Lịch sử dòng xe Mazda 6 qua các đời tại Việt Nam

15:01 | 25/04/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Mazda 6 là một dòng xe mới của hãng xe ô tô Nhật Bản trên thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam. Mẫu xe hiện tại được cung cấp thuộc thế hệ thứ 3 và trải qua 2 lần nâng cấp nhẹ.

Mazda 6 với thiết kế trẻ trung cùng công nghệ hiện đại vượt trội trong phân khúc từng được coi là một mẫu xe chủ lực tại thị trường Việt Nam của thương hiệu xe Nhật Bản. Tuy nhiên, vai trò này ở thời điểm hiện tại đã được chuyển dần sang các mẫu xe khác như Mazda 3 và CX-5.

Mặc dù Mazda 6 đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ lâu nhưng khá ít người biết rằng từng có một dòng xe với tên gọi là Mazda 626 xuất hiện tại Việt Nam, chính là tiền thân của Mazda 6 ngày nay.

Xem thêm:

Xe Mazda 6 qua các đời

Mazda 626 (1993 - 2003)

Mazda 626 chính là tiền thân của Mazda 6 trên thị trường quốc tế cũng như Việt Nam. Các dòng xe của thương hiệu Mazda trong giai đoạn này được nhập khẩu về Việt Nam thông qua liên doanh giữa Mazda và VMC (Vietnam Motors Corporation - tiền thân của Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình).

Vào năm 1996, Mazda 626 chính thức được ra mắt và trang bị động cơ xăng 2.0L 4 xy lanh thẳng hàng kết hợp với hộp số sàn 5 cấp. Thời gian này, Mazda 626 cũng được phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc bởi Liên doanh ô tô Hòa Bình VMC tương tự như các dòng xe Mazda khác.

Cho đến năm 1998, Mazda 626 phiên bản nâng cấp mới được ra mắt và chuyển sang hình thức lắp ráp trong nước. Liên doanh ô tô Hòa Bình VMC vẫn quyết định giữ nguyên cấu hình dẫn động trên phiên bản Mazda 626 nâng cấp.

Tuy nhiên kể từ đây, sức hút của Mazda 626 giảm dần. Mẫu xe này dần bộc lộ khá nhiều nhược điểm sau thời gian sử dụng. Mẫu xe này bị đánh giá khá kém ở lớp sơn bên ngoài, các gioăng cửa, động cơ yếu và ly hợp thường gặp vấn đề sau 60.000 km.

Giá xe Mazda 626 ở thời điểm 2001 là 28.900 USD (khoảng 433 triệu đồng, tỷ giá thời điểm đó khoảng 15.000 VND/USD)

Mazda 6 thế hệ đầu tiên (2003 - 2008)

Sau khi Mazda 6 thế hệ thứ 1 ra mắt toàn cầu vào năm 2002, Liên doanh ô tô Hòa Bình VMC cũng cho ra mắt dòng xe này vào tháng 7/2003. Mẫu xe này cũng được lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu như Mazda 626 thời gian đầu. Mục tiêu của Mazda 6 cũng là kế nhiệm Mazda 626 như trên thị trường quốc tế.

Thời điểm ra mắt, Mazda 6 chỉ có 1 phiên bản trang bị động cơ 2.0L có giá bán 28.500 USD (khoảng 441 triệu đồng, tỷ giá 15.500 VND/USD). Giá bán này cao hơn Mazda 626 2003 khoảng 500 USD và cạnh tranh trực tiếp với Ford Mondeo 2.0, Daewoo Leganza và Daewoo Magnus.

Thời điểm ra mắt năm 2003, Mazda 6 được đánh giá rất cao về trang bị an toàn khi đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Xe có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.670 x 1.780 x 1.435 (mm), chiều dài cơ sở 2.675mm và khoảng sáng gầm 127mm.

Động cơ được trang bị là loại 2.0L 4 xi lanh thẳng hàng 16 van DOHC, cho công suất tối đa 100 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 177Nm tại 4000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấp khá phổ biến thời điểm này.

Tháng 3/2005, VMC bổ sung thêm thêm phiên bản 2.3AT. Phiên bản mới được trang bị động cơ xăng 2.3L, 4 xy lanh thẳng hàng 16 van DOHC cho công suất lên đến 164 mã lực tại 6500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 207Nm tại 4000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp với chế độ +/-.

Mặc dù phiên bản mới sử dụng hộp số tự động được nâng cấp nhẹ về trang bị ngoại thất và nội thất nhưng giá lại đội lên khá cao, được niêm yết ở mức 46.900 USD (khoảng 741 triệu đồng, tỷ giá 15.800 VND/USD).

Tuy nhiên, đến cuối năm 2005, Liên doanh giữa VMC và Mazda chính thức tan rã. Mazda chính thức rời khỏi Việt Nam và Mazda 6 cũng ngừng phân phối từ thời điểm này.

Mazda 6 thế hệ thứ 2 (2009 - 2012)

Thế hệ thứ 2 của Mazda 6 được ra mắt thị trường quốc tế trong bối cảnh cuộc Đại suy thoái kinh tế những năm 2008-2009. Tuy nhiên, thế hệ này lại không được cung cấp tại thị trường Việt Nam do Mazda đã rút khỏi thị trường từ trước đó.

Mazda 6 trong giai đoạn này sở hữu diện mạo với nhiều đường nét góc cạnh, phần mũi xe nhỏ và kích thước lớn hơn so với thế hệ trước. Phía bên trong nội thất nổi bật với đồng hồ đo dạng analog có đèn đỏ - xanh giúp tài xế dễ nhìn hơn, cùng với đó là nhiều chi tiết được hoàn thiện bằng chất liệu nhựa.

Thế hệ này được cung với hai tùy chọn động cơ 4 và 6 xy-lanh, mạnh mẽ hơn so với thế hệ tiền nhiệm, hai tùy chọn hộp số sàn/tự động.

Mazda 6 thế hệ thứ 3 (2013 - nay)

Mazda 6 thế hệ 3 (2013 - 2016)

Mazda 6 ra mắt năm 2013 cũng là thế hệ thứ ba trên toàn cầu và vẫn tồn tại cho đến thời điểm hiện tại. Xe được phân phối với 2 phiên bản gồm 2.0L có giá bán 1,23 tỷ đồng và 2.5L có giá bán 1,326 tỷ đồng.

Mặc dù quay trở lại thị trường Việt Nam từ 2011 những mãi đến năm 2013 Mazda mới đem trở lại mẫu sedan phân khúc D dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Đây cũng là dòng xe đầu tiên của Mazda tại Việt Nam sử dụng ngôn ngữ thiết kế KODO và là dòng xe thứ hai trang bị nền tảng SkyActiv từ động cơ, khung gầm, hộp số và thiết kế.

Xe có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt 4.864 x 1.840 x 1.451mm, chiều dài cơ sở 2.830mm và khoảng sáng gầm 165mm, trong khi bán kính quay vòng chỉ 5,6 mét. Điểm nổi bật của dòng xe Mazda 6 thế hệ mới chính là các công nghệ hiện đại như hệ thống phanh tái tạo năng lượng I-Eloop, hệ thống âm thanh 11 loa Bose, hệ thống phanh đĩa trước sau, hệ thống phanh ABS, EBD, hệ thống cân bằng điện tử DSC và 6 túi khí.

Năm 2014, Mazda 6 chính thức chuyển sang lắp ráp trong nước với giá bán từ 998 – 1.159 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với phiên bản nhập khẩu trước đó.

Mazda 6 thế hệ 3 facelift lần 1(2017 - 2020)

Tháng 1/2017, phiên bản nâng cấp lần đầu của Mazda 6 chính thức trình làng. Đây là đợt nâng cấp giữa dòng đời của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam. Mazda 6 nâng cấp được bán ra với 3 phiên bản gồm 2.0 Tiêu chuẩn, 2.0 Premium và 2.5 Premium. Mức giá của cả ba phiên bản cũng lần lượt là 975 triệu đồng, 1,02 tỷ đồng và 1,175 tỷ đồng.

Phiên bản nâng cấp được tái thiết kế lưới tản nhiệt với các nan ngang mạ chrome rõ nét hơn, viền đèn sương mù mạ chrome, đèn pha bổ sung công nghệ LED thích ứng thông mình ALH. Hệ thống giải trí lần đầu tiên tích hợp Mazda Connect với màn hình cảm ứng 7 inch đặt nổi trên bảng táp lô.

Ghế ngồi phiên bản cao cấp được bọc da Nappa, trong khi ghế lái chỉnh điện đi kèm chức năng nhớ vị trí tiện dụng. Hệ thống giải trí DVD vẫn là trung tâm đi kèm hệ thống âm thanh 11 loa Bose tích hợp kết nối USB, Bluetooth… Ngoài ra, người lái còn có thêm màn hình hiển thị thông tin ADD tương tự như màn hình HUD trên các dòng xe BMW.

Hỗ trợ vận hành còn có hệ thống kiểm soát gia tốc GVC, bên cạnh gói trang bị an toàn i-Activsense. Đây là các công nghệ tiên phong trong phân khúc của Mazda với một loạt tính năng như cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù hay phương tiện cắt ngang khi lùi xe.

Mazda 6 thế hệ 3 facelift lần 2 (2020 - Hiện nay)

Trong tháng 6/2020, Mazda Việt Nam cũng cho ra mắt dòng xe Mazda 6 với các nâng cấp mới, hoàn thiện dải sản phẩm Mazda thế hệ mới. Về kích thước tổng thể, Mazda 6 2020 không có sự khác biệt nào so với phiên bản nâng cấp trước.

Điểm nổi bật vẫn là chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc với 2.830mm và khoảng sáng gầm xe 165mm, đem lại sự linh hoạt tối đa phù hợp với đặc điểm hạ tầng giao thông chưa ổn định của Việt Nam.

Thay đổi lớn nhất chính là thiết kế lưới tản nhiệt mở rộng theo phương ngang, kết hợp với cụm đèn pha LED chìm và đường viền chrome "Signature Wing". Tất cả được kết hợp đồng bộ như một đặc trưng của dòng sản phẩm Mazda thế hệ mới.

Các chi tiết trên thân xe và đuôi vẫn được giữ lại các điểm nhấn tinh tế, các chi tiết mạ chrome và ống xả kép phía sau. Ngoài ra cụm đèn hậu cũng được thiết kế mới ấn tượng hơn.

Không gian bên trong Mazda 6 cũng được cập nhật thiết kế tối giản, hiện đại và các chi tiết được sắp xếp theo phương ngang, phân tầng khá hài hòa. Ghế ngồi vẫn được bọc da Nappa và bảng táp lô ốp gỗ sen Nhật Bản thể hiện sự cao cấp cho chủ nhân. Ghế ngồi phía trước tích hợp chức năng làm mát trên các phiên bản cao cấp

Hệ thống giải trí vẫn gồm màn hình cảm ứng 8 inch ở trung tâm, nhưng tích hợp thêm kết nối Apple CarPlay và Android Auto thời thượng, đi kèm hệ thống âm thanh 11 loa Bose cao cấp.

Nội thất Mazda 6 2020
Nội thất Mazda 6 2020

Mazda 6 vấn cung cấp hai cấu hình động cơ SkyActiv-G 2.0L và 2.5L cho công suất lần lượt là 154 và 188 mã lực, và mô-men xoắn cực đại 200 - 252 Nm. Đi kèm vẫn là hộp số tự động 6 cấp với chế độ thể thao. Đặc biệt, hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cấp GVC Plus đã được nâng cấp trên Mazda 6 2020 giúp nâng cao độ ổn định và cân bằng cho người lái và hành khách.

Về khía cạnh an toàn, New Mazda6 2020 vẫn được trang bị gói i-Activsense nâng cao với các tính năng cảnh báo điểm mù, đèn pha LED tự động thích ứng, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và cảnh báo lệch làn đường. Bên cạnh là những tính năng an toàn hiện đại như camera 360 độ, điều khiển hành trình tích hợp Radar (MRCC), cảnh báo va chạm, hỗ trợ phanh thông minh trước sau (SCBS và SCBS-R), hỗ trợ phanh thông minh (SBS), hỗ trợ giữ làn (LAS), cảnh báo mất tập trung (DAA).

Mazda 6 thế hệ thứ 4 (??? - ???)

Một vài tin đồn cho biết thế hệ thứ 4 của Mazda 6 sẽ trình làng vào quí III/2022 và sẽ sẽ mở bán rộng rãi trên toàn cầu từ đầu năm 2023.

Ảnh render Mazda 6 thế hệ thứ 4
Ảnh render Mazda 6 thế hệ thứ 4

Mazda 6

Giá từ: 779 triệu - 914 triệu
Skyactiv 2.0L hoặc 2.5L
Tự động 6 cấp
5

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Mazda 6, sedan

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe