5 mẹo thiết thực cho người mới bắt đầu lái xe

07:55 | 31/01/2022 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Không ngoại lệ, lái xe cũng là một kỹ năng muốn nhuần nhuyễn cần phải rèn luyện bằng thời gian và thực hành rất nhiều. Sau đây là 5 mẹo giúp việc luyện tập cho người mới bắt đầu lái xe dễ dàng hơn.

Xe ô tô là một phát minh vĩ đại của nhân loại. Và biết lái xe ô tô là một trong những đặc quyền lớn của cuộc sống hiện đại.

Bởi vậy, việc biết lái xe sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong nhiều trường hợp. Dù là lái một chiếc sedan hay SUV thì bạn cũng cần phải có những kỹ năng xử lý nhất định.

Dưới đây là 5 mẹo hay nhất dành cho người mới bắt đầu lái xe.

Cân nhắc đăng ký việc học lái xe

Nghe có vẻ hơi thừa nhưng việc cân nhắc vào một trường dạy lái xe chất lượng cũng là một điều đáng quan tâm.

Nhiều giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy sinh viên ở mọi trình độ và kỹ năng. Bạn có thể học hỏi được rất nhiều kiến thức từ họ, giúp quá trình thực hành trở nên tự tin và vững chắc hơn. Hơn nữa, còn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian thực hành.

Ngay cả khi bạn không phải là người "mới tinh", thì việc tham gia các khóa học bồi dưỡng xử lý tình huống trong giao thông cũng là một điều không thừa.

Ngoài việc biết sử dụng, vận hành một chiếc xe ô tô, thì kỹ năng xử lý tình huống trên đường xá cũng là điều hết sức quan trọng. Điều này cũng cần nhiều thời gia thực hành để có thể rèn luyện được sự nhạy bén khi tham gia giao thông. 

Tìm vị trí lái phù hợp

Sự thoải mái là điều cần thiết để có trải nghiệm lái xe tốt. Người lái không thể tận dụng được hết kỹ năng cũng như xử lý trơn tru mọi tình huống khi ngồi ở một vị trí quá xa hoặc quá gần với bàn đạp và vô lăng.

Vì vậy, việc đầu tiên khi ngồi lên xe là điều chỉnh ghế ngồi sao cho chân, tay và bàn tay, bàn chân ở tư thế thoải mái nhất, không bị mỏi trong thời gian dài.

Ngoài ra, cần chú ý cả tầm nhìn, chắc chắn mọi góc độ không bị bất cứ thứ gì cản trở, đảm bảo an toàn tối đa.

Làm chủ động tác bàn chân

Điều quan trọng hơn cả dành cho những người mới bắt đầu lái xe và cũng là một điều tương đối khó, đó là cách vận hành tốt các bàn đạp ga, phanh, côn sao cho đúng nhất.

Dù là xe số sàn hay xe số tự động, trước hết cần nắm rõ cách thức hoạt động của từng bàn đạp.

Điều quan trọng ở đây là sử dụng hoạt động trơn tru mà không có chuyển động đột ngột và không cần thiết. Tránh đóng và ngắt ly hợp đột ngột đối với xe số sàn. Chuyển chân giữa ga và phanh mượt mà nhất có thể và tránh nhầm lẫn giữa hai bàn đạp.

Chỉ cần làm tốt những động tác tưởng chừng cơ bản này là có thể giúp bạn tự tin hơn nhiều và kỹ năng lái xe và làm cơ sở để tập luyện phát triển những bài khó hơn.

Thực hành kỹ thuật "lái xe phòng thủ"

Khi bắt đầu tham gia giao thông, sẽ có rất nhiều mối nguy hiểm đang rình rập trên đường phố.

Từ những người lái xe khác đến người đi bộ hay vào những con đường đông đúc, bất kỳ điều gì trong số đó đều có thể khiến người mới ngồi sau tay lái có một khoảng thời gian khủng khiếp.

Điều quan trọng những lúc này là phải giữ được bình tĩnh, chú ý và khiêm nhường đối với cả những người lái xe xung quanh có hành vi không phù hợp.

Các kỹ thuật phòng thủ dạy chúng ta ưu tiên sự an toàn, vì vậy nếu có gặp trường hợp một xe khác cố gắng vượt bạn trong khoảng không gian chật hẹp, thì nên giữ bình tĩnh, không bối rối và tức giận, giảm tốc độ đi một chút để người kia vượt trước và tránh xa.

Một khía cạnh khác nữa cũng quan trọng trong việc lái xe phòng thủ là học cách nhìn trước sự việc từ 5 đến 15 giây. Luôn giữ vị trí mắt phía trước và lên kế hoạch di chuyển trước các chướng ngại vật sắp tới.

Tránh mất tập trung, hạn chế phiền nhiễu

Mất tập trung đã trở thành một vấn đề quá phổ biến đối với những người lái xe trong thời hiện đại.

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà mọi người cần phải sử dụng nhiều màn hình hàng giờ liền mỗi ngày. Mọi người không thể tách rời điện thoại thông minh, nhưng điều đó không bao giờ được phép xảy ra khi đang lái xe ô tô.

Việc này không những gây nguy hiểm cho chính bản thân người lái xe và những người xung quanh mà đây còn là một việc làm bất hợp pháp.

Những sự phân tâm này sẽ khiến người lái mất tập trung vào đường đi phía trước, khiến nguy cơ xảy ra những vụ va chạm mạnh là rất cao.

Không chỉ riêng điện thoại minh, mà bất cứ điều gì làm phân tâm, bạn cũng nên học cách tiết chế và thoát khỏi tình trạng này trong khi lái xe.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe