So sánh Hyundai Kona và Toyota Corolla Cross: Khi thiết kế Toyota lột xác

14:08 | 10/09/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Hyundai Kona và Toyota Corolla Cross đều là những mẫu xe rất hot ở Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Kona với sức mạnh động cơ, cảm giác lái mượt mà cùng Corolla Cross to lớn, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi luôn là những sựa lựa chọn hàng đầu trong phân khúc B-crossover

Crossover là kiểu dáng xe được rất nhiều khách hàng lựa chọn trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây.

Hyundai Kona ra mắt thị trường Việt Nam vào 2018 khiến cho Ford EcoSport gặp khó khăn và không còn là mẫu xe duy nhất tại phân khúc B-crossover.

Ngay sau đó là một loạt những cái tên mới như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross vào quý III năm 2020. Sự hiện diện của những mẫu xe mới đã làm mức độ cạnh tranh của phân khúc này tăng lên đáng kể.

Bài viết dưới đây sẽ so sánh và chỉ ra những điểm nổi bật của hai mẫu xe Hyundai Kona và Toyota Corolla Cross đang rất được yêu thích tại thị trường Việt Nam

So sánh Hyundai Kona và Toyota Corolla Cross về giá bán và kích thước

Tại Việt Nam, Kona được cung cấp với 3 phiên bản sử dụng động cơ xăng bao gồm 2.0 AT Tiêu Chuẩn, 2.0 AT Đặc Biệt và Kona 1.6T sử dụng động cơ tăng áp.

Trong khi đó, Toyota Corolla Cross cũng xuất hiện với 3 phiên bản bao gồm 2 động cơ xăng 1.8 G và V cùng một phiên bản sử dụng động cơ hybrid.

Mẫu xe Phiên bản Giá niêm yết
Hyundai Kona Kona 2.0 AT Tiêu Chuẩn 636
Kona 2.0 AT Đặc biệt 699
Kona 1.6T 750
Toyota Corolla Cross 1.8 G AT 720
1.8 V AT 820
1.8 HEV HV AT 910

>> Dự tính giá lăn bánh Hyundai Kona

>> Dự tính giá lăn bánh Toyota Corolla Cross

Có thể thấy mức giá của Hyundai Kona thấp hơn tương đối lớn so với Toyota Corolla Cross. Hơn nữa, mẫu crossover hạng B nhà Toyota đã có giá tiệm cận hay thậm chí là vượt qua cả một số những mẫu crossover hạng C.

Thông số kích thước Hyundai Kona Toyota Corolla Cross
Kích thước DxRxC (mm) 4.165 x 1.800 x 1.565 4.460 x 1.825 x 1.620
Chiều dài cơ sở (mm) 2.600 2.640 
Khoảng sáng gần (mm) 170 161
Bán kính tối thiểu (m) 5,3 5,2
Trọng lượng không tải/toàn tải (kg) 1.380/1.835 1.410/1.815-1.850
Dung tích bình nhiên liệu (lít) 50 36-47
Dung tích khoang hành lý (lít) 361 440
Kích thước lốp (inch) 17-18 17-18

Nhìn tổng thể, Toyota Corolla Cross to hơn đáng kể khi kích thước DxRxC và trục cơ sở đều lớn hơn đáng kể so với Hyundai Kona, đặc biệt là chiều dài lớn hơn tới 295 mm. Khoang hành lý to hơn của Corolla Cross giúp người sử dụng có thể tải được nhiều hàng hóa hơn.

So sánh Hyundai Kona và Toyota Corolla Cross về thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật

Hyundai Kona Toyota Corolla Cross

Nguồn gốc

Lắp ráp nội địa Nhập khẩu Thái Lan
Động cơ

Động cơ Atkinson MPI 2.0L

Động cơ tăng áp Gamma 1.6T-GDI

Động cơ 2ZR-FE hút khí tự nhiên 1.8

Động cơ hybrid 2ZR-FXE 1.8

Công suất (mã lực)

149 - 177 138 - 150 (97+53)

Mô-men xoắn (Nm)

180 - 265 172 - 305

Hộp số

6AT - 7DCT CVT

Hệ dẫn động

FWD FWD

Mức độ tiêu thụ xăng

(lít/100km)

6,6 - 6,9 4,2 - 8

Nếu không tính đến phiên bản sử dụng động cơ hybrid của Toyota Corolla Cross, mẫu crossover của Hyundai có những thông số tốt hơn hẳn từ công suất, mô-men xoắn cho tới mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, bản Corolla Cross HEV có thể sẽ giải quyết tốt những vẫn đề vừa nêu trên.

>>> Phần thắng: Hyundai Kona

So sánh Hyundai Kona và Toyota Corolla Cross về ngoại thất

Thiết kế đầu xe

Hyundai Kona

Hyundai Kona sở hữu hai chi tiết nhận diên thương hiệu ở phần đầu xe bao gồm lưới tản nhiệt tạo hình thác nước Cascading Grill có họa tiết mắt xích đan xen nhau và cách bố trí cụm đèn chiếu sáng. 

Về khả năng chiếu sáng, Hyundai Kona phiên bản 2.0 tiêu chuẩn sử dụng đèn pha-cos dạng halogen, tầm chiếu và cường độ sáng ở mức trung bình. Hai phiên bản cao hơn dùng đèn LED chiếu sáng tốt hơn. Cả ba phiên bản đều có cảm biến đèn tự động. Trên nắp capo có 4 đường gân vuốt dọc xuống phía trước tạo điểm nhấn.

Toyota Corolla Cross

Về thiết kế, Corolla Cross đi theo hướng mạnh mẽ, nam tính và cứng cáp. Dù hậu tố “Cross” là viết tắt của ‘Crossover” nhưng thiết kế của mẫu xe này lại thuần chất SUV hơn đa số các đối thủ cùng phân khúc. Xe có lưới tản nhiệt lớn theo phong cách mẫu Toyota RAV4 đình đám với màu đen bóng. Hệ thống đèn full LED kết hợp với cản trước cỡ lớn và ốp cản sơn bạc tạo ấn tượng hầm hố và bệ vệ cho mẫu xe gầm cao nhà Toyota.

>>> Lợi thế: Toyota Corolla Cross

Kiểu dáng thân xe

Hyundai Kona

Điểm hấp dẫn nhất ở phần thân của Kona 2021 là các đường roofline kéo về phía đuôi định hình kiểu dáng thể thao cho xe. Tiếp đến là các phần gây dập nổi ở cửa để tối ưu thiết kế khí động học. Cuối cùng là bộ mâm có kích thước lớn, bản tiêu chuẩn dùng mâm 17 inch, 2 bản cao hơn 1.6 Turbo và 2.0 Đặc biệt dùng mâm 5 chấu 18 inch.

Cả 3 phiên bản đều trang bị gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, có sấy. Tay nắm cửa sơn cùng màu thân xe, có cảm biến mở ở cửa lái. Phần khung cửa sổ to bản, mạ viền nhựa đen. Hãng xe Hàn trang bị thêm 2 gá góc để tăng tính thể thao cho mẫu xe. Xe có 5 tùy chọn màu sơn ngoại thất (Đen, Trắng, Đỏ, Bạc, Vàng cát và Xanh Dương).

Toyota Corolla Cross

Phần hông xe nổi bật với bộ mâm 5 chấu kép kích thước 18 inch và dải viền chrome chân kính kéo dài từ trụ A đến tận đuôi xe. Xu hướng thiết kế mới này cũng có thể tìm thấy trên mẫu B-SUV khác là Kia Seltos, giúp thân xe luôn có cảm giác đang di chuyển cũng như tạo ranh giới tự nhiên cho các phiên bản 2 tone với mui xe sơn đen.

>>> Lợi thế: Hyundai Kona

Thiết kế đuôi xe

Hyundai Kona

Kona có phần đuôi đày đặn với phần cản sau lớn. Cặp đèn hậu dạng LED tạo hình thanh mảnh, ôm gọn hông xe. Đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn lùi đặt đặt gọn trong tấm chắn bùn nối liền với vè cua lốp. Ngoài ra, còn có đèn báo phanh tích hợp trên đuôi gió. Một điểm hạn chế của Hyundai Kona dạng cột, khá bất tiện khi vào hầm chung cư. Ống xả của xe giấu kín dưới gầm.

Toyota Corolla Cross

Phần đuôi xe tạo điểm nhấn với dải đèn hậu LED vuốt dài, đối xứng qua phần tên xe ở vị trí trung tâm. Ngay bên dưới là bộ ốp cản cỡ lớn, sơn đen kết hợp điểm nhấn mạ bạc cho cảm giác mạnh mẽ, nam tính và rắn rỏi.

>>> Lợi thế: Ngang bằng

So sánh Hyundai Kona và Toyota Corolla Cross về nội thất

Nội thất khoang lái

Hyundai Kona

Giống như các dòng sản phẩm thế hệ mới của Hyundai, khoang lái của Kona cũng áp dụng triết lý HMI (Human Machine Interface), hướng đến người lái với giao diện gọn gàng, dễ làm quen và sử dụng. Tại thời điểm ra mắt năm 2018, khoang lái của Hyundai Kona được nhiều người đánh giá cao về tính thẩm mỹ và thực dụng.

Phần táp-lô của xe thiết kế theo phương ngang tạo cảm giác rộng rãi. Tông màu đen chủ đạo ở tất cả phiên bản. Vật liệu sử dụng chủ yếu là nhựa cứng, thiếu các chi tiết về nhựa mềm hoặc nhựa giả da. Vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp các nút bấm tích hợp có tăng giảm âm lượng, chỉnh chế độ đồng hồ, đàm thoại rảnh tay và ga tự động Cruise Control.

Xe trang bị màn hình giải trí 8 inch, thiết kế dạng nổi duy nhất trong phân khúc tại thời điểm ra mắt. Ngoài kết nối USB, AUX, Bluetooth, màn hình này còn hỗ trợ Apple CarPlay và có định vị dẫn đường riêng. Hệ thống âm thanh gồm 6 loa, 4 loa cánh và 2 loa treb. Chất lượng âm thanh ở mức cơ bản. Hệ thống điều hoà tự động có tốc độ làm mát nhanh và sâu, tuy nhiên chưa có cửa gió cho hàng ghế sau.

Ngoài ra, phiên bản cao nhất Hyundai Kona 1.6 Turbo có thêm cửa sổ trời hàng ghế trước, sạc không dây chuẩn Qi duy nhất trong phân khúc và tính năng khử ion trong điều hoà.

Toyota Corolla Cross

Nội thất của Toyota Cross vẫn đi theo phong cách trung tính và cứng cáp quen thuộc của Toyota. Tuy nhiên, xu hướng trẻ hóa vẫn được thể hiện rõ ràng thông qua màn hình giải trí cỡ lớn 9” đặt cao nổi bật, đối xứng với hai hốc gió điều hòa hình tứ giác cách điệu, mang đến cảm giác mới mẻ cho xe.

Vô-lăng 3 chấu trên mẫu sedan Corolla vẫn được giữ lại, phía sau là cụm đồng hồ tốc độ dạng màn hình màu TFT 7 inch hiện đại, hứa hẹn mang đến khả năng tùy biến cao hơn cũng như thiết kế hướng tới đội tượng khách hàng trẻ.

Về trang bị, Corolla Cross sở hữu màn hình cảm ứng 9 inch tương thích Apple Carplay/Android Auto đi cùng hệ thống âm thanh 6 loa điều chỉnh trực tiếp từ vô lăng. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, cửa sổ trời hàng ghế trước, khởi động nút bấm, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập có sẵn cửa gió cho hàng ghế sau cũng là những trang bị nổi bật trên mẫu crossover nhà Toyota.

>>> Lợi thế: Toyota Corolla Cross

Khu vực ghế ngồi và hàng ghế sau

Hyundai Kona

Ghế ngồi trên các phiên bản Hyundai Kona đều dùng tông màu đen. Phiên bản Hyundai Kona 2.0 tiêu chuẩn bọc nỉ, chỉnh cơ. Các phiên bản còn lại dùng ghế da, chỉnh điện 10 hướng giúp người dùng dễ dàng căn chỉnh vị trí phù hợp hơn. 

Toyota Corolla Cross

Ghế ngồi Corolla Cross được bọc da đục lỗ ở cả 3 phiên bản. Hàng ghế trước có phần tựa đầu to bản, tựa lưng tạo khối nâng đỡ tốt, ghế lái chỉnh điện 8 hướng và ghế phụ chỉnh tay 4 hướng.Hàng ghế sau Toyota Corolla Cross tựa đầu 3 vị trí, có bệ để tay trung tâm tích hợp 2 ngăn đặt cốc. Tựa lưng và mặt ghế thiết kế khá phẳng cùng khoảng để chân đủ dùng. 

>>> Lợi thế: Toyota Corolla Cross

Khoang hành lý

Thể tích khoang hành lý của Hyundai Kona là 361 lít, vừa đủ cho 3 va li cỡ trung. Trong khi đó, Corolla Cross có thể tích hành lý 440 lít hơn đáng kể so với Kona. Khi gập hàng ghế sau, du tích tải hành lý của cả hai sẽ tăng lên đáng kể

>>> Lợi thế: Toyota Corolla Cross

 So sánh Hyundai Kona và Toyota Corolla Cross về thiết bị an toàn

Trang bị an toàn

Hyundai Kona 1.6T Toyota Corolla Cross 1.8G

Hệ thống phanh

Chống bó phanh cứng ABS

Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Phân bố lực phanh điện tử

Chống bó phanh cứng ABS

Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Phân bố lực phanh điện tử

Cân bằng điện tử

Khởi hành ngang dốc

Hệ thống chống trượt 

Khóa cửa tự động

Không Không

Cảm biến và camera lùi

Cảm biến trước - sau

Camera lùi

Cảm biến trước - sau

Camera lùi

Cảm biến áp suất lốp

Phanh tay điện tử

Không Không

Túi khí an toàn

6 túi khí 7 túi khí

Trang bị khác

Hệ thống điều khiển hành trình

Hệ thống hỗ trợ xuống dốc

Cảnh báo điểm mù

Hệ thống điều khiển hành trình

Đèn báo phanh khẩn cấp

Cả hai mẫu crossover đều sở hữu đầy đủ những trang bị an toàn tiêu chuẩn trong phân khúc. Ngoài ra, Hyuna Kona được trang bị thêm cruise control, hỗ tợ xuống dốc cùng cảnh báo điểm mù trong khi Corolla Cross 1.8G trang bị thêm cruise control cùng đèn báo phanh khẩn cấp.

>>> Lợi thế: Hyundai Kona

Nên mua Hyundai Kona hay Toyota Corolla Cross?

Cả hai đều là những mẫu crossover đáng mua trong phân khúc, sở hữu thiết kế thẻ trung, năng động nhưng cũng rất lịch sự. Hyundai Kona nổi bật với động cơ mạnh mẽ, vận hành ấn tượng cùng một mức giá rẻ hơn tương đối. Phía bên kia, Toyota Corolla Cross cũng không kém cạnh với một kích thước to lớn nhưng vẫn rất linh hoạt, nhiều trang bị, khoang hành lý rỗng rãi tải được nhiều hành lý hơn.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe