Tesla tạm dừng dự án Gigafactory tại Mexico vì lo ngại ông Trump tái đắc cử?

08:05 | 26/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Việc ông Trump để ngỏ khả năng áp thuế cao cho ô tô nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico được cho là nguyên nhân khiến Tesla hoãn kế hoạch xây nhà máy.

Theo Electrek, Tesla đã chính thức tạm dừng dự án Gigafactory tại Mexico do lo ngại khả năng ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ. Nếu điều này xảy ra, nó có thể làm giảm đáng kể lợi nhuận mà Tesla thu được từ nhà máy ở Mexico.

Hồi tháng 3 năm ngoái, Tesla đã công bố dự án Gigafactory Mexico, nhưng chỉ sau 7 tháng, hãng xe của Elon Musk xác nhận trì hoãn kế hoạch này do lo ngại về các diễn biến bất lợi của nền kinh tế toàn cầu. Ở thời điểm đó, Elon Musk cho biết dự án Gigafactory Mexico vẫn sẽ được triển khai, đồng thời kỳ vọng các sản phẩm đầu bảng sẽ được xuất xưởng từ nhà máy này. Tuy nhiên, Tesla cũng bày tỏ ý định đầu tư thêm vào nhà máy hiện hữu ở Texas (Mỹ).

Theo Electrek, những diễn biến gần đây của cuộc đua vào Nhà Trắng là một trong những nguyên nhân khiến Tesla quyết định tạm dừng kế hoạch với nhà máy ở Mexico. Trước đó, ông Donald Trump - cựu Tổng thống và ứng viên đảng Cộng hòa - đã tuyên bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu bổ sung với các xe sản xuất ở Mexico. Ông Trump ám chỉ rằng nếu tái đắc cử, ông sẽ thúc đẩy sửa đổi Hiệp định thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) và áp thuế nhập khẩu đến 200% đối với ô tô sản xuất tại Mexico, nhằm ngăn chặn luồng ô tô nhập khẩu vào Mỹ từ quốc gia phía nam.

Electrek đánh giá, kế hoạch của ông Trump nếu được triển khai sẽ làm giảm đáng kể lợi nhuận của nhà máy Tesla ở Mexico.

Trước đây, Elon Musk từng tuyên bố tin tưởng vào thắng lợi của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Truyền thông Mỹ từng lan truyền thông tin rằng Elon Musk sẽ tài trợ khoản tiền lên đến 45 triệu USD/tháng cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, nhưng tỷ phú người Mỹ đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Ông Trump còn được lòng Elon Musk nhờ kế hoạch hủy bỏ gói ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD dành cho xe điện mà đội ngũ của ông sẵn sàng thực hiện ngay khi chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng. Nếu điều này xảy ra, các đối thủ của Tesla, bao gồm General Motors và Ford, đều sẽ gặp bất lợi khi cạnh tranh tại thị trường xe điện Mỹ.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: tesla, trump, Gigafactory

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe