So sánh Mazda CX-30 & Toyota Corolla Cross: Toyota liệu có chiếm ưu thế?

09:03 | 08/11/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nếu như Mazda CX-30 đại diện cho phong cách năng động và thể thao thì Toyota Corolla Cross mang đến hình ảnh lịch lãm được đa số người dùng yêu thích. Vậy đâu là dòng xe được ưa chuộng nhất trong phân khúc B+?

Mazda và Toyota hiện đang là hai thương hiệu ô tô Nhật Bản có doanh số hàng đầu ở Việt Nam.

Trong phân khúc B+, có thể nói rằng Mazda CX-30 & Toyota Corolla Cross được đánh giá như "kẻ tám lạng, người nửa cân". Liệu tân binh Mazda CX-30 có dành được ưu thế trong cuộc chiến lần này?

So sánh Mazda CX-30 & Toyota Corolla Cross: Giá bán và thông số kỹ thuật

Hiện tại, cả hai dòng xe đang có mức giá khá cạnh tranh. Cụ thể như sau:

Dòng xe Phiên bản Giá niêm yết (triệu đồng)
Mazda CX-30 2.0 Luxury 839
2.0 Premium 899
Toyota Corolla Cross 1.8G 720
1.8V 820
1.8 HV 910

So với phiên bản cao nhất, giá bán Mazda CX-30 thấp hơn Toyota Corolla Cross 10 triệu đồng nhưng ở phiên bản thấp nhất thì Mazda CX-30 cao hơn gần 120 triệu.

Dưới đây là bảng so sánh về thông số kỹ thuật của 2 dòng xe để người dùng dễ dàng đánh giá về khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị.

Thông số kỹ thuật Mazda CX-30 Toyota Corolla Cross
Kích thước DxRxC (mm) 4395 x 1795 x 1540 4460 x 1825 x 1620
Chiều dài cơ sở (mm) 2655 2640
Khoảng sáng gầm xe (mm) 175 161
Bán kính quay vòng (m) 5.3 5.2

Về tổng thể, Toyota Corolla Cross nhỉnh hơn về thông số, điều này hứa hẹn khoang cabin rộng rãi. Tuy nhiên, Mazda CX-30 lại có lợi thế hơn về chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm, từ đó giúp cho việc di chuyển linh hoạt hơn.

So sánh Mazda CX-30 & Toyota Corolla Cross về ngoại thất

Về ngoại thất, cả hai dòng xe đều sở hữu vóc dáng thể thao, khỏe khoắn.

Tuy nhiên, ở mỗi chiếc xe lại có vẻ đẹp thu hút riêng. Những trang bị tương đồng của hai dòng xe này kể đến như: bộ la-zăng hợp kim 18 inch, cảm biến bật/ tắt tự động, gạt mưa tự động, đuôi lướt gió,..

Mazda CX-30

Phần đầu của Mazda CX-30 thu hút bởi vẻ đẹp sắc sảo bởi thanh chrome mạ lưới tản nhiệt trải dài sang hai bên liên kết trực tiếp với hệ thống đèn pha chiếu sáng. Vòm bánh xe được ốp nhựa đen chắc chắn, kéo dài toàn bộ phần bệ cửa ở thân xe.

Điểm nhấn bao quanh xe phải kể đến những đường gân dập nổi đầy cá tính. Phía sau xe nổi bật là cụm đèn hậu LED thanh mảnh kết hợp cụm ống cả kép. Chi tiết viền cửa kính cũng được mạ chrome một cách đầy khéo léo.

Toyota Corolla Cross

Với Toyota Corolla Cross, điểm nhấn đặc trưng phải kể đến những mảnh ốp màu xanh đem đến sự khác biệt đối với đối thủ. Nhìn chung, mẫu xe này trông khá đầy đặn và có thiết kế tối giản hơn. Điều này dễ dàng nhận thấy ở chi tiết lưới tản nhiệt, cản trước, cản sau được thiết kế theo kiểu truyền thồng hình thang ngược. Điểm nhấn đáng kể nhất phải kể đến cụm đèn chiếu sáng và đèn hậu thanh mảnh.

So sánh Mazda CX-30 & Toyota Corolla Cross về nội thất

Tiến vào không gian nội thất, người dùng khá dễ dàng nhận thất sự khác biệt giữa khoang lái hai chiếc xe này. Mazda CX-30 vượt trội hơn về danh sách trang thiết bị trong khi Toyota Corolla Cross lại mang đến phong cách tối giản khi tối ưu hóa thiết bị trên bảng taplo của mình.

Mazda CX-30 

Tuy được trang bị nhiều tính năng nhưng Mazda CX-30 lại có thiết kế khá bất cân xứng và dễ bị rối mắt đối với người dùng mới. Màn hình thông tin giải trí được lắp đặt tương tự mẫu xe Mazda 3. Cùng với đó, ghế ngồi được phối với lớp da màu nâu mang đến vẻ đẹp cao cấp hơn.

Những tính năng nổi bật trên Mazda CX-30 gồm có: 

  • Ghế lái và gương chiếu hậu nhớ 2 vị trí
  • 8 loa âm thanh
  • Lẫy chuyển số trên vô lăng
  • Phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động
  • Cốp sau đóng mở điện

Toyota Corolla Cross

Tuy không chiếm ưu thế về danh sách thiết bị trong khoang lái nhưng Toyota Corolla Cross lại thu hút người dùng bởi nét tinh tế cũng như không gian rộng rãi bên trong hàng ghế. Trong khi khoang hành lý nhà Toyota là 440L thì Mazda CX-30 kém hơn với 430L.

Toyota Corolla Cross cũng được trang bị những tính năng hiện đại như:

  • Ghế lái chỉnh điện
  • Bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 7 inch
  • Cửa sổ trời, điều hòa tự động hai vùng
  • Hốc gió phụ phía sau
  • Kết nối Apple CarPlay & Android Auto
  • Gương chiếu hậu chống chói tự động

So sánh Mazda CX-30 & Toyota Corolla Cross về động cơ

Khác biệt chính giữa Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross chính là bộ phận ở phía dưới nắp capo. Nếu như CX-30 là động cơ xăng hút khí tự nhiên thì Corolla Cross thuộc hệ thống hybrid hiện đại. Như vậy, Toyota hiện đang chiếm ưu thế hơn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Mazda CX-30
Mazda CX-30

Cụ thể, Mazda CX-30 sử dụng động cơ tương tự dòng xe CX-5 với khả năng đáp ứng tốt cho nhu cầu di chuyển trong đô thị cũng như đường trường. Còn Toyota Corolla Cross có ưu thế nhỉnh hơn khi có sự tương trợ của động cơ điện. Chi tiết về động cơ của hai mẫu xe này được thể hiện như sau:

Động cơ vận hành Mazda CX-30 Toyota Corolla Cross
Động cơ Xăng 2.0L Xăng 1.8L + động cơ điện
Công suất cực đại (Hp) 154 168
Momen xoắn tối đa (Nm) 200 305
Hệ dẫn động Cầu trước Cầu trước
Hộp số 6AT CVT
Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

So sánh Mazda CX-30 & Toyota Corolla Cross về trang bị an toàn

Với tầm giá từ 800-900 triệu, cả hai mẫu xe cũng đều được trang bị những tính năng an toàn mới nhất từ nhà sản xuất, gồm có:

  • Phanh tự động
  • Hỗ trợ giữ làn
  • Cảnh báo lệch làn
  • Cảnh báo điểm mù
  • Kiểm soát hành trình thích ứng

Ngoài ra, ở phiên bản cao cấp của Toyota Corolla Cross bổ sung thêm camera 360 độ và cảm biến áp suất lốp.

Nên mua Mazda CX-30 hay Toyota Corolla Cross

Được đánh giá là "kẻ tám lạng, người nửa cân" thật khó có thể đánh giá mẫu xe nào thực sự ưu tú hơn mẫu xe nào. Mazda CX-30 sở hữu nhiều ưu điểm như xe gầm cao, thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị tiện nghi.

Trong khi đó, Toyota Corolla Cross lại là sự lựa chọn cho những ai yêu thích dòng xe "bền dáng", nội thất tiện dụng cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Theo nghiên cứu thị trường tính đến thời điểm hiện tại, doanh số chủ yếu của Toyota Corolla Cross là phiên bản 1.8V với giá bán 820 triệu đồng.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe