Foxconn - "ông lớn Apple" đầu tư 250 triệu USD tham gia cuộc đua xe điện tại Việt Nam

10:58 | 05/07/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Foxconn - nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới chi ra 200 triệu USD để đầu tư về sản xuất bộ sạc và linh kiện EV và 50 triệu cho nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và viễn thông.

Foxconn được xem là "ông lớn" của Apple đã quyết định đầu tư 250 triệu USD (~ 5.855 tỷ đồng) để thành lập 2 nhà máy sản xuất linh kiện xe điện tại Quảng Ninh.

Đây là động thái của Foxconn trong việc phát triển mạng xe điện sau nhiều năm tập trung vào việc lắp ráp các sản phẩm điện tử cho Apple và các thương hiệu lớn.

Hình ảnh công nhân lắp ráp linh kiện tại nhà máy Foxconn

Ngày 29/6 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 2 dự án Nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh và Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh của Công ty Foxconn Singapore PTE LTD tại KCN Sông Khoai, thị xã Quảng Yên.

Trong khoản đầu tư 250 triệu USD, nhà máy FECV sẽ nhận được khoản đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu hình thành dự án sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sạc điện và bộ điều khiển sạc điện xe điện.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1/2025 và mang lại việc làm cho khoảng 1.200 lao động.

Trong khi đó, dự án nhà máy FMMW có tổng vốn đầu tư 46 triệu USD sẽ phục vụ quá trình sản xuất, gia công linh kiện, khuôn mẫu linh kiện điện tử và viễn thông.

Foxtron - thương hiệu xe điện của ông lớn Foxconn

Dự kiến nhà máy FMMW sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024 và sử dụng trên 700 lao động.

Ông Châu Nghĩa Văn - Phó Tổng Giám đốc Foxconn Việt Nam cho biết: "Sau 16 năm phát triển, đầu tư tại Việt Nam, Quảng Ninh là tỉnh mà chúng tôi lựa chọn để triển khai những dự án sản xuất quan trọng.

Điều này đã được Tập đoàn tính toán kỹ lưỡng dựa trên các điều kiện về tự nhiên, kinh tế - xã hội và cả năng lực điều hành, chỉ đạo của địa phương. Nhất là khi Quảng Ninh đã có 6 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng PCI."

Bên ngoài một nhà máy Foxconn tại Trung Quốc

Các khoản đầu tư của Foxconn vào Việt Nam sẽ không dừng lại ở 2 nhà máy này. Cách đây 1 tháng, Foxconn cho biết họ đã có kế hoạch thành lập một nhà máy với tổng đầu tư 100 triệu USD tại Nghệ An (~ 509 tỷ đồng).

Không chỉ Foxconn bắt tay xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện cho xe điện, trong khuôn khổ hội thảo Hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình – CHLB Đức, Công ty cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) và Công ty Roding Mobility (Roding) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Điều này càng chứng tỏ rằng Việt Nam đang là một trong những quốc gia thu hút mạnh mẽ về đầu tư xe điện, nhất là sau những thành công của VinFast.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Foxconn, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe