Mở bán trước Denza Z9 GT: Mạnh khoảng 1.000 mã lực, xe điện Trung Quốc muốn đấu Porsche, Mercedes

11:29 | 21/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Denza Z9 GT bán tại Trung Quốc có cả phiên bản plug-in hybrid (PHEV) và thuần điện (BEV). Tổng công suất của hệ truyền động PHEV chưa được tiết lộ nhưng ước tính vào khoảng 1.000 mã lực.

BYD đã chính thức mở bán trước mẫu xe wagon cao cấp Denza Z9 GT tại thị trường Trung Quốc với mức giá khởi điểm từ 339.800 nhân dân tệ (khoảng 1,187 tỷ đồng). Xe có cả phiên bản plug-in hybrid (PHEV) và thuần điện (BEV).

Denza Z9 GT không chỉ gây chú ý tại thị trường nội địa mà còn được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với các mẫu xe từ các thương hiệu lâu đời tại châu Âu như Porsche và Mercedes.

Xe điện Denza Z9 GT có gì đặc biệt?

Ngoại thất

Thiết kế ngoại thất của Denza Z9 GT được chắp bút bởi Wolfgang Egger, cựu nhà thiết kế của Audi. Xe có kiểu dáng thanh lịch với nắp ca-pô dốc và mái xe nghiêng. Những chi tiết nổi bật có đèn pha kéo dài, cụm đèn hậu liền khối, tay nắm cửa thu gọn và tùy chọn camera thay thế gương chiếu hậu.

Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 5.180/5.195 x 1.990 x 1.480 (mm), chiều dài cơ sở đạt 3.125 mm. Đặc biệt, bản PHEV có chiều dài lên đến 5.195 mm nhờ thiết kế cản trước và sau mạnh mẽ hơn.

Với những thông số này, Z9 GT vượt trội hơn Porsche Panamera về kích thước. Cụ thể là dài hơn 128 mm, rộng hơn 53 mm và cao hơn 57 mm.

Denza Z9 GT có bốn màu ngoại thất để khách hàng lựa chọn, bao gồm: bạc, trắng, xám và đen. Xe được trang bị bộ mâm 21 inch với lốp trước 255/40 và lốp sau 275/40, cùng với hệ thống treo khí nén tiêu chuẩn. 

Đáng chú ý, trục sau xe có khả năng quay đến 20 độ, giúp giảm bán kính quay đầu xuống còn 4,62 m, mang lại sự linh hoạt đáng kinh ngạc trong các điều kiện đường sá chật hẹp.

Nội thất

Không gian nội thất của Denza Z9 GT được đánh giá cao với hai tủ lạnh tích hợp, phục vụ cả hàng ghế trước và sau. Với việc sử dụng camera thay thế gương chiếu hậu, xe có thêm hai màn hình trên cửa để hiển thị hình ảnh từ camera.

Bảng điều khiển trung tâm có ba màn hình, trong đó có một màn hình dành riêng cho hành khách phía trước. Gương chiếu hậu bên trong xe cũng tích hợp một màn hình. 

Hộc trung tâm của Denza Z9 GT được ốp nhiều chi tiết bằng sợi carbon, có hai bộ sạc không dây 50W, cần số tự động thu gọn, các nút bấm vật lý và hai khay để cốc. Vô-lăng có thiết kế bốn chấu với dạng chữ D.

Tủ lạnh phía trước có dung tích 4 lít, có thể làm lạnh đến âm 6 độ C hoặc làm nóng đến 50 độ C, đủ chứa sáu chai Coca-Cola. Tủ lạnh phía sau có dung tích 10 lít, đủ không gian để chứa bốn chai rượu vang, nhưng lại chiếm nhiều diện tích cốp sau nên khiến hàng ghế thứ hai không thể gập ghế xuống.

Hàng ghế thứ hai của Denza Z9 GT có khoảng để chân rộng rãi và được trang bị một màn hình cảm ứng độc lập để điều chỉnh điều hòa. Ghế ngồi ở hàng thứ hai tích hợp chức năng sưởi, làm mát và mát-xa, có thể điều chỉnh điện. 

Khả năng vận hành

Denza Z9 GT có hai tùy chọn hệ truyền động là PHEV và BEV. Phiên bản PHEV sử dụng nền tảng e3 với hệ thống DM thế hệ thứ 5, được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0L mạnh 203 mã lực) cùng với ba mô-tơ điện có tổng công suất 858 mã lực (một ở phía trước và hai ở phía sau). 

Ước tính, công suất tổng hợp của bản này có thể len đến khoảng 1.000 mã lực, phạm vi hoạt động kết hợp đạt 1.100 km.

Trong khi đó, phiên bản BEV được xây dựng trên nền tảng e-Platform 3.0 Evo, cũng có ba mô-tơ điện với tổng công suất 952 mã lực, cho phép xe có thể đi được 630 km (theo chu kỳ CLTC) và tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với phiên bản PHEV.

Denza Z9 GT hiện đã mở bán trước tại Trung Quốc với năm phiên bản với giá bán cụ thể như sau:

  • Bản PHEV Pro: 339.800 nhân dân tệ (khoảng 1,187 tỷ đồng)
  • Bản PHEV Max: 369.800 nhân dân tệ (khoảng 1,291 tỷ đồng)
  • Bản HEV Ultra: 419.800 nhân dân tệ (khoảng 1,466 tỷ đồng)
  • Bản EV Pro: 359.800 nhân dân tệ (khoảng 1,256 tỷ đồng)
  • Bản EV Max: 389.800 nhân dân tệ (khoảng 1,361 tỷ đồng)

Xe dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng từ tháng 9 năm nay. Tại Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Z9 GT là Zeekr 001. Trong tương lai, Denza Z9 GT cũng sẽ được xuất khẩu sang châu Âu để cạnh tranh với các mẫu xe từ các thương hiệu lâu đời như Porsche Panamera. Ngoài ra, Denza còn dự định tung ra một phiên bản sedan của Z9 GT trong thời gian tới.

Ban đầu, Denza là một liên doanh giữa BYD và Mercedes-Benz với tỷ lệ sở hữu 50-50. Tuy nhiên, vào năm 2021, nhà sản xuất xe Đức đã rút lui khỏi liên doanh này. 

Hiện nay, BYD nắm giữ 90% cổ phần của Denza và định vị nó như một thương hiệu cao cấp toàn cầu. Danh mục mẫu xe của Denza bao gồm: minivan D9, hai mẫu crossover N7 và N8, cùng với Denza Z9 GT wagon.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Denza Z9 GT, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe