 94% thị phần

11:42 | 05/09/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Doanh số bán xe điện tại Na Uy vào tháng 8 đã thiết lập một kỷ lục thế giới mới.

Theo Bloomberg, doanh số xe điện tại Na Uy đã đạt 94% thị phần vào tháng 8—một kỷ lục thế giới mới—dựa trên số liệu thống kê được công bố ngày 2/9. Trong khi đó, doanh số xe điện tại các quốc gia khác ở châu Âu vẫn đang trong tình trạng trì trệ.

Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết thành tích này phần lớn nhờ vào sự đóng góp mạnh mẽ từ Tesla Model Y, chiếm 18,8% tổng doanh số bán xe, cùng với Hyundai Kona và Nissan Leaf lần lượt giữ vị trí thứ hai và ba. Đáng chú ý, xe điện đã chiếm đến 94,3% số lượng xe mới đăng ký tại quốc gia Bắc Âu này.

Người dân Na Uy đã mua 10.480 chiếc xe điện mới trong tháng 8, nâng tổng doanh số xe điện từ đầu năm đến nay lên 68.435 chiếc.

Trong khi đó, tại các khu vực khác ở châu Âu, giá xe điện cao và cơ sở hạ tầng chưa đủ phát triển đã làm cản trở doanh số bán xe điện, trái lại, doanh số bán các mẫu xe hybrid—loại xe kết hợp giữa động cơ nhiên liệu hóa thạch và pin điện—lại có xu hướng gia tăng.

Là một trong những nhà sản xuất dầu khí lớn trên thế giới, Na Uy đã đặt mục tiêu chỉ bán xe không phát thải vào năm 2025, sớm hơn 10 năm so với mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU).

Quốc gia này cũng đã áp dụng các chính sách ưu đãi thuế đầy hào phóng, giúp các mẫu xe điện có giá thành cạnh tranh hơn.

Tesla Model Y hiện đang là mẫu xe điện đóng góp nhiều doanh số nhất tại Na Uy.
Tesla Model Y hiện đang là mẫu xe điện đóng góp nhiều doanh số nhất tại Na Uy.

"Không có quốc gia nào trên thế giới có thể so sánh với Na Uy trong cuộc đua xe điện," giám đốc OFV, ông Oyvind Solberg Thorsen, cho biết trong một tuyên bố.

"Nếu xu hướng này tiếp diễn, chúng ta sẽ sớm đạt đến mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2025," ông nói thêm.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Châu Âu, xe điện chỉ chiếm 12,1% tổng doanh số bán xe mới tại EU vào tháng 7, trong khi xe chạy xăng chiếm 33,4%, xe hybrid chiếm 32%, và xe diesel chiếm 12,6%.

Sự gia tăng mạnh mẽ của xe điện tại Na Uy đã dẫn đến nhu cầu giảm dần đối với xăng và dầu diesel.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Na Uy và tính toán của Reuters, kể từ năm 2021, doanh số bán xăng và dầu diesel đã giảm khoảng 8% tại các trạm xăng ở Na Uy (không tính doanh số dầu diesel dành cho xe tải).

Dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Đường bộ Công cộng Na Uy cho thấy, tính đến ngày 15 tháng 3, Na Uy có gần 340.000 ô tô hybrid, phần lớn là xe plug-in hybrid sử dụng động cơ xăng, chiếm 12% tổng số xe.

Tuy nhiên, thị phần của xe hybrid đã giảm trong những năm gần đây do chính phủ đã dần rút lại các ưu đãi. Hiệp hội xe điện Na Uy dự đoán rằng xe điện sẽ chiếm 95% tổng doanh số xe mới trong năm nay.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, Na Uy

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe