So sánh Honda Brio và Hyundai Grand i10: “Tân binh” Brio đã chuẩn bị gì để đối đầu “lão làng” i10?

09:31 | 04/11/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Honda Brio và Hyundai Grand i10 là hai đối thủ cạnh tranh nhau trực tiếp trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ hạng A. Tuy nhiên, i10 đã là một cái tên “lão làng”, có thâm niên tại thị trường Việt và có doanh số bán hàng đứng đầu phân khúc, ngược lại, Brio hiện vẫn còn là một cái tên khá mới, được định giá bán cao hơn. Liệu cuộc đua này có cân sức?

Honda Brio (còn gọi với cái tên khác là Honda Burio hoặc Honda Brio Satya) là mẫu xe kiểu dáng hatchback cỡ nhỏ, lưu thông đường đô thị của hãng xe Honda, Nhật Bản.

Honda Brio được trình làng lần đầu tiên tại Thái Lan tháng vào 03/2011. Hiện tại mẫu xe này đang ở thế thệ thứ 2 và được giới thiệu ở Việt Nam vào cuối năm 2018.

Còn về phía đối thủ Hyundai Grand i10 tương đối “nặng kí”, đã liên tục đánh bại nhiều tên tuổi lớn để có doanh số bán chạy nhất phân khúc mẫu xe hạng A và lọt top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong thời gian dài.

Vậy Honda đã chuẩn bị cho Brio những gì để đối đầu cùng “lão đại” Hyundai Grand i10?

So sánh về giá bán Honda Brio và Hyundai Grand i10

“Ông vua doanh số” Hyundai Grand i10 chiếm lợi thế với 2 biến thể sedan và hatchback, sẵn sàng đối đầu với mọi đối thủ trong phân khúc A với 6 phiên bản, giá dao động từ 330 triệu – 415 triệu đồng. Cụ thể như sau:

Bảng giá Hyundai Grand i10 mới nhất 2021

Phiên bản

Giá niêm yết (triệu đồng)

Giá niêm yết (triệu đồng)

Kiểu dáng

Sedan

Hatchback

Hyundai Grand i10 1.2MT
Tiêu chuẩn

350

330

Hyundai Grand i10 1.2MT

390

370

Hyundai Grand i10 1.2AT

415

402

Tham khảo giá lăn bánh Hyundai Grand i10

Hyundai Grand i10
Hyundai Grand i10

Khác với đối thủ i10 được lắp ráp trong nước thì Honda Brio được nhập khẩu chính hãng từ Indonesia, với 3 phiên bản, tuy nhiên, mức giá sẽ khác nhau dựa theo màu sơn ngoại thất khác nhau như sau:

Bảng giá Honda Brio mới nhất 2021

Phiên bản

Giá niêm yết (triệu đồng)

Honda Brio G (trắng ngà/ghi bạc/đỏ)

418

Honda Brio RS (trắng ngà/ghi bạc/vàng)

448

Honda Brio RS (cam/đỏ)

450

Honda Brio 2 màu (trắng ngà/ ghi bạ/vàng)

452

Honda Brio RS 2 màu (cam/đỏ)

454

Tham khảo giá lăn bánh Honda Brio

Honda Brio
Honda Brio

Nếu xét về giá bán thì Hyundai Grand i10 vẫn đang chiếm lợi thế hơn bởi tất cả các màu sắc ngoại thất đều có mức giá như nhau. Và phiên bản cao cấp nhất của i10 rẻ hơn phiên bản cao nhất của Brio tới tận 39 triệu đồng.

>>> Lợi thế: Hyundai Grand i10

So sánh về kích thước Honda Brio và Hyundai Grand i10

Thông số kích thước

Hyundai Grand i10

Honda Brio

Kích thước tổng thể (mm)

3.765 x 1.660 x 1.520

3.817 x 1.682 x 1.487

Chiều dài cơ sở (mm)

2.425

2.406

Khoảng sáng gầm xe (mm)

152

154

Bán kính quay vòng (m)

5,1

4,6

Hyundai Grand i10 có chiều dài và chiều rộng nhỏ hơn nên xét về kích thước tổng thể sẽ nhỏ nhắn hơn đôi chút khi đặt cạnh Brio RS. Mặc dù vậy, với chiều cao và chiều rộng cơ sở lớn hơn, mẫu xe đến từ Hàn sẽ mang lại không gian nội thất rộng hơn, trần xe thoáng hơn, tạo sự thoải mái cho những hành khách cao khoảng 1,7m.

Tuy nhiên, Honda Brio chiếm lợi thế hơn là có khoảng sáng gần cao nhỉnh hơn đôi chút kết hợp cùng bán kính vòng quay nhỏ hơn nên sẽ giúp mang lại khả năng vận hành, xoay sở linh hoạt hơn trong điều kiện phố thị chật hẹp.

>>> Lợi thế: Cân bằng

So sánh về ngoại thất Honda Brio và Hyundai Grand i10

Về thiết kế thì Honda Brio vẫn đang trội hơn khi sở hữu ngoại hình hiện đại và đậm chất thể thao, trong khi Hyundai Grand i10 lại trông khá bình dân và thực dụng, chưa tạo được nhiều ấn tượng mạnh.

Thiết kế đầu xe

Phần đầu xe, Honda Brio sở hữu bộ lưới tản nhiệt với các nan ngang cỡ lớn được kéo dài và phủ sơn đen đối với phiên bản thể thao RS, mạ crom bạc với phiên bản thường.  Mặt ca-lăng cũng có kích thước lớn với tạo hình tổ ong. Chính giữa là logo Honda vô cũng nổi bật.

Bên đối thủ Hyundai I10 lại có lưới tản hình hình lục giác và cũng được sơn đen cho tất cả các phiên bản. Cả 2 mẫu xe này đều sử dụng đèn pha dạng Halogen. Nhưng Brio RS có thiết kế sắc sảo và đẹp mắt hơn.

Thiết kế thân xe

Đối với phiên bản Brio 2 màu thì sẽ có phần nóc xe màu đen đậm chất thể thao cực kỳ nổi bật. Đi kèm với đó là các đường gân dập nổi chạy dọc thân xe tạo nét mãnh mẽ, khoẻ khoắn. Cùng với đó là bộ mâm xe có kích thước 15 inch cũng mang thiết kế thể thao.

Phía bên kia chiến tuyến i10, cũng có các đường gân dọc thân nhưng không được đậm nét và ấn tượng như phong cách thể thao của Brio. Bộ mâm xe cũng chỉ có kích thước khiêm tốn 14 inch.

Gương chiếu hậu của cả 2 xe cùng có chức năng chỉnh, gập và tích hợp đèn báo rẽ. Nhưng Hyundai Grand i10 tiện lợi và hiện đại hơn khi có chức năng chỉnh điện.

Thiết kế đuôi xe

Ở phần đuôi, cả hai đại diện Nhật – Hàn đều thể hiện được phong cách riêng của mình.

Đối với đại diện Nhật, Honda Brio RS 2 màu được trang bị cánh hướng gió lớn để tăng cường tính thẩm mỹ cũng như tăng tính khí động học. Grand i10 cũng có điểm nhấn với phần khoét sâu ở nắp cốp.

Brio và Grand i10 đều có đèn hậu Halogen, nhưng mẫu xe của Nhật có thiết kế sắc sảo, bắt mắt hơn hẳn.

Ngoài ra cả 2 xe cũng có điểm chung với cách hướng gió, tích hợp cùng đèn báo phanh trên cao.

Hoàn toàn có thể nhận thấy điểm khác biệt rõ rệt trong thiết kế ngoại thất của hai mẫu xe. Lợi thế có lẽ đang nghiêng nhiều về đại diện Nhật với những đường nét cầu kỳ, thượng tôn tinh thần thể thao. Còn đại diện Hàn chọn cho mình lối “diễn đạt” đơn giản, thực dụng và không có sự phá cách.

>>> Lợi thế: Honda Brio

So sánh về nội thất Honda Brio và Hyundai Grand i10

Khoang lái

Dù có kích thước “khiêm tốn” hơn nhưng không gian bên trong của Grand i10 lại khá rộng rãi với chiều dài cơ sở 2.425 mm. “Nhỉnh” hơn 20 mm so với đối thủ Honda Brio.

Bù lại, taplo của xe Honda Brio có thiết kế hiện đại với những đường cắt tinh xảo ảnh hưởng từ “đàn anh” Honda Jazz. Còn taplo của Grand i10 trông khá đơn điệu và sơ xài với điểm nhấn duy nhất là màn hình cảm ứng.

Vô lăng

Cả hai đều sử dụng vô lăng thiết kế 3 chấu bọc da, có thể điều chỉnh 2 hướng, tích hợp các phím bấm chức năng tiện lợi.

Các hàng ghế

Đối với hạng mục này thì Grand i10 lại đang chiếm lợi thế hơn khi sở hữu cho mình ghế bọc da êm ái, thay vì ghế bọc nỉ như trên đối thủ Honda Brio. Bên cạnh đó, mẫu xe Hàn còn có thể điều chỉnh được độ cao ở vị trí ghế lái.

Trang bị tiện nghi

Trang bị tiện nghi

Hyundai Grand i10

Honda Brio

Hệ thống điều hoà

Chỉnh cơ

Tự động 1 vùng

Màn hình trung tâm

Cảm ứng 7 inch

6,2 inch

Hệ thống âm thanh

4 loa

6 loa

Đàm thoại rảnh tay

Chìa khoá thông minh

Kết nối Apple CarPlay, điện thoại thông minh, USB, AM/FM

Không

Khởi động bằng nút bấm

Không

Khoang cabin của của Brio sẽ được làm mát tốt hơn nhờ sử dụng điều hoà tự động 1 vùng. Trong khi Grand i10 chỉ sử dụng loại chỉnh cơ khá “lạc hậu”.

Tuy vậy, Hyundai lại cho i10 một điểm cộng là có màn hình cảm ứng 7 inch lớn hơn loại 6.2 inch của đối thủ Nhật. Bên cạnh đó, Grand i10 còn có: ngăn làm mát, tẩu thuốc, gạt tàn.

Dù vậy, Brio vẫn được đánh giá cao hơn về hệ thống thông tin giải trí khi có thêm: AM/FM, kết nối Apple Carplay, điện thoại thông minh, USB. Bên cạnh đó, dù “rẻ tiền” hơn những i10 cũng đã kịp trang bị chức năng khởi động nút bấm khá hợp thời, trong khi Brio vẫn sử dụng chìa khoá vặn truyền thống.

>>> Lợi thế: Honda Brio

So sánh về động cơ Honda Brio và Hyundai Grand i10

Thông số kỹ thuật

Hyundai Grand i10

Honda Brio RS

Động cơ

Xăng Kappa 1.2L MPI

Xăng 1.2 L SOHC 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van biến thiên i-VTEC

Công suất tối đa

85 mã lực

88 mã lực

Mô men xoắn cực đại

120 Nm

110 Nm

Hộp số

Tự động 4 cấp

Vô cấp CVT

Hệ dẫn động

Cầu trước

Hệ thống treo trước

McPherson

Hệ thống treo sau

Thanh xoắn

Trục xoắn

Hệ thống phanh trước

Đĩa

Đĩa

Hệ thống phanh sau

Tang trống

Tang trống

Trợ lực lái

Trợ lực điện

Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp (L/100 km)

5,9

4,9

Như vậy Honda Brio có động cơ mạnh mẽ hơn i10. Ngoài ra, điểm mạnh của mẫu xe đến từ Nhật là được trang bị hộp số vô cấp CVT, giúp mang lại cảm giác lái thú vị hơn so với hộp số tự động 4 cấp trên i10.

>>> Lợi thế: Honda Brio

So sánh về trang bị an toàn Honda Brio và Hyundai Grand i10

Trang bị an toàn

Hyundai Grand i10

Honda Brio

Số túi khí

2 2

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

-

Cân bằng điện tử ESP

-

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

- -

Cảm biến lùi

-

Khoá tự động

-

Mặc dù có giá bán thấp hơn nhưng i10 lại sở hữu danh sách trang bị an toàn khá tốt khi được trang bị cảm biến lùi, hỗ trợ tốt nhất cho người lái khi lùi, đỗ xe. Bù lại, Honda Brio RS có tính năng hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, khoá cửa tự động khi xe chạy, phù hợp với những khách hàng nữ giới sử dụng xe chở trẻ nhỏ.

>>> Lợi thế: Cân bằng

Nên mua Honda Brio hay Hyundai Grand i10?

Cả Honda Brio và Hyundai Grand i10 đều là hai mẫu xe cỡ nhỏ, hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dùng cần sử dụng một chiếc xe nhỏ gọn trong tầm giá 400-500 triệu.

Honda Brio có lợi thế cạnh tranh nhờ vào thiết kế trẻ trung, năng động, phong cách thể thao với động cơ mạnh mẽ không thể xem thường. Còn Hyundai i10 sở hữu lợi thế về không gian nội thất thoáng đãng và được trang bị nhiều tiện nghi hơn. Điều quan trọng đó là Hyundai i10 có tính phổ biến hơn và mẫu xe này đã được kiểm chứng chất lượng qua thời gian dài từ người dùng.

Để có được những nhận định kỹ hơn về hai mẫu xe này, bạn đọc hãy tham khảo thêm đáng giá Honda Briođánh giá Hyundai Grand i10 để hiểu rõ hơn về 2 mẫu xe trước khi quyết định xuống tiền.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe