Hướng dẫn cách kiểm tra và nhận biết xe đã sơn lại

15:10 | 17/04/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sơn xe là lá chắn bảo vệ dàn đồng trước những tác động của môi trường. Tuy nhiên, việc sơn xe trước khi bán thường để che dấu tình trạng thực tế của dàn đồng sau thời gian dài sử dụng.

Dưới đây là một số cách để nhận biết, kiểm tra xe đã được sơn lại hay không để người dùng dễ dàng nhận biết trước khi quyết định lựa chọn "mua xe đã qua sử dụng":

Xem thêm:

Cách kiểm tra và nhận biết xe ô tô đã được sơn lại
Cách kiểm tra và nhận biết xe ô tô đã được sơn lại

Kiểm tra trực quan bằng mắt

Xe ô tô sau 3-5 năm sử dụng sẽ bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp về độ bóng và màu sắc. Một trong những cách dễ dàng áp dụng nhất chính là kiểm tra trực quan. Việc này nên diễn ra vào ban ngày, khi ánh sáng đầy đủ sẽ dễ nhận thấy được các khuyết điểm trên chiếc xe cần kiểm tra.

Sau đây là các bước thực hiện khi kiểm tra trực quan bằng mắt:

1. Di chuyển xe ô tô

Các khiếm khuyết đặc biệt trên chiếc xe có thể nhìn thấy nếu ánh mặt trời chiếu vào chúng. Một chiếc xe chưa được sơn lại sẽ có một lớp sơn phủ đều khắp thân xe. Nếu có sự thay đổi về bóng râm thì rất có thể chiếc xe đã gặp tai nạn và sau đó được sơn lại.

2. Kiểm tra khe hở giữa chắn bùn và mui xe

Một chiếc xe còn "zin" khi các khe hở giữa chắn bùn và mui xe phải đồng đều. Những biến dạng ở nơi này cho thấy chiếc xe đã bị hỏng. Bạn cần mở cửa xe và lắc chúng, lắng nghe những âm thanh vọng lại. Nếu xuất hiện âm thanh khó chịu nghĩa là cửa đang bị lắp lệch.

Chi tiết nhận biết xe đã được sơn lại hay chưa
Chi tiết nhận biết xe đã được sơn lại hay chưa

3. Kiểm tra đèn pha ô tô

Nếu đèn pha của ô tô có độ trong suốt khác nhau thì chứng tỏ một trong số chúng đã được thay thế gần đây. Trong mọi trường hợp, bạn nên hỏi chủ sở hữu nếu khả năng quang học của xe bị nghi ngờ.

4. Độ mòn của lốp

Khi kiểm tra thấy độ mòn của lốp không đồng đều, sự cố này thường xảy ra sau một tai nạn lớn.

5. Nắp bình xăng

Đây có lễ là chi tiết ít người chú ý. Thông thường, nắp bình xăng được tháo ra để thợ sơn chọn màu thích hợp. Do đó, nếu nắp bình xăng được gắn với các bulong không rõ nguồn gốc hoặc nếu ốc vít của nó bị hỏng thì có nguy cơ bộ phận này đã bị tháo ra sau tai nạn để lựa chọn sơn.

Sử dụng máy đo độ dày

Một thiết bị được gọi là máy đo độ dày. Thiết bị này được sử dụng để đánh giá tình trạng sơn trên các bộ phận kim loại. Máy đo độ dày áp dụng cho bề mặt của ô tô và được giữ trên đó. Các chỉ số sẽ hiển thị các giá trị bằng nhau trên toàn bộ chi tiết của xe.

Nếu xuất hiện những sai lệch đáng kể thì điều này cho biết có một lớp bột được trét dày bên dưới lớp sơn. Nếu bạn không có trên tay một chiếc máy đo độ dày thì có thể dùng nam châm. Nếu nam châm không dính vào lớp kim loại chứng tỏ đã có một lớp bột trét ẩn dưới lớp sơn.

Tuy nhiên, khi lựa chọn mua xe ô tô cũ cũng không thể yêu cầu quá cao. Bởi trong quá trình sử dụng khó tránh khỏi vấn đề va chạm. Nhưng nếu phát hiện dấu sơn sửa nhiều thì rất có thể xe từng bị va chạm, tai nạn nặng. Trong trường hợp xe ô tô đời cũ nhưng sơn xe lại quá mới, không thấy bất kỳ dấu vết sơn dặm nào thì người dùng cũng nên cân nhắc. Nhiều khả năng chiếc xe được sơn lại toàn bộ.

Trong trường hợp kiểm tra sơn xe ô tô, nếu thấy xuất hiện những vệt sơn loang lổ, phồng rộp,... nên lưu ý chiếc xe này có thể bị chất lượng sơn hoặc kỹ thuật sơn có vấn đề khiến sơn nhanh xuống cấp.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra phạt nguội ô tô online nhanh và chính xác

Trên đây là những cách nhận biết một chiếc xe đã được sơn lại. Với những thông tin đã được cung cấp sẽ giúp người dùng tránh được sai sót khi lựa chọn mua lại xe ô tô cũ.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe