10 loại xe ô tô cũ tuyệt đối không nên mua

14:47 | 18/04/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mua xe ô tô cũ để sử dụng hoặc kinh doanh là phương án được khá nhiều người đặt ra vì nó tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ. Tuy nhiên, việc mua một chiếc xe cũ sẽ khiến người dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu không có những kiến thức căn bản.

Thị trường ô tô tại Việt Nam hiện tại được xem khá sôi động và khiến người dùng rất dễ bị mắc bẫy nếu "ham xe rẻ". Dưới đây là 10 loại xe cũ nên tránh nếu không muốn "mua việc" vào người trong quá trình sử dụng:

Xem thêm:

1. Xe taxi "thải"

Xe taxi thải hay còn được gọi là taxi hoàn lương. Những chiếc xe chạy dịch vụ thường là phiên bản giá rẻ. Do đó, các trang bị tiện nghi hay hệ thống an toàn bị cắt giảm khá nhiều. Đặc biệt, những chiếc xe chạy dịch vụ thường xuyên phơi nắng, phơi mưa và ít được chăm sóc kỹ càng.

Do đó, cùng thời gian sử dụng, nếu xe gia đình hao 1 thì xe dịch vụ có thể hao mòn xuống cấp tới 2,3 thậm chí 4 lần. Những dòng xe cỡ nhỏ thường được chọn để chạy dịch vụ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo, Toyota Vios,...

Vì thế, với câu hỏi "Có nên mua xe taxi thanh lý không?" thì những người có kinh nghiệm sẽ trả lời là Không. Bởi rủi ro sẽ rất lớn. Dù bỏ tiền đại tu lại thì không thể chắc chắn chiếc xe hoạt động ổn định và bền bỉ.

2. Xe thủy kích, ngập nước

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ xe. Sau động cơ là hệ thống điện sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Vì vậy những chiếc xe ngập nước dù đẹp tới đâu cũng mất rất nhiều giá trị.

Thông thường, khi bị ngập hệ thống điện thì bắt buộc phải thay thế hết các dây dẫn lẫn bộ phận quan trọng để tránh những trường hợp đáng tiếc như chập cháy khi sử dụng.

Chính vì vậy, thủy kích là nỗi kinh hoàng của người sử dụng ô tô nên khi xe bị thủy kích, tâm lý người sử dụng thường muốn bán tháo vì có thể xuất hiện lỗi vặt, bệnh lạ sau thời gian sử dụng với chi phí khắc phục "không hề rẻ".

*** Tham khảo thêm: 5 điều cần làm khi lái xe qua đoạn đường ngập nước

3. Xe gặp tai nạn

Xe ô tô cũ bị gặp tai nạn thường có giá bán rất hấp dẫn. Những xe bị tai nạn nặng thường do đâm đụng mạnh ở phần đầu. Lúc này hệ thống động cơ, hệ thống lái đã bị ảnh hưởng. Cho dù được "đại trùng tu" một cách kỹ lưỡng vẫn không thể đảm bảo được sự an toàn cũng như tuổi thọ của xe như trước,

Xe bị tai nạn nhẹ thì đa phần hư hỏng phần vỏ ngoài, bung túi khí. Xe gặp tai nạn thường khó bán do bị "phốt" về mặt kỹ thuật, lại không tốt về mặt tâm linh nên chủ xe thường làm mới lại xe cũ bị tai nạn nhằm xóa phần lịch sử "không sạch sẽ". 

4. Xe được "đại trùng tu"

Mua xe ô tô cũ về tân trang lại là nghề có lợi nhuận cao. Bởi vì xe sau khi qua mông má, tân trang đẹp lung linh thì có thể bán với giá cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi giá trị của xe.

Hiện nay, các chiêu làm mới xe ô tô cũ đầy tinh vi với các hành động như:

  • Sơn lại xe
  • Làm mới khung gầm
  • Làm lại cản va và chắn bùn
  • Bổ máy và đại trùng tu động cơ
  • Tua lại đồng hồ công tơ mét
  • Nâng cấp lại hệ thống điện
  • Tân trang nội thất 
  • Thay gioăng nắp cappo, gioăng cửa xe
  • Làm lại lốp
  • Thay đổi trang bị để nâng cấp phiên bản
  • Thay đổi số khung, giấy tờ xe

*** Tham khảo chi tiết: Hướng dẫn cách nhận biết xe đã sơn lại

5. Xe không giấy tờ

Với mức giá rẻ bất ngờ, những chiếc xe cũ không có giấy tờ mua bán đang được khá nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, việc sở hữu chiếc xe cũ không có giấy tờ mua bán sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 4 rủi ro khi khách hàng mua xe cũ không có giấy tờ mua bán:

  • Không thể làm thủ tục sang tên xe
  • Bị xử phạt lỗi xe không chính chủ
  • Bị đòi lại xe do giao dịch không mang tính pháp lý
  • Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

6. Xe không sử dụng thời gian dài

Khi mua một chiếc xe ô tô cũ, bạn cũng cần kiểm tra xem chiếc xe có thường xuyên được hoạt động không. Khi một chiếc xe đã quá lâu không được khởi động và sử dụng thường xuất hiện 6 vấn đề sau:

  • Động vật xâm hại
  • Xăng cũ
  • Điểm phẳng trên lốp
  • Ắc quy chết
  • Nấm mốc
  • Phụ tùng bị chảy

7. Xe bị gỉ sét

Những chiếc ô tô cũ có dấu hiệu bị gỉ sét là một trong những loại xe cũ không nên mua. Bởi dù có được sơn mới thì những bộ phận này vẫn có khả năng tiếp tục bị hư hại. Do đó, khi mua xe ô tô cũ cần kiểm tra kỹ, không chỉ ở phần thân vỏ mà còn ở cả khung gầm, vì khung gầm là nơi dễ bị gỉ sét nhất.

8. Xe sang đời sâu

Kể cả những chiếc xe sang từng được trang bị hiện đại ở thời điểm sản xuất nhưng trải qua một thời gian dài từ 10-20 năm thì giá trị sử dụng của những chiếc xe "sang" này cũng không còn nhiều.

9. Xe bị lỗi từ nhà sản xuất

Những chiếc xe từng bị lỗi kỹ thuật kể từ khi vừa ra lò chắc hẳn là chẳng ai muốn sở hữu chúng vì rủi ro hỏng hóc về sau sẽ cao hơn. Trong quá khứ, một số lỗi kỹ thuật được coi là khá nổi tiếng như: lỗi hộp số của Ford, lỗi kẹt chân ga trên SUV và bán tải Toyota, lỗi đánh lửa xe GM,..

10. Xe giá rẻ "bất thường"

Mặc dù trong tâm lý ai cũng muốn mua được những chiếc xe giá thấp nhất có thể. Nhưng người mua cũng cần cảnh giác bởi khả năng cao đây là những chiếc xe có vấn đề hoặc xe không giấy tờ. Với những chiếc ô tô cũ nhập khẩu giá rẻ cũng cần phải cẩn trọng.

Vì vậy, việc hạn chế tối đa mua xe cũ, xe đã qua sử dụng là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn của bạn và mọi người khi tham gia giao thông.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: ô tô cũ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe