Hướng dẫn cách kiểm tra phạt nguội online nhanh và chính xác

10:29 | 27/06/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Tra cứu phạt nguội ô tô giúp tài xế biết được các lỗi vi phạm của xe thông qua hình ảnh từ hệ thống camera giao thông, ngoài ra còn có thể tránh được các trường hợp lừa đảo của kẻ gian.

Trong khoảng thời gian gần đây, nhiều kẻ gian đã lợi dụng việc xử lý phạt nguội các vi phạm khi tham gia giao thông để lừa đảo, nên do đó các chủ sở hữu xe cần biết kiểm tra lỗi phạt nguội thường xuyên. Hơn nữa, chủ sở hữu cũng cần nằm rõ tình hình vi phạm của xe để có thể nộp phạt đúng thời hạn, tránh để quá lâu dễ xảy ra các vấn đề không mong muốn.

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm qua hình ảnh được phát hiện bởi phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử lý ngay được.

Kiểm tra phạt nguội thông qua hình ảnh

Theo Nghị định 100 ban hành năm 2019, Cảnh sát giao thông còn được dùng hình ảnh người dân cung cấp để xử phạt. Cụ thể:

Người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông quy định tại Nghị định này.

Những kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị (không phải là phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ) do cá nhân, tổ chức cung cấp sẽ được chuyển hóa thành các chứng cứ để xác định vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Ngoài ra, theo Thông tư 65, Cảnh sát giao thông còn được xử phạt dựa vào video trên Facebook. Thông tư này xác định thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tiếp nhận từ các nguồn sau:

- Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân;

- Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Ở Việt Nam, việc phạt nguội thông qua hình ảnh đã được triển khai từ năm 2004 và mang lại nhiều điểm tích cực đối với công tác quản lý an toàn giao thông, nhất là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Dù còn nhiều hạn chế, nhưng với mạng lưới camera giám sát giao thông ngày càng phủ rộng, phạt nguội thông qua hình ảnh hứa hẹn sẽ "siết chặt" hành lang pháp lý đối với việc xử phạt phương tiện tham gia giao thông vi phạm.

Dưới đây là một số cách giúp các chủ sở hữu xe có thể dễ dàng kiểm tra phạt nguội ô tô thông qua biển số xe của mình:

Cách kiểm tra xe bị phạt nguội đơn giản và chính xác

1. Cách kiểm tra phạt nguội xe oto trên website của Cục Cảnh sát Giao thông

Bước 1: Tại trình duyệt máy tính, điện thoại, bạn truy cập trang Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Website cục cảnh sát giao thông

Bước 2: Tại giao diện của trang web, bạn nhập biển số xe > Chọn loại xe > Nhập mã bảo mật > Chọn Tra cứu.

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Sau khi hoàn tất nhấn vào Tra cứu để tra cứu thông tin vi phạm. Nếu phương tiện tra cứu có trong danh sách vi phạm sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin liên quan. Hoặc nếu không có trong danh sách thì trả về thông báo không tìm được dữ liệu.

Kết quả kiểm tra phạt nguội

Lưu ý:

  • Mã bảo mật cần nhập chính xác theo chuỗi ký tự, chữ viết nào in hoa hay in thường phải như đúng mã mẫu.
  • Thông tin biển số xe bạn nhập liền nhau, không có ký tự "-", có thể viết hoa chữ cái hoặc không.

2. Kiểm tra phạt nguội qua hình ảnh trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bước 1: Bạn hãy truy cập website của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bước 2: Sau đó, bạn hãy nhập Biển đăng ký, Số tem giấy chứng nhận hiện tại, Nhập mã xác thực và chọn mục Tra cứu.

Website cục đăng kiểm Việt Nam

Lưu ý:

  • Đối với xe có biển 5 số: thêm chữ T vào cuối dãy số đối với biển trắng; thêm chữ X vào cuối dãy số đối với biển xanh; thêm chữ V vào biển vàng.
  • Số tem, giấy chứng nhận: Nhập dấu "-" phân cách giữa chữ và số.

3. Kiểm tra xe bị phạt nguội trên website của Sở Giao thông Vận tải

Để kiểm tra xe bị phạt nguội trên website của Sở Giao thông Vận tải bạn hãy thực hiện các bước dưới đây nhé! Cách kiểm tra này chỉ áp dụng với các tỉnh thành có tích hợp tra cứu phạt nguội như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,...

Bước 1: Đối với người đang ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn hãy truy cập vào website trên Sở Giao thông Vận tải.

Bước 2: Tiếp đó, bạn hãy nhập thông tin Biển số xe và Số tem giấy chứng nhận kiểm định. Cuối cùng, bạn chọn vào ô Tìm kiếm.

Website sở giao thông vận tải

Sau khi tra cứu, nếu bạn có vi phạm, bạn sẽ xem được các thông tin: Ngày vi phạm, tuyến đường, lỗi vi phạm, đơn vị xử lý và số tem chứng nhận.

4. Sử dụng ứng dụng kiểm tra phạt nguội Kgo để tra cứu

Bước 1: Bạn tìm kiếm ứng dụng kiểm tra phạt nguội trên Google Play hoặc AppStore với từ khóa Kgo hoặc nhấp vào link tải cho Android/iOS. Sau đó, bạn tiến hành tải ứng dụng và cài đặt.

Ứng dụng kiểm tra phạt nguội Kgo

Bước 2: Tại màn hình chính của ứng dụng, bạn chọn Phạt nguội, sau đó nhập biển số xe và tìm kiếm. Nếu xe của bạn có bất kỳ vi phạm nào sẽ được hiển thị ngay bên dưới.

Phần mềm kiểm tra xe bị phạt nguội

Nếu có vi phạm, các thông tin hiển thị bao gồm: Thời gian vi phạm, vị trí vi phạm, đội cảnh sát xử lý vi phạm, số điện thoại liên hệ,...

App kiểm tra phạt nguội

Nếu không có vi phạm, màn hình sẽ hiển thị kết quả như hình dưới.

Những lưu ý khi kiểm tra xe có bị phạt nguội không?

Bên cạnh những chỉ dẫn ở trên, bạn dễ dàng có thể kiểm tra xe có bị phạt nguội không?. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Khi nhập biển số xe các tỉnh thành, bạn hãy chú ý nhập như đúng hướng dẫn. Chẳng hạn như biển số viết liền nhau hay việc các gạch nối cách số.
  • Khi nhập thông tin bạn cần phải nhập cả mục đó là biển số xe, số tem hay giấy chứng nhận kiểm định.
  • Trong trường hợp chủ xe cho người mượn xe bị phạt nguội thì nếu không chứng minh hay giải thích được thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Quy trình xử lý phạt nguội

Quy trình xử lý phạt nguội bao gồm 5 quy trình theo Điều 14 thông tư 06/2017/TT-BGTVT, điểm b khoản 1 Điều 25, điểm b khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA như sau:

Bước 1: Đầu tiên, phương tiện giao thông bị phát hiện vi phạm thông qua hình ảnh từ các hệ thống giám sát tự động như camera trên đường hay máy bắn tốc độ.

Hệ thống giám sát tự động

Bước 2: Sau khi phát hiện vi phạm hình ảnh sẽ được phân tích dựa theo 3 yếu tố đó là địa điểm, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số xe. Sau đó hình ảnh cùng với phiếu xét nhận kết quả sẽ được chuyển đến lực lượng CSGT để làm minh chứng và xử phạt theo đúng quy định pháp luật.

Hình ảnh phương tiện vi phạm

Bước 3: Thông tin này sẽ được chuyển đến chủ xe thể hiện đầy đủ thông tin và minh chứng vi phạm.

Thông tin chứng minh vi phạm

Bước 4: Chủ phương tiện sẽ phối hợp để giải quyết vụ việc. Trong 15 ngày từ khi nhận thông tin vi phạm chủ phương tiện cần phải đến các cơ quan CSGT để có thể xử lý theo quy định. Khi chủ phương tiện đi cần mang theo các giấy tờ liên quan đến phương tiện nhé!

Giải quyết vi phạm qua hình ảnh

Bước 5: Cuối cùng, hồ sơ vi phạm sẽ được cập nhật kết quả xử lý và đóng hồ sơ.

Những nơi nộp phạt nguội

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 97/2017/NĐ-CP, chủ phương tiện bị phạt hãy đến một trong những nơi dưới đây để nộp phạt nhé!

  • Kho bạc Nhà nước.
  • Đóng trực tiếp tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc ủy nhiệm thu tiền phạt.
  • Nộp qua dịch vụ bưu điện.
  • Nộp trên website Cổng dịch vụ quốc gia.

Một số lỗi phạt nguội ô tô thường gặp

Hành vi vi phạm giao thông được ghi lại thông qua thiết bị ghi hình, ghi âm hoàn toàn có thể dùng làm căn cứ để phạt nguội. Sau đây là một số lỗi phạt nguội ô tô thường gặp:

– Lỗi xe chạy quá tốc độ, mức phạt 800.000 – 1 triệu đồng nếu chạy quá tốc độ từ 5 – dưới 10 km/h, 3 – 5 triệu đồng nếu chạy quá tốc độ từ 10 – 20 km/h.

– Lỗi chuyển làn không có tín hiệu báo trước, mức phạt từ 400.000 – 600.000 đồng, 3 – 5 triệu đồng nếu vi phạm trên đường cao tốc.

– Lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo trước, mức phạt từ 800.000 – 1 triệu đồng.

– Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng, mức phạt 3 – 5 triệu đồng.

– Lỗi không đi đúng phần đường, làn đường, mức phạt 3 – 5 triệu đồng.

Lỗi đi ngược chiều trên đường một chiều, trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, mức phạt 3 – 5 triệu đồng.

– Lỗi đi vào đường có biển cấm, mức phạt 1 – 2 triệu đồng.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe