Lần đầu mua ô tô nên mua xe gì? Chọn xe cũ hay xe mới?

09:34 | 18/04/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
"Mua xe gì" không chỉ là một câu hỏi dành riêng cho những người lần đầu mua xe, tuy nhiên tiêu chí chọn xe sẽ khác nhiều so với những người đã từng sở hữu xe. Vậy lần đầu mua xe thì nên chọn xe gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Thị trường xe hơi Việt Nam đang ngày càng trở nên sôi động và đa dạng hơn nên các tiêu chọn xe liên tục thay đổi để đáp ứng với từng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Tuy nhiên, đối với những người mới mua xe lần đầu thì các tiêu chí chọn xe dường như không có sự thay đổi quá nhiều.

Mua xe lần đầu, nên lựa chọn xe gì?
Mua xe lần đầu, nên lựa chọn xe gì?

Khách hàng mới mua xe lần đầu hầu hết đều là những người không quá hiểu biết về xe cộ nên những tiêu chí quan trọng nhất cần để ý đó chính là dễ lái, dễ sửa chữa,.. thậm chí là còn phải quan tâm đến giá cả và mức độ "ăn" xăng của xe.

Xem thêm:

Lần đầu mua xe nên mua xe cũ hay xe mới?

Việc sở hữu cho mình một chiếc xe mới luôn có sức hấp dẫn hơn một chiếc xe cũ, đặc biệt khá an toàn. Trải nghiệm một chiếc ô tô mới chắc chắn sẽ phấn khích và hào hứng hơn rất nhiều so với xe cũ, nhất lại là khi bạn là người lần đầu mua xe.

Hơn nữa, xe mới không cần quá chú trọng vào chất lượng của chiếc xe (hỏng hóc ra sao, đã sửa chữa những gì). Thậm chí không cần phải lo lắng về vấn đề bảo hành chính hãng khi xe được bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km đầu tiên.

Trong thời gian bảo hành, nếu xe có vấn đề gì thì có thể đưa xe đến đại lý kiểm tra, sửa chữa. Trong quá trình sử dụng, nếu có thắc mắc gì về việc sử dụng xe cũng có thể liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng hay hỗ trợ kỹ thuật của hãng để được giải đáp.

Ngoài ra, việc không am hiểu về thị trường xe cũ cũng có thể khiến người mua gặp khó trong trường hợp mua xe cũ nhưng không "ưng" và cần bán lại. Một chiếc xe mới vẫn là phương an toàn khả thi.

Tuy nhiên, mua xe cũ cũng mang lại cho khách hàng rất nhiều lợi ích nhất là phí rẻ cùng tâm lý sử dụng xe thoải mái. Một trong số những trở ngại lớn nhất khi mua xe cũ chính là chất lượng của xe, đây cũng là một nguyên nhân chính khiến người mua phân vân nên chọn xe cũ hay mới.

Đã có không ít những trường hợp xe cũ chất lượng kém, xe bị tại nạn được "mông má" để trở thành một chiếc xe "đẹp mã", ít hỏng hóc. Tuy nhiên điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng việc nhờ thợ quen biết đi cùng để kiểm tra xe hay chắc ăn hơn là mang xe vào hãng để kiểm tra, điều này có thể khiến phải chỉ trẻ thêm chi phí nhưng bạn hoàn toàn có thể đàm phán với chủ xe trước khi mua.

⇒ Kết luận: Nhìn chung mua ô tô cũ hay mới đều có ưu/nhược điểm riêng, tuy nhiên phương án mua xe cũ dường như có thể tối ưu hơn cả do chi phí thấp, đặc biệt là nhu cầu mua xe phân phúc cao, nhiều tính năng nhưng chi phí "hạt dẻ".

>>>Xem thêm: Ưu và nhược điểm khi lựa chọn mua xe cũ

Kinh nghiệm mua ô tô lần đầu

Với lần đầu tiên mua xe, bạn sẽ bị phân tâm khi có quá nhiều sự lựa chọn từ xe cũ đến xe mới để tham khảo. Nhưng để chọn một chiếc xe phù hợp thì bạn nên tránh 6 sai lầm phổ biến khi mua xe lần đầu:

  • Mua xe vượt quá khả năng tài chính
  • Lựa chọn xe không đúng với mục đích sử dụng
  • Chưa lái thử hoặc lái rất ít
  • Đề cao ngoại thất hơn các trang bị và tính năng an toàn
  • Chưa tìm hiểu kỹ những công nghệ đi kèm theo xe
  • Bỏ qua các chương trình khuyến mãi
Nên lái thử và trải nghiệm thật kỹ trước khi quyết định mua xe
Nên lái thử và trải nghiệm thật kỹ trước khi quyết định mua xe

Việc mua một chiếc ô tô không nên vì cảm tính mà đưa ra quyết định trong tích tắc. Ô tô vẫn là một tài sản lớn đối với nhiều gia đình hiện nay, do vậy trước khi mua xe người mua nên:

  • Tham khảo ý kiến, tìm đến sự hỗ trợ của những người quen biết đã từng mua xe ô tô để được tư vấn chọn xe, tư vấn thủ tục mua bán xe…

  • Xác định rõ nhu cầu và yếu tố mà bản thân chú trọng. Ví dụ chú trọng điều nào nhất trong các yếu tố sau: thiết kế đẹp, trang bị hiện đại, bền bỉ, giữ giá tốt, thương hiệu có tiếng, nội thất rộng… Việc xác định này sẽ giúp dễ dàng chọn được mẫu xe phù hợp.

  • Tìm hiểu thật kỹ thông tin xe như thông số kỹ thuật (động cơ, hộp số, dẫn động…), hệ thống trang bị (ngoại thất, nội thất, tính năng an toàn), ưu nhược điểm xe, chi phí nuôi xe, đánh giá thực tế từ người dùng, so sánh với các xe cùng tầm giá… trước khi quyết định.

*** Tham khảo thêm: Mua xe lần đầu, nên mua số sàn hay số tự động?

Lần đầu mua xe nên chọn xe gì?

Như đã nói ở trên, khách hàng lần đầu mua xe hướng đến những chiếc xe dễ sử dụng, dễ lái và dễ sửa chữa, phụ tùng thay thế rẻ và được nhiều người lựa chọn. Bởi xe càng phổ biến tức là mẫu xe đó đáp ứng được nhu cầu của số đông, phù hợp với những người chưa mua xe lần nào.

Những chiếc xe giá rẻ được yêu thích nhất
Những chiếc xe giá rẻ được yêu thích nhất

Như vậy, phân khúc xe đô thị hạng A dường như là những chiếc xe đáp ứng đầy đủ những tiêu chí của những người mới mua xe lần đầu

Những mẫu xe thuộc phân khúc đô thị hạng A bao gồm: Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil... hoặc một vài mẫu xe thuộc phân khúc B như Toyota Vios, Hyundai Accent...

Ngoài ra, nếu cần một chiếc xe 7 chỗ ngồi thì Mitsubishi Xpander hoặc Suzuki XL7 sẽ là những lựa chọn sáng giá nhất. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe