So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra: Cuộc chiến Nhật - Hàn

08:37 | 22/12/2022 -
Theo dõi Auto5 trên
Phân khúc sedan hạng C luôn là phân khúc sôi động và khốc liệt tại Việt Nam với rất nhiều mẫu xe để lựa chọn. Hai trong số những lựa chọn hàng đầu và khiến khách hàng phân vân nhất chính là Mazda 3 và Hyundai Elantra.

Trong khi Mazda 3 đã bước vào thế hệ thứ 7 thì Hyundai Elantra mới chỉ dừng chân ở thế hệ thứ 6. Tuy nhiên, điều đó không hề nói lên Mazda 3 hay Elantra là lựa chọn tốt hơn.

Trên thực tế, cả 2 chiếc xe này đều là những đại diện xuất sắc của 2 thương hiệu Mazda và Hyundai và chúng cũng là 2 trong số những chiếc xe có doanh số bán hàng tốt nhât trong phân khúc sedan hạng C.

So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra về giá bán và kích cỡ

Giá bán

Hiện tại, Mazda 3 được phân phối tại Việt Nam với 2 kiểu dáng, giúp cho mẫu xe này có tới 5 phiên bản tại thị trường Việt, mang đến cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn, có thể chọn được phiên bản phù hợp nhất với mình.

Phiên bản

GIá bán

Mazda 3 1.5L Deluxe

669.000.000

Mazda 3 1.5L Luxury

719.000.000

Mazda 3 1.5 Premium

789.000.000

Mazda 3 1.5L Sport Luxury

739.000.000

Mazda 3 1.5L Sport Premium

789.000.000

Các phiên bản của Mazda 3 đi kèm giá bán đề xuất. Đơn vị (đồng)

>> Dự tính giá lăn bánh Mazda 3

Hyundai hiện phân phối mẫu Elantra tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản khác nhau, khá đa dạng cũng như có sự phân hoá trang bị và giá bán rõ rệt, hướng tới phù hợp với sở thích và tài chính của rất nhiều đối tượng khách hàng.

Phiên bản

GIá bán

Hyundai Elantra 1.6 AT Tiêu chuẩn 599.000.000
Hyundai Elantra 1.6 AT Đặc biệt 669.000.000
Hyundai Elantra 2.0 AT Cao Cấp 729.000.000
Elantra N-Line 799.000.000

Các phiên bản của Hyundai Elantra đi kèm giá bán đề xuất. Đơn vị (đồng)

>> Dự tính giá lăn bánh Hyundai Elantra

Có thể thấy, Hyunda Elantra có mặt bằng chung giá của các phiên bản rẻ hơn Mazda 3. Như vây, về mặt giá bán, Hyundai Elantra đang là mẫu xe chiếm ưu thế hơn.

Kích thước

So sánh về kích thước, 2 mẫu xe không có quá nhiều chênh lệch. Hyundai Elantra có phần nhỉnh hơn một chút về độ rộng và chiều cao của xe, có thể giúp hành khách ngồi trên xe thoải mái hơn. Tuy vậy, Mazda 3 lại có khối lượng không tải nhẹ hơn, giúp chiếc xe có tính cơ động hơn.

Thông số Mazda 3 Hyundai Elantra
Kích thước tổng thể 4.660 x 1.795 x 1.440 (mm) 4.675 x 1.825 x 1.430 (mm)
Chiều dài cơ sở 2.725 (mm) 2.720 (mm)
Khoảng sáng gầm xe 145 150
Khối lượng không tải 1330 1340
Khối lượng toàn tải 1780 1780
Dung tích thùng nhiên liệu 51L 50L

So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra về thông số kỹ thuật

So sánh trên 2 phiên bản cao cấp nhất của 2 dòng xe, đó là Mazda 3 1.5L Premium Elantra N-Line, có thể thấy thông số có những sự khác biệt như sau:

 Thông số kỹ thuật

Mazda 3

Hyundai Elantra

Động cơ xe

Xăng, 1.5L, 4 xy-lanh

Xăng tăng áp, 1.6L, 4 xy-lanh

Công suất cực đại của xe

110 mã lực @ 6.000 vòng trong 1 phút

204 mã lực @ 6.000 vòng trong 1 phút

Momen xoắn cực đại

144 Nm @ 4.000 vòng trong 1 phút

265 Nm @ 4.500 vòng trong 1 phút

Hộp số

Tự động gồm 6 cấp (6AT)

Ly hợp kếp 7 cấp (7DCT)

Hệ dẫn động

Cầu trước FWD

Cầu trước FWD

Chế độ lái

2 (Normal- Sport)

4 (Nomal - Eco - Sport - Smart)

Hệ thống đèn trước tự động bật/tắt

LED

LED

Đền mở rộng góc chiếu

Không

Đèn chạy ban ngày

LED

LED

Đèn sương mù

LED

LED

Kích thước của mâm

16 inch

18 inch

Gương chiếu hậu chỉnh- gập điện tích hợp báo rẽ

Kèm chống chói, nhớ vị trí

Có, kèm thêm chức năng sấy

Đèn hậu của xe

LED

LED

Cảm biến gạt mưa tự động

Có thể thấy, trên 2 phiên bản cao cấp nhất, Elantra vượt trội hơn hẳn so với Mazda 3 về sức mạnh động cơ. Với những trang bị khác, hai mẫu xe có sự tương đồng khá lớn, đều được trang bị những tính năng top đầu phân khúc. Vì vậy, Elantra lại một lần nữa chiếm ưu thế hơn Mazda 3 về thông số kỹ thuật của xe.

So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra về ngoại thất

Bước sang thế hệ mới, chiều dài của Hyundai Elantra đã được cải thiện nhiều, thậm chí còn dài hơn Mazda 3 tới 15 mm.

Mazda 3
Mazda 3

Tuy nhiên, Hyundai Elantra thế hệ mới giờ lại thấp hơn so với đối thủ Mazda 3.

Hyundai Elantra
Hyundai Elantra

Như vậy, cả 2 chiếc xe không chênh lệch nhiều về kích thước và mắt thường có thể phân biệt được.

Đi sâu hơn về chi tiết, mặc dù bản nâng cấp Elantra trước đó khá ưa nhìn, nhưng Elantra thế hệ mới lại là một bước ngoặt về thiết kế.

Dường như Hyundai đã bỏ rất nhiều điểm phong cách mà thương hiệu này đầu tư trong vài năm qua với lưới tản nhiệt và hệ thống chiếu sáng góc cạnh hơn.

Đầu xe Hyundai Elantra
Đầu xe Hyundai Elantra

Trong khi đó, mặt phẳng lớn ở phía đuôi xe bị chiếm bởi dòng chữ “Elantra” khổng lồ và logo thương hiệu theo phong cách thập niên 90.

Đuôi xe Hyundai Elantra
Đuôi xe Hyundai Elantra

Về phía đối thủ, Mazda 3 mới trông giống như muốn ăn thịt bạn với lưới tản nhiệt màu đen cỡ lớn và cản trước có thiết kế hầm hố. Tuy nhiên, đèn pha vẫn duy trì kiểu dáng đẹp để mang đến cái nhìn ấn tượng hơn cho đầu xe.

Đầu xe Mazda 3
Đầu xe Mazda 3

Tất cả các phiên bản đều được trang bị bánh xe hợp kim, tuy nhiên, với xe sử dụng động cơ 1.5L là mâm kích thước 16 inch và với xe 2.0L là mâm 18 inch. Nếu bạn nhìn kĩ vào hình ảnh, bạn sẽ thấy Mazda 3 có bộ body kit tinh tế với sườn xe, bộ khuếch tán phía sau và cánh lướt gió phía trên cửa cốp.

Đuôi xe Mazda 3
Đuôi xe Mazda 3

Đuôi xe Mazda 3 cũng được thiết kế lại hoàn toàn với đèn hậu có thiết kế nằm ngang, hốc đặt biển số bị đẩy xuống dưới cản sau và mặt phẳng cốp xe là nơi mà logo Mazda tỏa sáng.

So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra về nội thất

Cabin của Mazda 3 thế hệ mới sở hữu kế tối giản với các vật liệu chất lượng cao, phối màu tinh tế, mang đến hiệu ứng tổng thể là một buồng lái trông cao cấp và sang trọng.

Nội thất Mazda 3
Nội thất Mazda 3

Điểm nhấn của cabin là màn hình hiển thị rộng nằm giữa một nếp gấp của bảng điều khiển. Thiết kế này trông thanh lịch hơn và là một bước tiến lớn so với màn hình kiểu cũ.

Màn hình thông tin của Mazda 3
Màn hình thông tin của Mazda 3

Tuy nhiên, đây không phải là màn hình cảm ứng, điều này khiến một số người dùng cảm thấy không quen thuộc, nhưng nó được đánh giá là an toàn hơn.

Trong khi đó, nội thất của Hyundai Elantra được trang bị khá cơ bản, bao gồm vô-lăng bọc da, bảng điều khiển trung tâm là một biển màu xám và màn hình cảm ứng có thiết kế hơi đơn điệu.

Nội thất Hyundai Elantra
Nội thất Hyundai Elantra

Elantra N-Line có một số điểm nhấn đáng chú ý hơn như ghế ngồi bọc da thể thao, vô-lăng thể thao và bảng điều khiển khí hậu tinh tế hơn thay vì điều hòa không khí kéo dài trên bảng táp-lô

Cụm điều khiển trên Hyundai Elantra

Giống như những người anh em Hyundai khác, Elantra có một loạt các tiện ích như: cupholder rộng rãi, bên dưới bảng điều khiển điều hòa là một rãnh sâu chứa ổ cắm 12V, cổng USB và trong biến thể Sport là miếng sạch điện thoại không dây.

Hành khách phía sau của Elantra được cung cấp chỗ để chân tuyệt vời và những hộc để đồ có tích thước vừa phải ở cửa ra vào cũng như bệ tì tay trung tâm với 2 cupholder.

Hàng ghế sau của Hyundai Elantra
Hàng ghế sau của Hyundai Elantra

Về phía đối thủ, Mazda 3 cũng có không gian phía trước rộng rãi với chỗ ngồi thoải mái và hỗ trợ một cách ấn tượng.

Không gian lưu trữ cụng tuyệt với không kém với một thùng để đồ dưới tay vịn trung tâm, khoang để chìa khóa, ví tiền, điện thoại dưới taplo và phía trước cần số. Ngoài ra, nó còn bao gồm 2 cupholder ở phía trước, 2 cái ở phía sau và hộc để chai có kích thước khá ở tất cả các cửa.

Nội thất của Mazda 3
Nội thất của Mazda 3

Nếu bạn mua Mazda 3 để sử dụng như một chiếc xe gia đình, bạn sẽ hơi thất vọng khi chiếc xe này có dung tích khoang chở hàng là 444 lít. Trong khi Elantra là 458 lít. Cả 2 chiếc xe này đều kém hơn so với đối thủ Kia Cerato (520 lít) và Honda Civic 517 lít).

So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra về trang bị an toàn

Về trang bị, Mazda 3 và Hyundai Elantra đều được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn hỗ trợ, tuy nhiên cũng có những sự khác biệt nhất định, cụ thể:

Trang bị

Mazda 3 Elantra

Túi khí trong xe

4 6

Hệ thống ABS chống bó cứng phanh

Phân phối lực phanh xe điện tử

Cân bằng xe bằng điện tử

Camera lùi

Kiểm soát được lực kéo

Khởi hành khi xe ngang dốc

Ga tự động Cruise Control,

Không

Cảnh báo phanh khẩn cấp

Phanh tay điện tử

Không

Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp

Ổn định chống trượt thân xe,,

Không

Cảm biến lùi

Không

Cảm biến áp suất lốp

Không

Mazda 3 ghi điểm bởi hệ thống kiểm soát xe trong khúc cua độc quyền bởi G Vectoring Control hỗ trợ người lái.

Hệ thống này có thể tự động kích hoạt khi vào cua và có khả năng tăng/giảm momen xoắn giúp cho việc vào cua chính xác, dễ dàng mà lại an toàn.

Hiện tại thì hãng xe Mazda là hãng duy nhất sử dụng nguyên lý này dùng để kiểm soát được quỹ đạo di chuyển và gia tốc của xe.

Trong khi đó, Hyundai Elantra cũng được bổ sung thêm nhiều trang bị an toàn. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là mẫu xe này vẫn chưa được trang bị Gói công nghệ an toàn Hyundai Smart Sense.

Kết luận

Mặc dù cả Mazda 3 và Hyundai Elantra có nhiều điểm tương đồng và cũng không ít điểm khác biệt. Tuy nhiên, có vẻ như Hyundai Elantra vượt trội hơn Mazda 3 một chút về vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Dù vậy, với danh tiếng là hãng xe đến từ Nhật Bản, dường như khách hàng Việt Nam có vẻ ưa chuộng Mazda 3 hơn cho dù giá thành cao hơn so với đối thủ Huyndai Elantra.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe