Toyota tuyên bố bước đột phá mới về công nghệ pin xe điện

10:51 | 05/07/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Tương lai của xe điện sẽ "sáng" hơn nhờ công nghệ pin thể rắn mà Toyota theo đuổi bấy lâu nay.

Theo tờ The Guardian, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - Toyota cho biết công ty đã tạo ra một bước đột phá về công nghệ, giúp giảm một nửa trọng lượng, kích thước cũng như chi phí về pin.

Mẫu SUV điện Toyota bZ4X
Mẫu SUV điện Toyota bZ4X

Và thứ công nghệ có thể giúp Toyota làm được điều này chính là pin thể rắn mà hãng đã theo đuổi bấy lâu nay dự kiến sẽ sớm được giới thiệu vào năm 2025, mang lại nhiều lợi ích hơn so với pin dạng lỏng đang được sử dụng trên hầu hết những mẫu xe điện ở thời điểm hiện tại.

Đây có thể sẽ là một bước tiến lớn dành cho lĩnh vực xe điện toàn cầu.

Ngày 4/7 vừa qua, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ đã đơn giản hóa quy trình sản xuất vật liệu được sử dụng chế tạo nên pin thể rắn, ca ngợi phát hiện này là một bước nhảy vọt đáng kể, có thể cắt giảm đáng kể thời gian sạc và tăng tầm hoạt động của ô tô điện.

Hôm 4-7, Keiji Kaita, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu và phát triển về trung hòa carbon của Toyota, cho biết:

“Đối với cả pin thể lỏng và thể rắn, chúng tôi đang hướng tới mục tiêu thay đổi mạnh mẽ tình trạng pin hiện tại có kích thước quá lớn, nặng nề và đắt đỏ. Về mặt tiềm năng, chúng tôi đặt mục tiêu giảm một nửa tất cả các yếu tố này”.

David Bailey - Giáo sư kinh tế kinh doanh Đại học Birmingham, nói rằng nếu những tuyên bố của Toyota được thực hiện hóa và áp dụng rộng rãi, đó có thể là một thời điểm mang tính bước ngoặt về tương lai của ô tô điện.

Theo ông Kaita, pin dạng rắn mới của Toyota có thể giảm thời gian sạc xuống còn tối đa 10 phút. Mỗi lần sạc, xe điện có thể di chuyển quãng đường đến 1.200 km.

Pin dạng rắn được đánh giá có thể thay đổi cục diện thị trường xe điện, bởi nó giúp giảm thời gian sạc, tăng tải trọng xe, đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ so với pin lithium-ion sử dụng chất điện phân lỏng.

Sự khác nhau cơ bản giữa pin lithium truyền thống (thể lỏng) và pin thể rắn
Sự khác nhau cơ bản giữa pin lithium truyền thống (thể lỏng) và pin thể rắn

Tuy vậy đến nay, sản xuất pin dặng rắn đòi hỏi công nghệ và chi phí cao hơn, làm hạn chế khả năng ứng dụng thương mại.

Toyota cho biết việc đơn giản hóa quy trình sản xuất sẽ giúp chế tạo pin dạng rắn dễ dàng và rẻ hơn pin lithium-ion hiện nay.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe