Chạy dịch vụ nên mua xe gì? Các tiêu chí chọn mua xe dịch vụ

13:58 | 19/04/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Ô tô không chỉ là một phương tiện đi duyển mà còn có thể là một khoản đầu tư gia tăng thu nhập bằng cách chạy dịch vụ. Vậy các tiêu chí chọn xe để chạy dịch vụ ra sao? Nên mua xe gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Bên cạnh các loại hình xe chạy dịch vụ truyền thống như xe buýt, xe khách thì chạy dịch vụ các loại xe dưới 9 chỗ cũng đang là xung hướng được nhiều tài xế lựa chọn. 

Đây là một hình thức vận tải đường bộ mang lại lợi ích kinh tế cao. Do đó, việc mua xe chạy dịch vụ cũng được nhiều người chú trọng hơn trong thời buổi hiện nay.

Chạy dịch vụ nên mua xe gì?

Xem thêm:

Các tiêu chí lựa chọn mua xe chạy dịch vụ

Giá bình dân

Nếu mua xe chạy dịch vụ là câu chuyện đầu tư thì số tiền mua xe chính là chi phí đầu tư ban đầu hay còn gọi là “vốn”. Trong kinh doanh, vốn bỏ ra càng thấp thì lợi nhuận sẽ càng cao. Do đó khi mua xe chạy dịch vụ, bạn chỉ nên chọn mua những mẫu xe bình dân, giá rẻ để số “vốn” bỏ ra thấp nhất có thể.

Theo một số người có kinh nghiệm mua xe ô tô chạy dịch vụ, nếu muốn tiết kiệm thì nên chọn mua xe giá 300 - 400 triệu đồng. Nếu như ngân sách đầu tư dư dả hơn có thể mua xe 500 - 600 triệu đồng. 

Về câu hỏi chạy dịch vụ nên mua xe cũ hay mới, trong trường hợp muốn tiết kiệm tối đa thì mua xe ô tô cũ chạy dịch vụ là giải pháp kinh tế nhất. Bởi các chi phí khi mua xe ô tô cũ thấp hơn xe mới khá nhiều.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu chi phí mua xe, không nên mua xe phiên bản cao thay vào đó nên ưu tiên phiên bản giá rẻ. Nếu không ngại có thể mua phiên xe hộp số sàn thay vì xe hộp số tự động vì xe số sàn có giá rẻ hơn.

Bền bỉ

Bền bỉ là yếu tố rất quan trọng cần xem xét khi mua xe hơi chạy dịch vụ. Bởi xe chạy dịch vụ hoạt động khắc nghiệt hơn xe nhà nhiều lần. Xe chạy dịch vụ phải chạy liên tục cả ngày, chịu dầm mưa dãi nắng…

Nếu xe thường hư hỏng thì không chỉ tốn kém chi phí sửa chữa mà còn làm mất thời gian, ảnh hưởng đến thu nhập chủ xe. 

Chi phí vận hành thấp

Nếu số tiền mua xe là “vốn” đầu tư ban đầu thì chi phí vận hành chính là khoản đầu tư để duy trì. Đây cũng là một khoản quan trọng. Và tất nhiên vẫn theo luật chung, bỏ ra càng ít thì lợi nhuận thu về càng nhiều. Do đó khi mua xe chạy dịch vụ nên ưu tiên những mẫu xe có chi phí vận hành thấp.

Các chi phí nuôi xe ô tô ngoài các khoản cố định như phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm xe… thì chủ yếu sẽ là chi phí xăng dầu và bảo dưỡng – sửa chữa xe.

Vì vậy, yếu tố cần quan tâm đó là mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Mẫu xe nào càng tiết kiệm nhiên liệu thì chủ xe sẽ càng được lợi. Muốn biết xe ô tô nào tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay rất dễ, chỉ cần nhìn vào xe taxi. 

Bên cạnh đó, người mua cũng cần chú ý đến chi phí bảo dưỡng – sửa chữa xe. Mỗi hãng xe sẽ có bảng giá bảo dưỡng - sửa chữa - thay thế phụ tùng khác nhau. 

Nội thất rộng rãi, tiện nghi cơ bản

Không gian nội thất và các trang thiết bị tiện nghi cũng là tiêu chí cần quan tâm khi mua xe chạy dịch vụtaxi. Nội thất xe nên rộng rãi để khách ngồi cảm thấy thoải mái.

Về phần tiện nghi để tiết kiệm chi phí không nên quá xem trọng. Xe chạy dịch vụ chỉ cần trang bị tiện nghi cơ bản là được. Điều hoà có thể dùng chỉnh cơ thay vì tự động để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên riêng phần bọc ghế. Các phiên bản xe giá rẻ hiện nay thường vẫn bọc ghế nỉ. Loại bọc ghế này có nhược điểm dễ bám bẩn, khó vệ sinh. Do đó chủ xe nên đầu tư bọc ghế da xe để xe vừa đẹp, lại vừa sạch hơn.

Kiểu dáng nhỏ gọn, linh hoạt

Mua xe ô tô chạy dịch vụ nếu hoạt động nhiều ở khu vực nội thành đông đúc, thường xuyên kẹt xe… thì nên ưu tiên các mẫu xe nhỏ gọn, có tính linh hoạt cao để di chuyển, luồn lách dễ dàng. 

Các mẫu xe phù hợp để chạy dịch vụ

Một vài mẫu xe "quốc dân" 9 chỗ trở xuống thường được lựa chọn để chạy dịch vụ có thể kể đến như: VinFast Fadil, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova...

Dưới đây là ưu và nhược điểm của từng mẫu xe kể trên:

VinFast Fadil

  • Ưu điểm: Giá bán mềm nếu thanh toán thẳng 100%, động cơ mạnh mẽ trong tầm giá, cách âm tốt, bảo hành 10 năm, dễ sửa chữa/thay thế 
  • Nhược điểm: Không gian chật hẹp, vô-lăng cơ bản (đánh lái và bấm còi)...

*** Tham khảo chi tiết thông số kỹ thuật và giá xe VinFast Fadil mới nhất

Kia Morning

  • Ưu điểm: Kích thước nhỏ gọn, tiện nghi hiện đại, không gian cabin đủ dùng, dễ sửa chữa/thay thế
  • Nhược điểm: Động cơ khá yếu

*** Tham khảo chi tiết thông số kỹ thuật và giá xe KIA Morning mới nhất

Hyundai Grand i10

  • Ưu điểm: Không gian đủ dùng, cảm giác lái tốt, tiết kiệm nhiên liệu, dễ sửa chữa/thay thế 
  • Nhược điểm: Trang bị hạn chế

*** Tham khảo chi tiết thông số kỹ thuật và giá xe Grand i10 mới nhất

Toyota Vios

  • Ưu điểm: Rộng rãi và thực dụng, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn tốt
  • Nhược điểm: Thiếu tiện nghi, vận hành và cách âm chưa thực sự tốt

*** Tham khảo chi tiết thông số kỹ thuật và giá xe Toyota Vios mới nhất

Hyundai Accent

  • Ưu điểm: Ngoại hình trẻ trung, thiết kế hiện đại, nội thất bố trí khoa học, nhiều tính năng hiện đại, 
  • Nhược điểm: Không gian hàng ghế sau hạn chế, thiết kế chưa tối ưu, động cơ cũ không mạnh

*** Tham khảo chi tiết giá xe Hyundai Accent và thông số kỹ thuật chi tiết

Mitsubishi Xpander

  • Ưu điểm: Ngoại hình trẻ trung, nội thất rộng rãi, bán kính vòng quay nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thực dụng
  • Nhược điểm: Không cơ yếu, tầm nhìn hạn chế, cảm giác lái chưa tốt.

*** Tham khảo chi tiết giá xe Mitsubishi Xpander và thông số kỹ thuật chi tiết

Toyota Innova

  • Ưu điểm: đậm chất SUV, động cơ mạnh mẽ, không gian rộng rãi
  • Nhược điểm: Nội thất chưa tương xứng với giá tiền, mức độ "ăn" xăng cao

*** Tham khảo chi tiết giá xe Toyota Innova và thông số kỹ thuật chi tiết

Vừa rồi là những mẫu xe ô tô chạy dịch vụ được rất nhiều người tin dùng tại Việt Nam, hy vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: ô tô, xe dịch vụ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe