Một số điều cần biết về các chế độ lái trên xe hơi (Car Driving Modes)

09:16 | 12/11/2021 - Quang Anh
Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy những chế độ như Normal, Eco, Power... trên những chiếc xe từ phổ thông, sang trọng cho đến siêu xe. Vậy những chế độ này hoạt động như thế nào?

Trên đa phần những chiếc xe hơi hiện nay thương có nhiều lựa chọn chế độ lái khác nhau để người lái có thể lựa chọn, phù hợp với từng điều kiện lái xe và mục đích lái xe khác nhau.

Dưới đây là một số những chế độ lái thường thấy và mục đích hoạt động của từng loại

Mercedes-Driving-Modes

Normal/Comfort

Đây là chế độ mặc định trên xe, trung tính và cân bằng giữa độ êm ái, yên tĩnh và hiệu suất.

Người dùng có thể cảm nhận các thay đổi ở chế độ này bao gồm giảm độ nhạy chân ga (độ trễ khi tăng tốc lớn hơn), tăng độ trợ lực cho vô lăng, sang số sớm hơn để giữ tua máy thấp nhất có thể, với những xe có hệ thống treo điện tử thì giảm chấn cũng được tinh chỉnh để mang lại cảm giác êm ái nhất.

Eco/Eco Pro

Đây là chế độ cho phép tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe.

Khi lái xe chế độ này, ECU có thể hạn chế một phần sức mạnh của xe, ngăn tình trạng thốc ga tăng tốc đột ngột, ổn định hệ thống điều hòa không khí và ưu tiên sử dụng cấp số cao nhất có thể để tiết kiệm nhiên liệu.

Thông thường, chế độ này rất phổ biến trên các dòng xe lai xăng-điện hybrid. Nhưng ngày nay, nhiều nhà sản xuất đã trang bị chế độ Eco cho các dòng xe phổ thông như City hay Civic giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả.

Sport/Power

Chế độ này sẽ ngược với chế độ Comfort cho phép tối ưu các thành phần vận hành ưu tiên hiệu suất và cảm giác thể thao trên xe.

Độ nhạy chân ga tăng lên để giảm độ trễ khi tăng tốc, hộp số ngâm số lâu hơn, sang số trễ hơn để tối ưu độ bốc và khả năng tăng tốc, ống xả cho âm thanh to và phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm chắc hơn, hệ thống treo cũng trở nên cứng vững hơn giúp tăng khả năng bám đường khi vào cua.

Qua đó, người điều khiển phải chấp nhận hy sinh một phần độ thoải mái và êm ái của xe.

Sport+/Track/Corsa

Chế độ này thường chỉ được trang bị trên những mẫu xe vốn được nhà sản xuất thiết kế theo định hướng thể thao. Chế độ này phù hợp vận hành trong những điều kiện đường đẹp và lý tưởng như đường đua (track).

Tất cả các hệ thống được tăng độ cứng vững, ổn định và đầm chắc nhất có thể, thậm chí các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái như Kiểm soát lực kéo TCS hay Chống bó cứng phanh ABS cũng có thể được tắt đi để người lái thể hiện khả năng của mình.

Custom/Indivisual

Chế độ lái xe này cho phép người lái chủ động tùy chỉnh các thông số vận hành theo sở thích chạy xe của bản thân. Bạn có thể kết hợp tùy chỉnh các đặc tính về độ nhạy, độ êm ái của các thành phần điều khiển và bật/tắt các trang bị hỗ trợ để tạo ra chế độ lái riêng biệt và phù hợp nhất.

EV

Các dòng xe lai điện (hybrid) hiện nay thường có chế độ EV cho phép tài xế chuyển trạng thái của xe không sử dụng động cơ đốt trong, thay vào đó là sử dụng hoàn toàn năng lượng điện cho đến khi hết pin

che-do-lai-01-157574j

Một số chế độ lái off-road

Nhiều mẫu xe bán tải và SUV hiện này còn được trang bị thêm một số chế độ lái dành riêng cho các địa hình cụ thể, bao gồm:

  • Đi trên bùn
  • Đi trên tuyết
  • Đi trên đá to (hoặc leo đá)
  • Đi trên sỏi đá
  • Đi trên cát mịn
  • Đi trên cỏ
Traction-Control

Kết luận

Các chế độ lái mang đến cho chiếc xe những đặc điểm khác nhau cho các điều kiện đi lại khác nhau, thậm chí tạo cho những chiếc sedan và SUV bình thường tăng thêm một chút phấn khích khi lái xe.

Trên thực tế, các thiết bị điện tử với công nghệ tiên tiến thực sự hữu tích để tối ưu hóa hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu hoặc lái xe off-road. Còn chế độ lái chính là công cụ để đưa chúng ta tiếp cận chúng.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: chế độ lái, off-road