Ngẫm thật kỹ trước khi lắp 5 món đồ trang trí này cho "xế cưng" của mình

16:20 | 13/08/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Các hãng ô tô danh tiếng thế giới luôn đau đầu với việc làm cách nào để cải thiện tầm nhìn cho người lái xe nhưng trong nhiều trường hợp, người dùng đã tự thu hẹp tầm quan sát của mình.

Với sự phổ biến của ô tô, thị trường phụ kiện trang trí cũng trở nên sôi động và phát triển. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng biết nên lắp thêm những gì và hiểu rõ tác hại của các loại phụ kiện này.

Trang trí phụ kiện trên bảng táp-lô và vật treo dây

Tại Việt Nam, không có luật cấm sử dụng các vật treo trang trí ở phía trước xe ô tô, nhưng trên thế giới đã có nhiều quốc gia xử phạt hành động này. Chẳng hạn, ở các tiểu bang như Arizona và California, luật giao thông cấm bất kỳ thứ gì cản trở tầm nhìn phía trước của người lái xe. Những vật này có thể trở thành vật phóng nguy hiểm trong các vụ va chạm, hoặc các tinh thể trong suốt có thể phản chiếu vào mắt người lái.

Nhiều người sẽ đặt các vật dụng trên bảng táp-lô, vì khu vực này phẳng và có nhiều không gian trưng bày. Tuy nhiên, phụ kiện trang trí trên táp-lô không chỉ làm giảm tầm nhìn ban ngày khi phản chiếu ánh sáng lên kính lái, mà còn có thể gây nguy hiểm cho hành khách khi xảy ra va chạm, bắn trực tiếp vào người. Một số vật phẩm còn được trang trí ngay khu vực túi khí, có thể trở thành "khẩu súng" gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Thảm táp-lô cũng được nhiều chủ xe sử dụng, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của túi khí, đặc biệt là túi khí bên phụ do thảm thường che kín táp-lô.

Đệm hơi cho hàng ghế sau

Trong các chuyến đi dã ngoại hay hành trình xa, đệm hơi (giường hơi, đệm nằm) là phụ kiện được nhiều người sử dụng. Chỉ mất vài phút bơm, đệm hơi có thể tạo thành một mặt phẳng cho hàng ghế sau, làm nơi nghỉ ngơi cho cả người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên, đệm chỉ nên sử dụng khi xe dừng. Khi di chuyển, đặc biệt là lúc xe chạy tốc độ cao hoặc trong điều kiện đường xá không thuận lợi, người nằm trên đệm không thể thắt dây an toàn, dễ bị lắc lư. Trong tình huống bất ngờ, người nằm trên đệm có nguy cơ bị chấn thương cao hơn, thậm chí ảnh hưởng tới người ngồi phía trước.

Thảm sàn ô tô

Thảm lót sàn là phụ kiện được nhiều chủ xe lắp thêm để tăng tính thẩm mỹ và dễ dàng vệ sinh. Tuy nhiên, nếu thảm quá dày, lắp đặt không cẩn thận và sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ kẹt chân ga, tăng tốc đột ngột khiến xe mất kiểm soát.

Tại Mỹ, hãng xe Nhật Bản từng phải triệu hồi hơn 3,8 triệu xe vào năm 2009 do thảm lót sàn cản trở chân ga, làm xe tăng tốc mất kiểm soát khiến 4 người thiệt mạng. Do đó, nếu sử dụng thảm lót sàn, người dùng nên chọn những chiếc thảm vừa đủ, không quá cồng kềnh và phải được gá cố định, đặc biệt là ở vị trí tài xế.

Viền che mưa

Phụ kiện này giúp tránh nước văng vào bên trong khi hạ một chút kính trong điều kiện trời mưa hoặc khi đỗ xe mùa hè. Tuy nhiên, viền che mưa có thể làm tăng độ ồn của xe, giảm tính khí động học và tầm quan sát của tài xế. Điều này rất quan trọng khi lái xe ban đêm và lúc trời sương mù.

Chốt phụ giả dây đai an toàn

Nhiều tài xế không muốn thắt dây an toàn khi lái xe nên sử dụng chốt phụ để đánh lừa hệ thống cảnh báo. Hành động này không chỉ sai luật mà còn mang tới rủi ro chết người nếu xảy ra tai nạn. Chốt giả thường được bán nhiều tại các cửa hàng đồ chơi ô tô, thậm chí có dòng chữ cảnh báo "Đừng sử dụng nếu có người ngồi trên ghế" để tránh bị kiện nếu xảy ra tai nạn.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe cưng, trang trí

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe