Tesla Model 3 bị tước giải thưởng an toàn IIHS và CR Top Pick sau khi thực hiện động thái này

10:55 | 29/05/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tesla Model 3 đang mất dần chỉ định an toàn từ hai Tổ chức Thử nghiệm lớn trên Thế Giới sau khi quyết định loại bỏ các cảm biến radar ở phía trước.

Một tuyên bố của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã nêu rằng các dòng xe Model 3 và Model Y được sản xuất sau ngày 27/4/2021 sẽ không nhận được dấu kiểm an toàn của cơ quan đối với FCW, AEB, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ phanh tự động vì đã bỏ qua radar.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã tuyên bố rằng : "Thế hệ xe mới của họ sẽ được trang bị công nghệ Tesla Vision mới, sử dụng camera kết hợp với cảm biến sonar. Đây là một cách thông minh hơn và chính xác hơn để Tesla xác định vật cản ở môi trường xung quanh." Tuy nhiên, cả Báo cáo Người tiêu dùng và IIHS đều không bị thuyết phục trước lập luận này.

Theo các tổ chức thử nghiệm hàng đầu Thế giới, việc tích hợp công nghệ mới đồng nghĩa với việc những dòng xe của Tesla sẽ thiếu một số tính năng an toàn chính, bao gồm cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động. 

Tuy cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động không phải là những tính năng an toàn tiêu chuẩn nhưng việc thiếu đi 2 tính năng này làm điểm tổng thể an toàn của Tesla Model 3 giảm xuống từ 78 còn 75 và Model Y giảm từ 50 còn 47. Dù không có sự chênh lệch quá nhiều về mặt điểm số nhưng các cơ quan chức năng vẫn cho rằng tính năng này vô cùng quan trọng.

Về Tesla Vision, đây là một trang bị công nghệ sử dụng máy ảnh, sóng siêu âm và các mạng nơ-ron thuộc phần mềm học máy của Tesla. Tuy nhiên, gã khổng lồ về công nghệ đã đề cập trong một thông báo rằng khi sử dụng công nghệ này, một số tính năng nhất định sẽ tạm thời "không hoạt động". Điều đó bao gồm cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động. Đồng thời, công nghệ này sẽ chỉ hoạt động ở tốc độ tối đa 75 dặm/ giờ.

Nhà nghiên cứu khoa học Bryan Reimer đang lo ngại rằng: "Tại sao Tesla lại thay thế một tính năng an toàn đã được chứng minh bằng một tính năng hoàn toàn mới chưa đi vào thử nghiệm. Liệu hệ thống được cung cấp năng lượng bởi dữ liệu tầm nhìn đơn thuần có hiệu suất ngang bằng hoặc tốt hơn so với những gì được tạo ra với radar không?"

Đây là một quyết định khá liều lĩnh của Tesla. Nếu Tesla Vision không tạo ra hiệu suất cao hơn thì rõ ràng Tesla đang đi lùi một bước về tính hiệu quả và tính minh bạch cho người tiêu dùng. Đồng thời cũng tác động tiêu cực đến sự an toàn. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: tesla model 3

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe