Những thói quen lái xe dẫn tới hao mòn sớm

07:56 | 29/01/2022 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Có những thói quen tưởng chừng nhỏ nhưng sẽ khiến chủ xe ô tô sẽ phải mất tiền thường xuyên hơn.

Để giữ cho chiếc xe của mình luôn trong tình trạng tốt nhất không phải là lúc nào cũng mang đến garage bảo dưỡng. Mà có những việc nhỏ nhặt khác nằm trong thói quen sử dụng hàng ngày cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của xe hơn.

Dưới đây là những thói quen lái xe nên tránh để có thể giảm thiểu tình trạng hao mòn sớm xảy ra với chiếc xe ô tô của mình.

Đặt tay lên cần số

Điều này thường sẽ chỉ xảy ra thường xuyên trên những mẫu xe số sàn, đây là một việc tưởng chừng không sao nhưng đó lại là một cách lái xe nguy hiểm.

Nếu bạn làm điều này thường xuyên, bạn có thể đang tạo thêm áp lực lên phuộc bộ chọn hoặc các bộ phận bên trong khác của hộp số mà không nhận ra.

Theo thời gian, thói quen này có thể khiến các bộ phận này bị mòn nhanh hơn nhiều so với bình thường. Điều này có thể dẫn đến hao mòn các bánh răng hộp số, khiến việc chuyển số không còn trơn tru.

Giữ chân phanh quá lâu

Nếu giữ chân phanh quá lâu có thể dẫn đến má phanh quá nóng. Điều này sẽ làm tăng tốc độ mài mòn của các miếng đệm phanh thậm chí là cả đĩa phanh.

Trong trường hợp muốn giảm tốc độ, hãy nhả từ từ ga, sử dụng tính chất giảm tốc của hộp số để có thể dễ kiểm soát hơn. Chỉ sử dụng phanh trong trường hợp khẩn cấp hoặc dừng hẳn xe lại.

Giữ lưng chừng bàn đạp ly hợp thường xuyên

Cũng giống như giữ chân phanh, giữ chân tại bàn đạp ly hợp (bàn đạp côn) đối với xe số sàn thường xuyên có thể dẫn đến nhanh hao mòn đĩa ma sát ly hợp, lâu dần sẽ làm giảm khả năng kiểm soát xe, không truyền được hết lực mô men xoắn từ động cơ đến hệ dẫn động.

Nếu giữ thói quen này thường xuyên có thể bạn phải mất tiền cho cả bộ ly hợp hoặc tệ hơn là gặp các vấn đề về truyền động. Hãy nhả hẳn chân ra khỏi bàn đạp côn khi xe đang chạy.

Khởi hành ngay khi động cơ vẫn còn lạnh

Khi động cơ nghỉ trong một thời gian dài, hầu hết dầu sẽ lắng xuống ở điểm thấp nhất. Điều này có nghĩa là nếu bạn khởi động xe và rồ ga ngay lập tức, sẽ có khả năng không có đủ dầu để giữ cho các bộ phận được bôi trơn đúng cách.

Mặc dù các động cơ trên xe hiện đại sẽ không cần phải làm nóng, nhưng tốt nhất vẫn nên để số vòng quay động cơ ở mức thấp khi lái xe vào buổi sáng. Điều này giúp dầu có thời gian lưu thông và bảo vệ tốt hơn các bộ phận chuyển động.

Quá tải

Bất kỳ thứ gì quá tải cũng đem đến hệ quả không tốt. Xe ô tô cũng không ngoại lệ. Điều này khiến mọi bộ phận chịu tải của xe bị căng cũng như khiến hệ thống treo và phanh nhanh chóng bị mài mòn.

Hơn nữa, việc chở quá tải cũng sẽ làm mức tiêu thụ nhiên liệu tăng cao hơn, vì động cơ sẽ phải làm việc với vòng tua máy cao để sinh đủ lực kéo khi trọng tải tăng.

Tăng tốc khi ở số cao

Đối với xe số sàn, tốt nhất mọi người nên hạn chế nhấn ga khi đang ở số cao. Lý do bởi khi tăng tốc ở vòng tua thấp hay đang ở số cao khiến động cơ hoạt động khó khăn hơn. Đồng nghĩa với việc bạn đang đặt động dưới sức căng không cần thiết.

Vì vậy, khi muốn tăng tốc, hãy chuyển về số thấp hơn và để số vòng quay tăng dần trước khi muốn thay đổi về số lùi.

Tránh va vào ổ gà hay gờ giảm tốc khi đang chạy tốc độ cao

Khi bạn băng xe qua ổ gà ở tốc độ cao, va chạm có thể làm hỏng bánh xe và thậm chí có thể gây ra hiện tượng vón cục trong lốp xe.

Nó cũng có thể làm đảo lộn cân bằng động bánh xe, do đó sẽ làm hỏng các mối liên kết.

Giải pháp ở đây là nên giảm tốc độ khi qua ổ gà hay gờ giảm tốc hoặc chuyển sang làn đường khác để tránh. Điều này sẽ tốt hơn việc mạo hiểm để phải sửa chữa tốn kém.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: thói quen, hao mòn

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe