Các lỗi bị từ chối đăng kiểm ô tô mà mọi chủ xe cần tránh

15:21 | 10/08/2023 - Tố Uyên
Theo dõi Auto5 trên
Đăng kiểm ô tô là thủ tục cần thiết và bắt buộc đối với những ai sử dụng ô tô để đi lưu thông trên đường. Tuy bạn đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng kiểm nhưng vẫn bị trượt đăng kiểm? Vậy thì bạn hãy đọc ngay bài viết này để tránh những lỗi bị từ chối đăng kiểm ô tô, vừa tiết kiệm thời gian đăng kiểm mà lại không bị phạt tiền 1 cách đáng tiếc.

Các trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm

1. Chủ xe chưa nộp phạt nguội

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm qua hình ảnh được phát hiện bởi phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử lý ngay được.

Rà soát việc nộp phạt là một trong những việc đầu tiên mà đăng kiểm viên sẽ thực hiện khi kiểm định xe. Nếu ô tô vi phạm lỗi phạt nguội mà chủ xe chưa nộp phạt thì chắc chắn sẽ bị từ chối đăng kiểm. Vì vậy, bạn hãy xem ngay: Cách kiểm tra phạt nguội online chính xác chỉ trong 3 phút.

2. Lắp thêm các loại cản trên xe vượt quá kích thước cho phép

Nhiều người có xu hướng trang bị thêm các loại thanh cản để bảo vệ ô tô, tuy nhiên khi gắn thêm cản trước, cản sau và cả giá nóc như vậy sẽ khiến kích thước của xe vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ lần lượt dài, rộng, cao là 4x3x4 cm. Do vậy, các đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm với những chiếc xe như vậy. Chưa kể, người lái xe này còn bị CSGT thổi phạt vì lỗi tự ý thay đổi kết cấu của xe.

Xe bị từ chối đăng kiểm do lắp nhiều loại cản

3. Thay đổi hệ thống đèn xe trái với quy định cho phép

Thực tế, đến năm 2023, việc đăng kiểm đã nới lỏng hơn về quy định thay đổi đèn xe. Kể đến như trường hợp thay đổi đèn led ô tô vẫn được đăng kiểm. Tuy nhiên, có không ít trường hợp thay đổi đèn sai cách nên bị từ chối đăng kiểm. Vậy thay đổi như nào mới là đúng cách?

  • Không thay đổi các vị trí lắp đặt.
  • Đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng lớn nhất không nằm bên trên đường nằm ngang, không được nằm dưới quá 2% với đèn có chiều cao 850 mm so với mặt đất.
  • Khi độ/nâng cấp đèn chiếu sáng phía trước của xe, cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000cd.
Lỗi không được đăng kiểm

4. Thay đổi kết cấu xe ô tô

Đa số các thay đổi kết cấu làm khác đi tính năng và kích thước tiêu chuẩn của xe đều sẽ bị từ chối đăng kiểm, cụ thể:

  • Lắp ghế sau cho xe Van
  • Thay đổi body kit
  • Cơi nơi hàng thùng xe tải
  • Dùng mâm lốp khác quy định
Xe bị từ chối đăng kiểm do thay đổi kết cấu

5. Không có thiết bị giám sát hành trình

Theo Nghị Định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, 5 loại ô tô sau đây nhất định phải có thiết bị giám sát hành trình (hộp đen)

  • Xe buýt
  • Xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng
  • Xe kinh doanh vận chuyển hành khách du lịch
  • Xe vậ chuyển hành khách the tuyến cố định
  • Xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container
Ô tô bị từ chối đăng kiểm do thiếu thiết bị giám sát hành trình

 Ngoài ra, có 1 tin vui mà chủ xe cần biết đó là trong năm 2023, việc dán decal xe và thay đổi màu có thể được chấp nhận khi đăng kiểm. Vì vậy mà các chủ xe có thể tự tin khoe cá tính rồi!

Xe dán decal vẫn được đăng kiểm

Trên đây là tổng hợp các trường hợp xe bị từ chối đăng kiểm. Biết được điều này, chủ xe sẽ tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian và tránh bị phạt tiền. 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm:

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe