Toyota Safety Sense là gì? Mọi thứ về TSS cho người mới

19:39 | 02/03/2024 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Toyota Safety Sense từng chỉ được dành cho những mẫu xe sang trọng, cho đến nay, những tính năng an toàn này đã dần trở thành xu hướng chủ đạo cho các mẫu xe của thương hiệu ô tô Nhật Bản.

Giá trị từ lâu đã trở thành một dấu ấn cho Toyota và sức hấp dẫn của các tính năng công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (hay gọi tắt là TSS) đã được phổ biến rộng rãi trên khắp các dòng sản phẩm thương hiệu.

Toyota Safety Sense đi kèm hệ thống hỗ trợ lái xe hiện đại và an toàn tự động. Những tính năng này giúp giảm bớt thao tác cho người lái và có thể can thiệp vào các tình huống nguy hiểm trên đường. Gần như mọi mẫu xe Toyota từ năm 2021 đều được trang bị TSS.

Và sau đây là nguyên lý hoạt động của toàn bộ hệ thống Toyota Safety Sense. 

Toyota Safety Sense hoạt động như thế nào?

Toyota Safety Sense hoạt động bằng cách sử dụng phần cứng và phần mềm tích hợp trên xe.

Về phần cứng, một camera gắn ở đầu kính chắn gió phía sau gương chiếu hậu, cung cấp tầm nhìn ra phía trước.

Bên cạnh đó, hệ thống còn được bổ sung một cảm biến radar, thường được đặt ở lưới tản nhiệt hoặc cản trước, hoặc cũng có thể là cả ở phía sau xe.

Tất cả các cảm biến khác kết hợp cùng camera, giúp người lái dễ dàng giám sát môi trường xung quanh xe.

Người lái có quyền kiểm soát một số tính năng TSS, trong khi những tính năng khác vẫn sẵn sàng trong nền để phản ứng tức thì các tình huống khẩn cấp.

Toyota Safety Sense bao gồm những tính năng nào?

Toyota Safety Sense bao gồm các tính năng có thể phải sử dụng thường xuyên và một số tính năng đặc biệt khác mà người dùng sẽ chẳng bao giờ phải sử dụng.

Phanh khẩn cấp tự động

Phanh khẩn cấp tự động thực hiện đúng như tên gọi của nó: tự động phanh trong trường hợp khẩn cấp.

Cho dù do người lái mất tập trung hay do những người tham gia giao thông khác di chuyển không thể đoán trước, xe đang nguy cơ tiến tới một vụ va chạm, lúc này phanh khẩn cấp sẽ hoạt động.

Đầu tiên, TSS sẽ cung cấp các dấu hiệu bằng âm thanh và hình ảnh để nhắc người lái sử dụng phanh. Nếu không, phanh khẩn cấp tự động sẽ kích hoạt nếu phát hiện một vụ tai nạn sắp xảy ra.

Với Toyota Safety Sense, hệ thống sẽ phát hiện các phương tiện và người đi bộ, trong khi đó ở một số mẫu xe Toyota, sẽ phát hiện cả người đi xe đạp.

Kiểm soát hành trình thích ứng

Trên đường cao tốc, kiểm soát hành trình thích ứng sẽ là một trong những tính năng TSS được yêu thích nhất. Nó tự động duy trì một khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu xe đang di chuyển với tốc độ đã định và giao thông phía trước cần phải giảm tốc, điều khiển hành trình thích ứng sẽ giảm tốc độ xe sao cho phù hợp.

Khi cần tăng tốc trở lại, xe sẽ tự động tăng tốc trở lại về tốc độ đã đặt.

Lưu ý rằng, hầu hết các mẫu xe Toyota mới đều có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng toàn tốc độ, có thể giữ cho xe di chuyển khi xe cộ đi lại ở tốc độ thấp và thậm chí dừng hẳn.

Tuy nhiên, trong một số mô hình cũ hơn, nó chỉ hoạt động ở tốc độ trên 40 km/h.

Hỗ trợ cảnh báo chệch làn đường

Toyota Safety Sense cũng có cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ theo dõi làn đường.

Cảnh báo chệch làn đường phát hiện nếu phương tiện đang vô ý băng qua vạch làn đường, nó sẽ báo hiệu cho người lái trở lại làn đường với các cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh. Hầu hết các dòng xe Toyota mới còn có thể hỗ trợ đánh lái tự động để giúp xe quay lại vị trí trên làn đường. Các mẫu xe có tính năng hỗ trợ lái cũng sẽ có hỗ trợ theo dõi làn đường.

he-thong-canh-bao-lech-lan-duong

Hỗ trợ theo dõi làn đường nhằm giữ cho xe luôn ở chính giữa làn đường của mình và giúp điều khiển khi xe vào cua. Nó giống như một bàn tay trợ giúp thực hiện một số (nhưng không phải tất cả) chỉ đạo cho người lái.

TSS cũng bao gồm một số chức năng đơn giản nhằm trợ giúp trên các biển báo hàng ngày. Một trong số đó là nhận dạng biển báo đường bộ, có thể phát hiện các biển báo giới hạn tốc độ, nhường đường, cấm đi vào và dừng lại. Nó sẽ hiển thị dấu hiệu đó trên màn hình bảng điều khiển của Toyota như một lời nhắc nhở nếu người lái bỏ lỡ biển báo hiệu bên đường.

Đèn pha chiếu sáng tự động

Một tiện ích khác là đèn chiếu xa tự động, đèn sẽ tự động tắt nếu phát hiện đèn pha hoặc đèn hậu của xe khác để tránh làm lóa mắt những người lái xe đối diện. Khi đường thông thoáng, đèn chiếu xa sẽ bật trở lại.

Toyota Safety Sense có thực sự hữu dụng không?

Các tính năng của bộ an toàn Toyota Safety Sense là những tính năng đắt tiền, trước đây chỉ được bổ sung trên những chiếc xe hơi sang trọng cách đây không lâu. Nhưng nay, Toyota phổ biến rộng rãi hơn vào rất nhiều dòng phương tiện của mình, giúp cho chiếc xe dù là phổ thông cũng trở nên giá trị hơn.

TSS là người bạn đồng hành tuyệt vời trong việc lái xe hàng ngày. Tuy nhiên, Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô chính thống duy nhất có thể tự hào với những tính năng như vậy.

Honda, Mazda, Hyundai, Kia, và nhiều hãng khác cũng có riêng cho mình những gói trang bị an toàn cao cấp tương tự. So với những sản phẩm tương đương đó, Toyota Safety Sense cũng chưa phải là những ứng dụng tốt nhất.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường vẫn chưa phải là những gì tinh tế nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Đôi khi, còn là những tính năng hơi “thừa”, bởi nhiều người lái xe cũng không dùng đến.

Tuy nhiên, trong bộ Toyota Safety Sense được đánh giá cao tính năng phanh khẩn cấp tự động, đèn chiếu sáng cao tự động và nhận dạng biển báo đường, tất cả đều hoạt động ổn định.

Việc lựa chọn một chiếc Toyota không nhất thiết là nó phải có TSS. Tuy nhiên, nếu chiếc xe được trang bị hệ thống an toàn này thì đó vẫn là một điều tuyệt vời.

Những mẫu xe nào được trang bị Toyota Safety Sense?

Chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ, còn lại, mọi mẫu xe trong dòng sản phẩm của Toyota đều bao gồm đầy đủ các tính năng hỗ trợ lái xe TSS và an toàn chủ động.

Trong dải sản phẩm của hãng xe Toyota tại Việt Nam, các mẫu gồm Hilux, Veloz Cross, Avanza, Corolla Altis, Corolla Cross, Camry, Land Cruiser đều được trang bị tất cả các tính năng TSS. Nhiều phương tiện trong số này còn được cung cấp tính năng giám sát điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, như các tính năng được bổ sung tùy thuộc vào phiên bản cao thấp.

Toyota Camry
Toyota Camry

Đối với dòng xe bán tải và SUV như Tundra, Tacoma, 4Runner và Sequoia thì không có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng toàn tốc độ, hệ thống này sẽ không hoạt động khi xe di chuyển dưới 40 km/h.

Các mẫu xe Toyota dẫn động cầu sau thể thao thì trang bị an toàn sẽ hạn chế hơn. Hộp số tay 86 về cơ bản không có, mặc dù Supra được trang bị phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường và đèn chiếu sáng cao tự động. Supra chỉ được trang bị tùy chọn với điều khiển hành trình thích ứng, giám sát điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

>> Xem thêm: Động cơ Hybrid trên Toyota Corolla Cross hoạt động như thế nào?

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Toyota Safety Sense

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe