Thị trường cạnh tranh gay gắt, sẽ có tới 90% nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thua lỗ?

06:20 | 26/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu cho thấy đến năm 2030, chỉ 19 trong tổng số 137 thương hiệu xe điện Trung Quốc có thể thu về lợi nhuận.

Theo báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners đăng tải trên trang Bloomberg, chỉ có 19 trong tổng số 137 thương hiệu ô tô điện của Trung Quốc hiện tại có thể duy trì tình hình kinh doanh có lãi khi bước sang năm 2030. Những hãng còn lại được dự đoán sẽ làm ăn thua lỗ, có khả năng bị khai tử hoặc phải cạnh tranh gay gắt để giữ một phần nhỏ thị phần.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là cuộc chạy đua giảm giá xe điện tại Trung Quốc, đã diễn ra trong gần hai năm qua, khiến nhiều hãng xe giảm lợi nhuận. Cuộc đua này dự kiến sẽ còn tiếp tục khi các hãng lớn như Tesla hay BYD liên tiếp tung ra các ưu đãi mạnh nhằm mở rộng thị phần.

Hãng xe WM Motor tại Trung Quốc đã nộp đơn xin phá sản từ tháng 10/2023
Hãng xe WM Motor tại Trung Quốc đã nộp đơn xin phá sản từ tháng 10/2023

Năm vừa qua, giá bán ô tô trung bình tại Trung Quốc giảm 13,4%, tuy nhiên, lợi nhuận trung bình của các hãng xe lại tăng từ 6,3% năm 2022 lên 7,8% nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí và tăng số lượng xe bán ra thị trường.

Đại diện AlixPartners nhận định: “Nếu các nhà sản xuất lớn như BYD vẫn còn có lãi, cuộc chiến giảm giá ô tô sẽ còn tiếp diễn." Đến năm 2030, các hãng xe Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm 33% thị phần ô tô trên toàn cầu và 45% nếu tính riêng các dòng xe năng lượng mới (NEV) gồm hybrid, thuần điện và nhiên liệu hydro.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng thị phần ô tô Trung Quốc tại châu Âu sẽ giảm từ 15% còn 12% do các quy định khắt khe về thuế.

Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo là việc nhân sự ở các hãng xe Trung Quốc có thể làm thêm giờ tới 140 tiếng/tháng, trong khi con số này ở các thương hiệu ô tô lâu đời chỉ là 20 tiếng/tháng. Điều này giúp đẩy nhanh việc giao xe đến khách hàng.

Ngoài ra, còn có nhiều động thái hỗ trợ khác như đầu tư cấp quốc gia vào công nghệ pin và vật liệu, phát triển mạng lưới nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng, cũng như thành lập các thương hiệu xe NEV độc lập.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe