KODO - Linh hồn thiết kế cho mọi chiếc xe của Mazda

10:49 | 17/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Mỗi chiếc xe hơi đều mang riêng cho mình một năng lượng nhất định, ngay cả khi nó đứng yên. Và ngôn ngữ thiết kế KODO của thương hiệu ô tô Nhật Bản - Mazda là triết lý của họ trong việc chế tạo xe. Nhưng KODO có nghĩa là gì, và điều gì khiến thiết kế và triết lý của Mazda trở nên năng động đến vậy?

Được ra mắt cách đây 11 năm, ngôn ngữ thiết kế Kodo - "Linh hồn chuyển động”, đội ngũ thiết kế của Mazda, đứng đầu là Ikuo Maeda, đã xác định một hướng đi mới đầy táo bạo trong thiết kế.

Tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2010 với mẫu xe ý tưởng Shinari, nó đã đặc trưng và nâng tầm thiết kế của Mazda kể từ đó.

Vậy ngôn ngữ thiết kế Kodo – Soul of Motion là gì?

Từ "KODO" tạm dịch là "Linh hồn của Chuyển động." Triết lý này đã được Ikuo Maeda, giám đốc điều hành kiêm tổng giám đốc bộ phận thiết kế của Mazda, mang đến cho Mazda.

Thiết kế KODO được giới thiệu vào năm 2010 trên chiếc Mazda Shinari và chiếc xe Mazda CX5 là đại diện đầu tiên mang "làn gió" KODO về thị trường Việt Nam . Kể từ đó, triết lý thiết kế đã được thể hiện xuyên suốt trên tất cả các mẫu xe Mazda, biến chiếc Mazda thân thiện với ngân sách nhất và cũng trở thành một tác phẩm nghệ thuật.

Giải thích về triết lý thiết kế, Maeda nói "Ở Nhật Bản, chúng tôi cảm thấy rằng những người thợ thủ công truyền sức sống vào những gì họ tạo ra, vì vậy những đồ vật nhận được tình yêu và sự quan tâm, chăm sóc của những người thợ thủ công này có một sức mạnh sống còn. Vì chúng tôi là một công ty xe hơi Nhật Bản , chúng tôi tin rằng một thiết kế do bàn tay con người tạo ra một cách chân thành và cẩn thận sẽ có được một linh hồn"

Ngôn ngữ thiết kế này đã thực sự mang lại cho các mẫu xe về sau này của Mazda như có một sức sống mãnh liệt, nó giống với hình ảnh một con báo gấm đang chuẩn bị lao tới phía trước đầy uy quyền và mãnh lực.

Quá trình chế tác nghệ thuật thủ công tinh tế

Đối với Mazda, ô tô không chỉ đơn thuần là phương tiện để di chuyển, mà còn là giá trị về mặt nghệ thuật, tình cảm, mang đến cho người lái một cảm giác trải nghiệm và tận hưởng đúng nghĩa.

Tại Mazda, các nghệ nhân chế tác thủ công làm việc liên tục với các nhà thiết kế để có thể khớp ý tưởng và chắt lọc tinh thần cho những mẫu xe mới. Chỉnh sửa ý tưởng nhiều lần cho tới đến khi thực sự vừa ý. Quá trình này rất phức tạp và tiêu tốn tương đối nhiều thời gian.

Đầu tiên, các nghệ nhân phải tạo dựng ý tưởng tác phẩm bằng đất sét, gỗ và kim loại. Trong một số trường hợp, họ dựa trên bản phác thảo từ nhóm thiết kế, nhiều lần khác họ thể hiện cảm nhận riêng về thông qua các mô hình 3D. Rất nhiều những mảnh ghép ý tưởng của cả đội ngũ mới có thể hiện thực bằng bản phác tháo xe thực tế.

Trung bình, một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét theo tí lệ 1:4 sẽ mất khoảng 8 tuần để thực hiện. Trong khi đó mô hình 1:1 thường sẽ tiêu tốn khoảng nửa năm để ra được thành phẩm. Quá trình này đòi hỏi tư duy trừu tượng cao và khả năng nhận thức không gian ở mức độ rất tỉ mỉ.

Với các mẫu xe Mazda 3, Mazda CX-30 cho đến khi hoàn thiện được toàn bộ những mảnh ghép ý tưởng và đưa ra được mẫu thiết kế cuối cùng thì mọi người đã phải vất vả làm việc khoảng 1 năm trời.

Điều này cho thấy, Mazda thực sự tỉ mỉ và hoàn hảo hoá trong từng chi tiết, vì vậy thời gian và mức độ đảm bảo phải được đảm bảo.

Hành trình 11 năm ra đời và phát triển ngôn ngữ thiết kế KODO

Ngôn ngữ thiết kế KODO được Mazda cho ra mắt tại Paris Motor Show năm 2010. KODO design được áp dụng lần đầu tiên trên mẫu xe Mazda Shinari – tiền thân của Mazda 6 hiện nay. Cho đến nay Mazda đã thực sự trở thành đối thủ xứng tầm với Toyota. Và thành công hơn nữa, Mazda đã chạm tới được trái tim nhiều người yêu xe hay những “khán giả” mà trước kia chưa biết Mazda là ai.

Lôi cuốn, Tốc độ và Sức mạnh là 3 từ miêu tả đúng nhất về kodo design language. Ngôn ngữ thiết kế nhằm thổi hồn cuộc sống vào những chiếc xe, mang trái tim và tâm hồn người nghệ sĩ vào với những “cỗ máy di động” này.

Cho đến nay, Khi Mazda tiếp tục pha trộn niềm yêu thích lái xe với thiết kế nội và ngoại thất tuyệt vời, sự sang trọng đơn giản và sức hấp dẫn đầy cảm xúc của thiết kế KODO sẽ vẫn là những thành phần thiết yếu làm nên bản sắc của thương hiệu. Sau 11 năm thành công bền vững, phong cách KODO tiếp tục đẩy mạnh giới hạn của thiết kế xe hơi và xác định tương lai của Mazda.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe