Những lưu ý khi lái xe ô tô trong thời tiết nồm ẩm, mưa lạnh

12:56 | 21/02/2022 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Sau đây là một số lưu ý để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như chiếc xe của bạn khi di chuyển trong những ngày thời tiết chuyển mưa lạnh và có độ ẩm cao.

Thời tiết khu vực miền Bắc đang rơi vào những ngày thời tiết lạnh "thấu xương", không những vậy mà trời còn mưa và nồm ẩm. Tuy nhiên, điều này cũng không còn quá xa lạ gì với người dân miền Bắc và đi kèm với đó là những vấn đề có thể xảy ra với các lái xe ô tô.

Và để hạn chế những tác động của tình trạng thời tiết như hiện nay, các chủ xe nên chú ý một số điều như sau:

Bật sấy kính để có tầm nhìn tốt

Do sự chênh lệch về nhiệt độ giữa trong và ngoài xe, kèm thêm không khí có độ ẩm cao thì hơi nước sẽ ngưng tụ và bám lên kính xe, khiến giảm tầm nhìn người lái.

Để khắc phục tình trạng này thì các lái xe nên để nhiệt độ điều hoà ở mức vừa phải, không quá chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài. Đồng thời, bật cả tính năng sấy kính để hơi nước có thể bay hơi nhanh hơn.

Điều này sẽ giúp người lái xe có lại tầm nhìn tốt hơn, quan sát dễ dàng hơn và giảm thiểu được những va chạm không đáng có.

Làm nóng động cơ trước khi khởi chạy

Việc bôi trơn động cơ sẽ diễn ra chậm hơn trong điều kiện thời tiết lạnh. Vì vậy, khi nổ máy các chủ xe không nên di chuyển ngay, thay vào đó là để động cơ chạy không tải trong khoảng 5-7 phút. Việc này giúp làm ấm động cơ và có thời gian để dẫn dầu bôi trơn đến các chi tiết máy cần thiết.

mau-sac-tren-nut-engine-start-stop-the-hien-cac-che-do-acc-on

Khi mới khởi động, vòng tua máy có thể lên đến 1.500 vòng/phút. Tuy nhiênn, khi động cơ đủ nhiệt độ, vòng tua máy sẽ trở lại mức bình thường khoảng 700-800 vòng/phút.

Việc làm ấm động cơ trước khi di chuyển sẽ giúp đưa nhiệt độ động cơ đến điểm hoạt động tối ưu (khoảng 84-90 độ C). Việc này sẽ giúp xe có thể vận hành mượt mà hơn và tăng tính bền bỉ cho xe.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Do đặc tính giãn nở của không khí theo nhiệt độ, bởi vậy, áp suất lốp cũng sẽ giảm do không khí bên trong co lại. Từ đó, dễ dẫn đến tình trạng lốp non.

Vì vậy, các tài xế nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, bơm căng hơn bình thường chút để đảm bảo khi nhiệt độ xuống thấp, áp suất lốp vẫn nằm trong vùng an toàn theo quy định của nhà sản xuất.

Ngoài ra, còn có một giải pháp khác hữu hiệu hơn, đó là bơm lốp bằng khí nitơ để đảm bảo không bị thay đổi theo nhiệt độ.

Nitơ vốn là khí trơ nên sẽ không bị giãn nở dưới tác động của nhiệt độ. Điều này sẽ giúp xe ổn định được áp suất lốp theo đúng quy định.

Chuyển điều hoà sang chế độ sưởi trước khi tắt máy

Vào những này có độ ẩm không khí cao, bên trong khoang cabin xe có thể sẽ xuất hiện những mùi ẩm mốc, khó chịu. Mùi này có thể bắt nguồn từ các chất liệu bọc ghế, taplo,... hoặc đến từ hệ thống gió điều hoà.

Nguyên nhân là do hơi nước bị động từ môi trường bên ngoài cũng như hơi ẩm ngưng tụ trong hệ thống gió điều hoà.

Vì vậy, sau khi đỗ xe, người lái xe nên để nổ máy và chuyển điều hoà sang chế độ lấy gió trong, bật sang điều hoà nóng trong khoảng vài phút để làm khô toàn bộ hơi nước bên trong xe cũng như trong hệ thống gió điều hoà.

Điều này sẽ giúp hạn chế mùi hôi ẩm mốc, ức chế quá trình sinh sôi vi khuẩn khoang xe trong những ngày mưa gió.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: lưu ý, lái xe

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe