Hệ thống lái trợ lực điện tử và thuỷ lực, cái nào tốt hơn?

09:51 | 07/02/2022 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Hệ thống trợ lực lái đã trở thành điều không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, giữa trợ lực thuỷ lực cũ và trợ lực điện tử mới thì cái nào hơn? Ưu nhược điểm của từng loại là gì?

Hệ thống trợ lực lái thuỷ lực và trợ lực lái điện tử đang là hai hệ thống lái nổi bật nhất hiện nay trên thị trường.

Tuy nhiên, hệ thống trợ lực lái điện tử được coi là phiên bản nâng cấp của trợ lực lái thuỷ lực.

Vậy, ưu và nhược điểm giữa chúng là gì?

Nguyên lý hoạt động của trợ lực lái thuỷ lực?

Hệ thống lái cơ học truyền thống sử dụng bánh răng và các đòn bẩy để kết nối bánh lái (vô lăng) với bánh xe điều hướng của ô tô. Bởi vậy, xe càng lớn thì điều hướng càng khó, đặc biệt là khi xe đang dừng.

Để loại bỏ khó khăn này, các nhà sản xuất đã phát triển một hệ thống trợ lực lái, đưa dòng chảy thuỷ lực qua một máy bơm và hỗ trợ người lái xe điều hướng vô lăng dễ hơn. Bơm sẽ tiếp nhận công suất từ động cơ, tạo áp suất cho chất lỏng theo một vòng kín và trợ lực lái thông qua các đường dẫn dầu.

Cấu tạo hệ thống trợ lực lái thuỷ lực
Cấu tạo hệ thống trợ lực lái thuỷ lực

Mỗi khi điều khiển vô lăng, máy bơm sẽ lấy chất lỏng thủy lực từ bình chứa và lưu thông qua hệ thống, giúp người lái có đòn bẩy tốt hơn khi quay vô lăng.

Trong một số mẫu xe cũ cũng như một số mẫu xe SUV và xe thương mại, hệ thống lái trợ lực thuỷ lực truyền thống vẫn còn được sử dụng do chi phí thấp.

Nguyên lý hoạt động của trợ lực lái điện tử?

Hệ thống lái trợ lực điện tử phần lớn giống với hệ thống lái trợ lực thủy lực, nhưng thay vì chất lỏng, nó sử dụng động cơ điện tử để hỗ trợ người lái quay vô lăng. 

Thay vì chạy máy bơm, hệ thống lái trợ lực điện tử lấy điện từ hệ thống điện của xe. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của hệ thống, hệ thống lái trợ lực điện tử thậm chí có thể thay đổi mức độ hỗ trợ nặng nhẹ.

Cấu tạo hệ thống trợ lực lái điện tử
Cấu tạo hệ thống trợ lực lái điện tử

Mặt khác, một số nhà sản xuất như MG đã tự lắp đặt thêm một cảm biến hệ thống lái trợ lực điện tử, có thể làm cho đầu vào nặng hoặc nhẹ hơn.

Ưu nhược điểm của hệ thống trợ lực thuỷ lực?

Ưu điểm:

Hệ thống lái trợ lực thủy lực, tuy cũ nhưng vẫn có những ưu điểm. Bởi vì trình điều khiển được liên kết với bánh trước, tạo phản ứng với mặt đường nên người lái xe sẽ cảm nhận được ngay lực đẩy ngược lại lên vô lăng.

Hơn nữa, tốc độ hồi vị vô lăng về vị trí trí trung tâm cũng sẽ diễn ra nhanh chóng, giúp xe thăng bằng tốt hơn.

Tay-lai-tro-luc-tren-xe-Audi-1

Ngoài ra, ưu điểm khác nữa của hệ thống trợ lái thuỷ lực là tính ổn định và bền bỉ. Việc sửa chữa dễ dàng và chi phí bảo dưỡng thấp.

Nhược điểm:

Hệ thống trợ lực lái thuỷ lực có nhiều chuyển động cơ khí, phụ thuộc vào nhiều bộ phận. Bởi vậy, sẽ có nhiều điểm dễ hư hỏng hơn và phải thay dầu thường xuyên.

Chưa hết, vì là sử dụng những đường dẫn dầu nên đặc biệt phải thường xuyên chú ý đến dấu hiệu bị rò rỉ trong hệ thống. Phải thay thế những miếng đệm và vòng đệm nếu hỏng. Thậm chí là có thể phải thay thế cả hệ thống.

Ưu nhược điểm của hệ thống trợ lực điện tử?

Ưu điểm:

Để giảm bớt vấn đề có nhiều bộ phận chuyển động và nhu cầu về chất lỏng thuỷ lực cùng những thứ khác, các nhà sản xuất đã chế tạo ra hệ thống trợ lực điện tử để đơn giản hoá hệ thống lái trợ lực.

Tuy không mang lại phản hồi nhanh chóng từ bánh xe điều hướng lên vô lăng nhanh như hệ thống trợ lực thuỷ lực, nhưng hệ thống trợ lực điện cho phép người dùng điều chỉnh trọng lượng và cảm giác của hệ thống.

Nó có thể bắc chước cảm giác lái nặng, đầm như hệ thống thuỷ lực và cũng có thể nhẹ bẫng dễ dàng dù cho xe có trọng tải lớn thế nào.

Và quan trọng hơn cả là bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề về sự cố rò rỉ dầu hay phải thay dầu thường xuyên.

Nhược điểm:

Nhược điểm duy nhất hệ thống trợ lái điện tử là chi phí sửa chữa thường sẽ cao hơn nhiều so với hệ thống thuỷ lực.

Hệ thống trợ lực lái thuỷ lực hay điện tử tốt hơn?

Không có gì phải bàn cãi khi biết tại sao nhiều nhà sản xuất lại chuyển sang sử dụng hệ thống lái trợ lực điện tử. Bởi sự tiện lợi mà hệ thống trợ lực lái này mang lại.

Trong những chuyến đi bình thường, hệ thống trợ lực điện tử sẽ giúp người lái xe điều khiển vô lăng nhẹ nhàng hơn. Trong trường hợp dừng đỗ xe ở bãi đậu xe, hệ thống trợ lực điện còn có thể khoá bánh lái.

Chưa dừng lại ở đó, hệ thống lái trợ lực điện tử cho phép các chế độ lái khác nhau và thậm chí có thể thay đổi trọng lượng vô lăng.

Quan trọng nhất, hệ thống trợ lực lái điện vẫn là hệ thống đáng tin cậy hơn và không phải lo lắng về vấn đề liên quan đến chất lỏng dầu.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe