Kinh nghiệm học bằng B2 không lo trượt lý thuyết, thực hành

15:11 | 12/04/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Bằng B2 lái xe gì? Kinh nghiệm học lái xe bằng B2? Thời gian thi lý thuyết B2? Bằng B2 có lái được xe máy không? Tất cả các thắc mắc sẽ được Auto5 giải đáp cho bạn đọc một cách chi tiết nhất.

1. Bằng B2 lái xe gì?

Bằng lái xe B2 là loại bằng được cấp để sử dụng dòng ô tô số sàn và số tự động chở người dưới 9 chỗ ngồi, ô tô tải có trọng tải dưới 3,5 tấn và được phép lái xe kinh doanh vận tải.

Đối với bằng lái xe B2, người sở hữu được phép kinh doanh vận tải, chạy xe dịch vụ. Bằng lái xe B2 có hiệu lực trên 73 nước theo công ước Vienna. Ngoài ra, so với bằng B1 thì thời gian học và thi bằng lái xe B2 được diễn ra sớm hơn và nhanh hơn.

Ưu điểm của bằng lái xe B2:

  • Bằng B2 dễ học (vì xe số tự động lái dễ hơn số sàn)
  • Bằng lái xe B2 cho phép người lái được hành nghề lái xe

Nhược điểm:

  • Thời hạn sử dụng bằng lái xe B2 là 10 năm. Sau khi hết hạn, người dùng phải gia hạn thêm hoặc thi lại.
kinh nghiệm học bằng B2

2. Kinh nghiệm học lái xe B2

Nội dung thi sát hạch lái xe gồm có 3 phần: phần thi lý thuyết, thi sa hình và thi đường trường. Dưới đây là một số kinh nghiệm cho phần thi sa hình và thi đường trường mà người đọc cần nắm được.

2.1. Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 đối với 10 bài thi sa hình

Sa hình là phần thi khó nhất trong nội dung thi sát hạch lái xe. Kết quả phần thi sa hình sẽ được giám khảo thông báo ngay khi kết thúc bài thi. Dưới đây là 10 bài thi sa hình áp dụng cho thi bằng lái xe B2.

  1. Xuất phát
  2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
  3. Dừng xe, khởi hành ngang dốc
  4. Đi xe qua hàng đinh
  5. Đi xe qua đường vuông góc
  6. Đi xe qua đường vòng quanh co
  7. Ghép xe vào nơi đỗ
  8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
  9. Tăng tốc, tăng số
  10. Kết thúc

Trong bài thi sa hình, người thi nên nhớ kỹ những chỗ cần xi nhan, bởi chỉ cần không xi nhan trước khi đưa xe vào sa hình là người thi đã bị mất điểm. Việc nhớ những vị trí nào cần xi nhan trên sa hình để chuẩn bị trước. Đây là một hình thức học thuộc lòng nhưng rất có ích.

2.2. Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 đối với bài "xuất phát xe ngang dốc"

Phần thi "xuất phát xe ngang dốc" dễ bị mất điểm và dễ bị loại nhất. Kinh nghiệm để vượt qua bài thi này gồm những lưu ý sau:

  • Khi xe đã qua vạch cho người đi bộ, nên sâu ga hơn một chút để có đà. Gần đến vạch dừng chừng 10 m, cắt côn, rà phanh, khi ”kẹo cao su” trùng với vạch dừng thì đạp phanh dừng hẳn. Xe dừng hẳn, kéo hết phanh tay, nhả côn thật từ từ đến khi vòng tua khoảng 1000 (liếc nhanh đồng hồ vòng tua).
  • Lúc đó đầu xe rung như muốn chồm lên, chuyển nhanh chân phanh sang ga, nhả phanh tay, thêm ga, xe sẽ bò qua dốc.
  • Trong trường hợp thấy xe ô tô trôi, phải kéo ngay phanh tay, nhớ đạp hết côn cho xe khỏi chết máy. Sau đó làm lại đề-pa. (xe trôi quá 50 cm là đi về). Nếu chết máy trên dốc cũng phải nhanh chóng kéo phanh tay, đạp hết côn tắt, mở lại khóa điện để nổ máy, thao tác lại đề-pa (quá 30s cũng đi về). Kết thúc phần thi dừng và khởi hành ngang đốc ngon lành.
Kinh nghiệm học lái xe B2

2.3. Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 đối với bài "lái xe qua vết bánh xe", "qua đường hẹp vuông góc", "ghép vào nơi đỗ"

"Lái xe qua vết bánh xe" cũng là một phần thi khó và đòi hỏi sự tập trung cao. Điểm lưu ý khi tham gia vào bài thi này là phải mở rộng cua, lái thật chậm để có đủ thời gian và khoảng cách căn chỉnh thẳng, bó xe sát lề mà vẫn song song với lề.

Đối với phần thi "Qua đường hẹp vuông góc" và "Lái xe qua đường vòng quanh co", người thi nên lái thật chậm, cần thiết nên đỡ nửa côn cho xe giảm tốc độ xuống đến mức có thể. Chú ý hai bài thi này phải bám lưng, cẩn thận để bánh sau của xe không đè vạch.

Đối với bài thi "ghép xe vào nơi đỗ". Sau khi lái xe song song với lề, cách lề khoảng 40 cm thì từ từ tiến. Tay gương bên lái ngang với vạch vàng gần nhất ở của ô đỗ thì đánh hết lái sang phải. Hơi ngoái lại phía sau khi thấy vạch vàng thứ hai của ô đỗ là đường thẳng tưởng tượng nối lên trùng với ”kẹo cao su” thì trả lại lái hai vòng. Lúc này mũi xe phía bên phụ đã tiến sát vạch ở lề đường phía bên kia mà không chạm vạch.

Kinh nghiệm thi sát hạch lái xe B2

3. Thời gian thi lý thuyết B2

Nội dung bài thi lý thuyết bằng lái xe B2 sẽ có 35 câu hỏi. Người thi sẽ làm bài trên máy tính trong thời gian 22 phút theo hình thức trắc nghiệm.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1/8/2020, các trung tâm sát hạch ở các tỉnh và thành phố phải áp dụng nội dung thi mới. Theo đó, bộ đề thi giấy phép lái ô tô từ 450 câu hỏi được nâng lên 600 câu về giao thông đường bộ.

Bộ đề thi lý thuyết lái xe B2 gồm 600 câu không phải là một phần thi quá khó nhưng dễ gây cho thí sinh sự nhầm lẫn vì có quá nhiều câu hỏi, đồng thời tăng thêm nhiều câu hỏi về "Đạo đức của người lái xe".

4. Thi lý thuyết B2 bao nhiêu câu là đậu?

Từ ngày 1/8/2020, học viên thi bằng lái xe ô tô B2 thi lý thuyết phải đạt được 32/35 câu. Điểm liệt là 1 câu. Theo quy định mới nhất, nội dung của 600 câu hỏi này kế thừa từ 450 câu hỏi trước đây. Lược bỏ những câu hỏi học vẹt, học thuộc, bổ sung thêm những câu hỏi có nội dung sâu và mang tính suy luận.

5. Có bằng B2 có được lái xe máy không?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về bằng lái xe khi tham gia giao thông hiện nay tại Việt Nam:

"Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

Điều luật này quy định người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông bắt buộc phải có bằng lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển. Có nghĩa là khi điều khiển xe mô tô, người lái phải có bằng xe máy. Nếu lái xe hơi, tài xế phải có bằng lái ô tô. Và tất nhiên không thể dùng bằng ô tô để thay thế cho bằng lái xe máy và ngược lại."

Trên đây là một số kinh nghiệm mà chúng tôi tổng hợp lại để gửi đến bạn đọc một cách đầy đủ nhất về học lái xe bằng B2. Hy vọng sẽ giúp ích cho các học viên thuận lợi trong việc thi bằng lái một cách hiệu quả.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe