Vì sao bạn phải tìm hiểu và cân nhắc các trang bị tính năng an toàn khi mua xe?

10:37 | 27/12/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Cuộc sống là vô giá, không có bất kỳ số tiền tiết kiệm nào có thể thay thế được cuộc sống quý giá của chúng ta. Đó là lý do vì sao bạn phải quan tâm và cân nhắc về các tính năng an toàn khi mua xe.
Bài test xe của NCAP
Bài test xe của NCAP

Ngoài những yếu tố như giá cả, ngoại hình, màu sắc, hay động cơ, người mua xe nên có xu hướng để ý và cân nhắc cả về các trang bị an toàn của xe ô tô. Điều này sẽ có lợi rất nhiều khi sử dụng xe về lâu về dài.

Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu mức độ quan trọng của việc này?

Thực trạng

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017, người mua xe ô tô thường không có xu hướng quan tâm nhiều đến các tính năng an toàn và bảo mật của một chiếc xe.

Theo số liệu của AutoDeal Car Guide, chỉ có 13% trên tổng số 6.000.000 người mua xe theo hình thức trực tuyến để ý tới danh mục an toàn xe.

Các tính năng an toàn được tạo ra với mục đích chính là để bảo vệ mọi người ngồi trên xe khỏi những va chạm không đáng có. Một số còn có thể giảm tối đa chấn thương khi tai nạn xảy ra.

Nếu một chiếc thiếu vắng những trang bị an toàn, thì nếu trường xảy ra tai nạn, người ngồi trong xe có thể bị chấn thương, thậm chí dẫn đến tử vong.

Nhiều người cho rằng, có thể ngăn ngừa tai nạn bằng cách lái xe cẩn thận, tuân thủ luật lệ giao thông và kiểm tra xe trước khi thực hiện chuyến đi đường dài.

Điều đó có lẽ chỉ đúng một phần. Bởi tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào mà không báo trước. Thậm chí, không ai có thể dự đoán chính xác được các tình huống giao thông trên đường.

Cho dù ngân sách có ở mức nào, thì mọi người khi mua xe nên cân nhắc và để ý đến những tính năng an toàn trang bị trên xe mà nhất định phải có.

Bởi cuộc sống là vô giá, không có bất kỳ số tiền tiết kiệm nào có thể thay thế được cuộc sống quý giá của chúng ta.

Các tính năng an toàn buộc phải có

Nếu đang muốn mua một chiếc xe ô tô, thì buộc người mua cần phải chú ý đến những tính năng an toàn cơ bản sau đây.

Một chiếc xe đạt chuẩn là phải có những tính năng an toàn tiêu chuẩn ngay cả đối với phiên bản thấp nhất. Điều này sẽ đảm bảo cho người lái cũng như hành khách giảm bớt chấn thương khi gặp tai nạn, thậm chí là tránh được va chạm.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là một trong những tính năng an toàn cơ bản nhất được trang bị tiêu chuẩn trên những mẫu xe ô tô hiện đại.

Hệ thống kiểu bị động, có nghĩa là nó luôn bật và sẽ hoạt động bất cứ khi nào cần. Như tên gọi của nó, hệ thống có tác dụng ngăn không cho lốp xe bị khóa cứng trong trường hợp phanh gấp, đột ngột. Điều này sẽ làm cho xe bị trượt và mất kiểm soát lái, có thể dẫn đến nguy hiểm. 

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Về cơ bản, chỉ cần ABS là đủ, nhưng khi phối hợp với Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), sức mạnh phanh xe sẽ được tăng lên mà vẫn giữ được sự kiểm soát phương tiện trong khi phanh.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD hoạt động bằng cách phân phối lực phanh đến từng bánh xe, bất cứ khi nào cần thiết.

Túi khí

Một tính năng khác cần chú ý đó là túi khí. Mặc dù hầu hết mọi phương tiện đều có một bộ 2 túi khí (thường dành cho người lái và hành khách phía trước), nhưng không phải tất cả đều có túi khí bổ sung hai bên.

Túi khí không chỉ bảo vệ những người ở phía trước, mà còn cả những người ngồi ở phía sau. Bởi vì tính mạng của mỗi người bên trong xe đều quan trọng như nhau, hơn nữa nếu hành khách ngồi phía sau là trẻ em.

>> Xem chi tiết Túi khí giữ an toàn cho chúng ta như thế nào?

Hệ thống dây đai ghế trẻ em ISOFIX

Nói về trẻ em, không phải đứa trẻ nào cũng có thể được thắt dây an toàn một cách an toàn. Nhiều chiếc xe nhỏ không thể tự động giữ người trước tác động mạnh do tai nạn gây ra.

Do đó, sẽ an toàn hơn cho những đứa trẻ này khi ngồi trên ghế trẻ em khi ngồi ở phía sau. Thông thường, chỉ cần hệ thống dây an toàn cố định là đủ, nhưng nếu có hệ thống ghế trẻ em ISOFIX sẽ tốt và ổn định hơn vì nó sử dụng các neo kim loại để giữ ghế luôn đúng vị trí.

Kiểm soát ổn định điện tử

Một tính năng an toàn nữa cần phải có, đặc biệt đối với các mẫu xe đời mới là hệ thống Kiểm soát ổn định điện tử (ESC). 

Hệ thống an toàn này được thiết kế để phát hiện mất lực kéo, đặc biệt là trong những cơn mưa lớn khi đường ướt. Sau khi được phát hiện, ESC sẽ áp dụng phanh khi cần thiết hoặc thậm chí giảm công suất động cơ cho đến khi lấy lại quyền kiểm soát.

Tính năng an toàn này rất quan trọng, Hoa Kỳ và Châu Âu đã đưa nó trở thành bắt buộc đối với tất cả các xe ô tô mới kể từ năm 2012 và 2014.

Lốp dự phòng

Những chiếc xe mới hiện nay thường không còn được trang bị lốp dự phòng, thay vào đó chỉ là bộ dụng cụ sửa chữa lốp xe.

spare-tire-6163cef0297d7

Mặc dù, điều này có thể giúp giảm trọng lượng và không gian của xe đi đáng kể, nhưng việc không có lốp dự phòng sẽ có thể gây nguy hiểm trong trường hợp lốp bị nổ giữa đường.

Nếu đủ tự tin lốp xe đủ khoẻ để vượt qua những chặng đường gồ ghề, mấp mô, sỏi đá hoặc có thể đầu tư bộ lốp chất lượng thì có thể tiếp tục “xuống tiền” mua những chiếc xe không lốp dự phòng.

Còn nếu lo lắng về điều này, thì tốt nhất nên xem xét một mẫu xe khác có trang bị lốp dự phòng theo tiêu chuẩn.

Kết luận

Ngoài thiết kế, màu sắc, động cơ hay giá cả, chúng ta thực sự nên nghiêm túc xem xét đến danh mục trang bị an toàn của xe, đặc biệt là những phương tiện giao thông hiện đại.

Tất cả sức khoẻ và tính mạng của người lái và những hành khách trên xe đều phụ thuộc vào những tính năng an toàn được trang bị, cho dù bạn có là người lái xe cẩn thận đến đâu.

Với những chiếc xe ô tô được trang bị đầy đủ các tính năng, sẽ giúp người lái yên tâm hơn khi lái xe trên đường và làm chủ được phương tiện.

>> Liên quan: Mẹo lựa chọn màu xe ô tô phù hợp & hoàn hảo cho bạn

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: tính năng an toàn

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe