Bộ đôi xe Trung Quốc GAC GS8 và M8 vừa ra mắt đã gây tranh cãi vì mức giá cao

11:48 | 21/08/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Nhiều ý kiến từ người dùng Việt Nam nhận định rằng mức giá mà GAC đặt ra cho những mẫu xe mới của hãng là chưa hợp lý.

Vào ngày 20/08/2024, GAC Motor, thương hiệu ô tô Trung Quốc, đã ra mắt hai mẫu xe mới là M8 và GS8 tại thị trường Việt Nam.

GAC GS8 được định vị trong phân khúc SUV cỡ D, nơi đã có sự hiện diện của nhiều đối thủ mạnh như Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento,... Tại sự kiện ra mắt, GAC đã công bố giá bán cho hai phiên bản của GS8, gồm GL với giá 1,269 tỷ đồng và GT với giá 1,369 tỷ đồng.

Trong khi đó, M8 là mẫu MPV cỡ lớn với ba phiên bản: GL Master, GT Master và GX Master, có giá bán lần lượt là 1,699 tỷ, 1,799 tỷ và 2,199 tỷ đồng. Với mức giá này, hai mẫu xe mới của GAC không chỉ cần chứng tỏ chất lượng và tính năng vượt trội, mà còn phải thuyết phục khách hàng bằng những giá trị khác biệt so với các đối thủ hiện có.

Nhiều mẫu xe trong cùng phân khúc hiện có giá thấp hơn so với GS8 và M8. Ví dụ, GS8 phải cạnh tranh với Hyundai Santa Fe có giá từ 979 triệu đến 1,269 tỷ đồng, Kia Sorento từ 964 triệu đến 1,189 tỷ đồng, và Ford Everest từ 1,099 đến 1,545 tỷ đồng. Trong khi đó, M8 đối đầu trực tiếp với Kia Carnival (giá từ 1,189 đến 1,759 tỷ đồng) và Volkswagen Viloran, hiện có giá từ 1,989 đến 2,188 tỷ đồng.

GAC GS8.
GAC GS8.

Ngay sau khi giá bán của hai mẫu xe GAC được công bố, cộng đồng mạng Việt Nam đã có nhiều phản hồi sôi nổi. Phần lớn người dùng đều cho rằng mức giá này cao hơn so với mặt bằng chung, do đó M8 và GS8 sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ khác.

"Có vẻ các hãng xe Trung Quốc nghĩ dân Việt Nam rất giàu. Chứ tầm tiền này thì người dùng có quá nhiều lựa chọn uy tín để chọn."

"Có thể hãng muốn tung giá cao để khẳng định chất lượng, rồi sau đó giảm giá để cạnh tranh thị phần. Nhìn chung, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá."

"Xe thiết kế đẹp, nhiều công nghệ, tốt bền hay không thì không dám phán, nhưng bỏ ra hơn 1 tỷ đến 2 tỷ để mua xe của họ thì ít người dám làm, nên chắc họ sẽ bán được số ít và vẫn ế thôi."

"Xe Trung Quốc mà bán giá cao hơn cả xe Nhật Bản, Hàn Quốc thế này thì chỉ để trưng bày thôi chứ chắc chẳng ai mua được."

Mặc dù nhiều thương hiệu ô tô đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam, định kiến về xe Trung Quốc vẫn còn tồn tại. Ngoài ra, xe Nhật Bản với quan niệm "ăn chắc, mặc bền" đã in sâu vào tâm trí của một bộ phận lớn người tiêu dùng qua nhiều thập kỷ.

Điểm chung dễ nhận thấy ở các thương hiệu ô tô Trung Quốc khi thâm nhập thị trường Việt Nam là giá thành quá cao, khiến nhiều người tiêu dùng "khó lòng chấp nhận" do nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Theo ý kiến của các chuyên gia, ô tô vẫn là một tài sản lớn đối với phần đông người dân Việt Nam, và yếu tố được quan tâm hàng đầu khi mua xe chính là giá bán, sau đó mới đến nguồn gốc xuất xứ, nhu cầu sử dụng và các trang bị đi kèm.

Ngay ở yếu tố quan trọng nhất là giá bán, GAC Motor đã "tự đánh mất" cơ hội của mình tại thị trường Việt Nam bằng việc công bố mức giá quá cao và gia nhập vào các phân khúc kén chọn với giá lên đến tiền tỷ.

Tại Trung Quốc, nhiều hãng xe đạt doanh số lớn nhờ vào sự hỗ trợ từ nhà nước, nhưng ở Việt Nam, họ phải cạnh tranh sòng phẳng. Việc xây dựng hệ thống đại lý và hậu mãi cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe của người tiêu dùng.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe