Hộp đen ô tô là gì? Công dụng của hộp đen ô tô?

10:11 | 20/02/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Hộp đen ô tô là gì và có công dụng như thế nào là những thắc mắc mà không phải người dùng ô tô nào cũng biết.

Hộp đen ô tô là gì?

Hộp đen ô tô hay còn được gọi với tên khác là hộp đen định vị GPS, là thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị này được gắn trên các loại ô tô để lưu trữ tất cả mọi thông tin về chuyến hành trình của chiếc xe khi lưu thông trên đường. 

Với từng loại phương tiện khác nhau, hộp đen ô tô sẽ được thiết kế theo cấu tạo khác nhau. Tuy nhiên, đặc điểm chung của loại thiết bị này đó là có kích thước khá nhỏ, chỉ khoảng 4x10cm và được tích hợp gọn gàng vào động cơ xe. 

Vỏ của hộp đen ô tô được làm bằng kim loại với khả năng chống lực và đập mạnh cũng như chống sốc rất tốt. Hơn thế nữa, thiết bị này còn có thể bảo toàn nguyên vẹn mọi thông tin trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thậm chí ngay cả khi nhiệt độ tăng cao đến 80 độ C. 

Trên xe ô tô, hộp đen được lắp đặt ở vị trí không cố định mà mang tính chất linh hoạt tùy thuộc vào từng loại xe sử dụng.

Dù vậy, nguyên tắc lắp đặt hộp đen ô tô đó là phải được đặt ở vị trí phù hợp và không ảnh hưởng đến các thiết bị khác. Vì vậy trên thực tế, hộp đen ô tô thường đặt lắp đặt ở khoang lái, phía bên ghế phụ. 

Hiện nay trên thị trường, hộp đen ô tô được phân phối với 2 loại bao gồm hộp đen có dây và hộp đen không dây. Tuy nhiên, loại hộp đen không dây đang được sử dụng phổ biến hơn vì có nhiều ưu điểm nổi bật về giá thành, thời gian lắp đặt cũng như cách thức sử dụng và độ bền. 

Hộp đen ô tô sẽ được kết nối với hệ thống máy chủ và được quản lý trực tuyến thông qua trung tâm giám sát SMS/GPRS/GPS. 

Người sử dụng sẽ có thể theo dõi thiết bị này qua điện thoại thông minh hoặc qua máy tính để có thể nắm bắt và cập nhật mọi thông tin về hành trình. 

Công dụng của hộp đen ô tô 

Hộp đen ô tô có rất nhiều công dụng trên thực tế hiện nay. Cụ thể những công dụng này có thể điểm đến như sau: 

  • Lưu trữ, giám sát thông tin của chiếc xe và tài xế như: biển số xe, giấy phép lái xe, trọng tải,....
  • Định vị vị trí của chiếc xe
  • Hiển thị thông tin về địa điểm, vị trí dừng, đỗ xe
  • Xác định được vận tốc, quãng đường di chuyển của xe
  • Quản lý lượng tiêu thụ nhiên liệu
  • Kết nối với camera giám sát để quản lý số hành khách trên xe, quản lý tài xế

Với những công dụng tuyệt vời như trên đây, hộp đen ô tô đang dần trở thành thiết bị được sử dụng phổ biến hiện nay và thực sự là thiết bị cần thiết cho ô tô trong mỗi hành trình. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe