Lũ chồng lũ, người dân Chương Mỹ khẩn trương sơ tán và ứng phó

10:39 | 10/09/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sông Bùi vượt báo động ba, người dân huyện Chương Mỹ và Quốc Oai đối mặt với ngập lụt nghiêm trọng.

Người dân Chương Mỹ đang đối mặt với tình trạng ngập lụt do nước sông Bùi dâng cao, vượt báo động ba. Chiều 9/9, nước từ sông Bùi tràn vào các cánh đồng và gần chạm đến đê Bùi 2, khiến nhiều khu vực bị ngập sâu.

Tại trạm thủy văn Yên Duyệt, mực nước lúc 14h cùng ngày đo được 6,98 m, xấp xỉ mức báo động ba.

Diễn biến phức tạp của lũ sông Bùi

Tình trạng này không phải là lần đầu tiên xảy ra trong năm nay. Trước đó, từ ngày 23/7, mưa lớn kéo dài kết hợp với lũ rừng từ Lương Sơn (Hòa Bình) đổ về đã làm nước sông Bùi dâng cao, vượt mức báo động ba khoảng 40 cm.

Lũ tràn qua đê hữu Bùi, gây ngập lụt nghiêm trọng tại hai huyện Chương Mỹ và Quốc Oai. Hơn 2.500 người dân đã phải sơ tán khẩn cấp khi mực nước ngập sâu từ 0,5 m đến 2 m.

Sau gần hai tuần, nước bắt đầu rút vào ngày 4/8 giúp các hộ dân trở về nhà. Tuy nhiên, hiện tại, nước lũ lại tiếp tục dâng cao, gây nguy cơ tái ngập lụt trên diện rộng.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Dọc đoạn đê dài hơn 1 km có ít nhất bốn vị trí bị nước tràn qua với độ cao lên tới 20 cm. Một số hộ dân sinh sống trong khu vực đê phải dựng bạt để ngăn nước tràn vào nhà.

Bên ngoài đê, một trang trại nuôi vịt cũng bị nước ngập lên gần mái nhà. May mắn là toàn bộ số vịt đã được di dời lên khu vực cao hơn từ hai ngày trước.

Chuồng vịt ngoài đê đã ngập gần tới mái nhà. Ảnh: VnExpress
Chuồng vịt ngoài đê đã ngập gần tới mái nhà. Ảnh: VnExpress

Theo thông tin từ UBND huyện Chương Mỹ, có ba thôn trong khu vực bị ngập nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến 273 hộ gia đình với 1.100 nhân khẩu. Hệ thống giao thông nội đồng dài hơn 1.300 m và giao thông nông thôn dài 4.000 m cũng bị ngập sâu.

Công tác sơ tán và ứng phó khẩn cấp

Người dân tại các thôn bị ngập đã nhanh chóng sơ tán tài sản và kê đồ đạc lên cao để tránh thiệt hại.

Chiếc thuyền thúng vừa mới cất được hơn chục ngày lại được ông Mậu đưa xuống để di chuyển từ nhà ra đường lớn. Đêm 8/9, nhiều hộ dân trong các thôn Nhân Lý, Nam Hài và Hạnh Bồ đã phải thức trắng đêm để kê cao đồ đạc.

Tại xã Nam Phương Tiến, lực lượng thanh niên tình nguyện cùng người dân địa phương đã hợp sức đắp đê Bùi 2 nhằm ngăn nước lũ.

UBND huyện Chương Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cứu hộ như sáu xuồng máy, hai máy đẩy, và bốn bè cứu sinh, cùng hơn 100.000 bao tải và 16.000 m³ đất để hộ đê và hỗ trợ người dân khi cần thiết.

Tình hình ngập lụt tại các khu vực lân cận

Không chỉ Chương Mỹ, huyện Quốc Oai cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ nước lũ. Tại xã Cấn Hữu, nước đã tràn vào các cánh đồng hai bên đường tỉnh lộ 412B, khiến giao thông bị gián đoạn.

Nước tràn vào các cánh đồng hai bên đường tỉnh lộ 412B, xã Cấn Hữu, Quốc Oai. Ảnh: VnExpress
Nước tràn vào các cánh đồng hai bên đường tỉnh lộ 412B, xã Cấn Hữu, Quốc Oai. Ảnh: VnExpress

Đoạn đường nối giữa thị trấn Xuân Mai và huyện Quốc Oai ngập sâu tới 60 cm và chỉ có một số loại xe ô tô gầm cao mới có thể lưu thông.

Tình trạng ngập lụt tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức để kiểm soát tình hình và hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe