Chuyên gia Trung Quốc chỉ ra lý do xe điện nội địa khó có chỗ đứng tại Việt Nam

17:38 | 20/08/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trái ngược với sự bùng nổ trên thị trường quốc tế, xe hơi Trung Quốc lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục thị trường Việt Nam, nơi các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc đang chiếm ưu thế.

Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới về xuất khẩu ô tô, vượt qua cả Nhật Bản nhờ sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Những tên tuổi như BYD, Changan đã không ngừng mở rộng thị trường ra khắp thế giới, đặc biệt tại các khu vực như Âu Mỹ và Đông Nam Á.

Lynk & Co 09 ra mắt thị trường Việt vào tháng 12/2023
Lynk & Co 09 ra mắt thị trường Việt vào tháng 12/2023

Theo thông tin từ Dghire, công ty tư vấn hàng đầu Trung Quốc với hơn 800 nhân viên toàn cầu cho biết Việt Nam là mục tiêu của nhiều hãng xe điện Trung Quốc. Tuy nhiên trên thực tế, đây lại là con đường không hề bằng phẳng và thuận lợi như thị trường nội địa Trung Quốc hay các quốc gia trong khu vực.

Sự trỗi dậy của ngành ô tô Trung Quốc

Trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã duy trì vị thế dẫn đầu về sản lượng và doanh số ô tô toàn cầu. Các hãng xe như BYD và Changan đã liên tục mở rộng thị trường, không chỉ dừng lại ở các nước Âu Mỹ mà còn tiến vào Đông Nam Á, với Thái Lan là một trong những điểm đến chính.

Tại đây, các hãng xe Trung Quốc không chỉ xuất khẩu ô tô nguyên chiếc mà còn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại địa phương để tối ưu hóa chi phí.

Với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường tiềm năng mà các hãng xe Trung Quốc không thể bỏ qua. Tuy nhiên, dù có những nỗ lực không ngừng, xe hơi Trung Quốc vẫn chưa thể chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Không còn nhiều trợ cấp hỗ trợ giá như nội địa

Trang Chejiahao của Trung Quốc cho rằng, mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng các hãng xe Trung Quốc vẫn chưa thể thành công tại thị trường Việt Nam. Một trong những nguyên nhân chính khiến xe Trung Quốc gặp khó khăn tại Việt Nam là do chính sách thuế quan.

Việt Nam áp dụng mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lên tới 80%, trong khi thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng lại thấp hơn nhiều. Điều này khiến nhiều hãng xe, đặc biệt là từ Nhật Bản và Hàn Quốc, lựa chọn phương án xuất khẩu linh kiện sang Việt Nam rồi lắp ráp tại chỗ để tiết kiệm chi phí.

Bộ đôi nhà GAC gia nhập phân khúc SUV hạng D và minivan ở Việt Nam
Bộ đôi nhà GAC gia nhập phân khúc SUV hạng D và minivan ở Việt Nam

Ngược lại, các hãng xe Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu xe nguyên chiếc, dẫn đến giá thành cao và mất đi lợi thế cạnh tranh.

Ngoài ra, xe hơi Trung Quốc chủ yếu là các dòng xe sử dụng năng lượng mới, nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính phủ Trung Quốc. Khi xuất khẩu sang Việt Nam, các chính sách trợ cấp này không còn được áp dụng, khiến xe Trung Quốc khó có sức hút trước người tiêu dùng Việt Nam vốn đã quen với các dòng xe truyền thống.

Hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi yếu kém

Hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện. Người tiêu dùng Việt Nam vốn đã quen với các tiêu chuẩn cao về chất lượng và độ bền từ xe Nhật Bản và Hàn Quốc thường tỏ ra e ngại khi tiếp cận các dòng xe mới từ Trung Quốc.

Sự thiếu thốn về hệ thống bảo dưỡng, sửa chữa và dịch vụ sau bán hàng đã khiến xe Trung Quốc mất điểm trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Định kiến về chất lượng hàng Trung Quốc

Một yếu tố không thể bỏ qua là định kiến về chất lượng hàng hóa Trung Quốc. Trong quá khứ, các sản phẩm từ Trung Quốc, đặc biệt là xe máy đã từng bị đánh giá thấp về chất lượng.

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã có nhiều cải tiến, nhưng định kiến này vẫn là một rào cản lớn khiến người tiêu dùng Việt Nam e ngại khi mua xe Trung Quốc.

Mặc dù Trung Quốc đã vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới nhưng để thành công tại thị trường Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc cần phải vượt qua nhiều thách thức.

Đầu tư vào hệ thống phân phối, dịch vụ hậu mãi, điều chỉnh chiến lược giá cả và quan trọng hơn hết là thay đổi quan điểm của người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng sản phẩm sẽ là chìa khóa để xe Trung Quốc có thể khẳng định vị thế của mình tại thị trường này.

Liệu xe hơi Trung Quốc có thể bứt phá và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam? Câu trả lời vẫn còn là một dấu hỏi lớn, nhưng rõ ràng đây là một cuộc chiến không dễ dàng.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe