So sánh Kia Sorento và Toyota Fortuner

16:01 | 21/05/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ở thế hệ mới, Kia Sorento được đánh giá là có bước nhảy vọt về công nghệ, thiết kế của dòng SUV 7 chỗ đến từ Hàn Quốc. Trong khi đó, Toyota Fortuner vẫn giữ nguyên thiết kế với những ưu điểm mạnh về khả năng vận hành bền bỉ, lành tính. Vậy đâu mới là mẫu xe đáng sở hữu trong phân khúc SUV 7 chỗ, bài so sánh dưới đây sẽ mang đến đáp án rõ ràng nhất.

Trong phân khúc SUV 7 chỗ, KIA Sorento nổi bật với ngoại hình bắt mắt, nội thất rộng rãi và được trang bị nhiều công nghệ. Còn đối thủ Toyota Fortuner lại có vẻ ngoài mạnh mẽ, đầy nam tính cùng nội thất tiện nghi, đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết. Cùng với đó là khả năng vận hành bền bỉ, ít hỏng vặt và có tính thanh khoản cao. 

Trong năm 2021, Kia Sorento đã có 4.753 xe cung cấp ra thị trường. Còn Toyota Fortuner có sự nhỉnh hơn đôi chút với 6.532 xe. 

So sánh Kia Sorento và Toyota Fortuner

So sánh Kia Sorento và Toyota Fortuner về giá bán & kích thước

Bước sang thế hệ thứ 4, Kia Sorento có giá bán tăng mạnh so với đời cũ còn Toyota Fortuner vẫn giữ truyền thống với mức giá cao nhất phân khúc. Cụ thể giá bán từng phiên bản được cập nhật mới nhất như sau:

Dòng xe Phiên bản Giá niêm yết (triệu đồng)
Toyota Fortuner Fortuner 2.7AT 4x4 1277
Fortuner 2.7AT 4x2 1187
Legender 2.8 AT 4x4 1459
Legender 2.4 AT 4x2 1248
Fortuner 2.4 AT 4x2 1107
Fortuner 2.4 MT 4x2 1015
Fortuner 2.8 AT 4x4  1423
KIA Sorento Signature (6 ghế) – Diesel 1,349
Signature (7 ghế) – Diesel 1,349
Premium – Diesel 1,279
Luxury – Diesel 1,179
Deluxe – Diesel 1,079
Signature (6 ghế) – Xăng 1,299
Signature (7 ghế) – Xăng 1,279
Premium – Xăng 1,179
Luxury – Xăng 1,099

Xem thêm:

Nếu đặt Kia Sorento và Toyota Fortuner lên bàn cân để so sánh kích thước, cả hai dòng xe đều có sự tương đồng đáng kể về kích thước tổng thể cũng như chiều dài cơ sở.

Kia Sorento và Toyota Fortuner

Tuy nhiên, điểm mạnh của Fortuner chính là khoảng sáng gầm xe lên tới 219 mm trong khi Kia Sorento chỉ có 185 mm. Nhờ lợi thế này mà mẫu xe đến từ Nhật có khả năng di chuyển linh hoạt hơn tại những đoạn đường gồ ghề hay lên dốc.

Thông số chung Kia Sorento Toyoyta Fortuner
Dài x Rộng x Cao (mm) 4.685 x 1.885 x 1.755 4.795 x 1.855 x 1.835
Chiều dài cơ sở (mm) 2.700 2.745
Khoảng sáng gầm xe (mm) 185 279

So sánh Kia Sorento và Toyota Fortuner về thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật Kia Sorento Toyoyta Fortuner
Động cơ Smartstream G2.5, Smartstream D2.2 2GD-FTV (2.4L)| 2TR-FE (2.7L)| 1GD-FTV (2.8L)
Công suất (Hp) 177/ 6000, 198/350 147/3400 | 164/5200 | 201/3400
Momen xoắn (Nm) 232/4000, 440/1750 -2750 400/1600 | 245/4000 | 500/1600
Hộp số 6AT, 8 - DCT 6 MT, 6 AT
Hệ dẫn động FWD, AWD RWD, AWD 

Dựa theo thông số, Kia Sorento được trang bị động cơ mạnh mẽ hơn so với Toyota Fortuner. Nhờ hộp số tự động mà giúp cho Sorento sang số nhanh, vận hành mềm mượt, nhẹ nhàng hơn so với hộp số sàn. Tuy nhiên, Toyota Fortuner lại rất đầm xe, đánh lái nhẹ nhàng, khả năng cách âm tốt và cỗ máy siêu bền. 

So sánh Kia Sorento và Toyota Fortuner về thông số kỹ thuật

So sánh Kia Sorento và Toyota Fortuner về ngoại thất

Ở thế hệ mới nhất, Toyota Fortuner với phiên bản Legender mới có thiết kế trẻ trung, gây thiện cảm ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Còn Sorento tiếp tục duy trì và phát huy thế mạnh của mình với ngôn ngữ thiết kế trẻ hóa trong những năm gần đây.

1. Đầu xe

Có thể thấy, ngoại hình trẻ trung & năng động là những gì dễ dàng cảm nhận trên Kia Sorento. Ở đầu xe, Kia Sorento vẫn giữ nguyên nét đặc trưng vốn có như lưới tản nhiệt mũi hổ nhưng có sự tinh chỉnh của vân lưới cách tân hiện đại hơn.

Cụm đèn pha công nghệ LED với 3 khoang chiếu tách biệt kết hợp dải LED định vị ăn nhập với lưới tản nhiệt là điểm cộng của Sorento. Lui xuống phía dưới là cản trước có tích hợp đèn sương mù & hệ thống cảm biến trước.

Ở bên phía đối thủ, mặt ca lăng của Toyota Fortuner khá khác biệt khi chia thành 2 phần với nước sơn đen thể thao. Hệ thống chiếu sáng của Fortuner cũng được nâng cấp lên đèn LED. So với bản tiền nhiệm, Fortuner cũng đã có những nâng cấp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2. Thân xe

Kia Sorento sử dụng bộ vành 5 chấu đơn 2 tông màu với kích thước 19 inch đi kèm bộ lốp 235/55R19 đến từ thương hiệu Michelin. Ở phiên bản mới nhất, Sorento bổ sung vòm bánh xe sơn đen, nẹp ốp hông giúp xe khỏe khoắn hơn. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu trên Sorento có tích hợp đèn xi-nhan LED kèm camera lề bên cạnh tính năng chỉnh điện và tự động gập.

Trong khi đó, Toyota Fortuner sử dụng bộ mâm nhỏ hơn với kích thước 18 inch dạng 5 chấu kép phay bóng. Một số chi tiết vẫn được giữ nguyên ở phiên bản mới nhất của Fortuner như gương chiếu hậu ngoài, bậc lên/ xuống, camera lề.

3. Đuôi xe

Đuôi xe của Kia Sorento có phần vuông vức, bệ vệ chứ không được thon gọn như Fortuner. Ấn tượng nhất của Sorento phải kể đến cặp đèn hậu đặt dọc cùng những đường LED sắc sảo mang đến sự tương phản. Ngoài ra, Sorento sở hữu đầy đủ những trang bị cơ bản như ống xả giải, ăng ten vây cá mập, cảm biến/ camera lùi.

Sự cải tiến của Toyota Fortuner đến từ vị trí đèn hậu được cách điệu hơn trước kết hợp với công nghệ LED. Hốc gió và cản sau cũng được tinh chỉnh để mẫu xe trông trẻ trung & thể thao hơn.

Xem thêm:

So sánh Kia Sorento và Toyota Fortuner về nội thất

Bước vào khoang nội thất, dễ dàng thấy được sự khác biệt giữa Kia Sorento và Toyota Fortuner.

1. Khoang lái

Kia Sorento là chiếc xe khác biệt nhất trong phân khúc khi bạn nhìn xuống cụm điều khiển trung tâm. Đặc biệt, ở phiên bản cao cấp nhất không sử dụng cần số mà thay vào đó là núm xoay chuyển số như nhiều SUV Full Size.

Vô lăng của Kia Sorento với thiết kế 3 chấu bọc da cùng phần đáy sơn đen thêm phần đặc biệt. Sau vô lăng, đồng hồ hiển thị thông tin vận hành là một trong những chi tiết làm tăng thiện cảm với người dùng có kích thước màn hình 12.3 inch và tích hợp khả năng đồng bộ với camera 360 độ để cảnh báo điểm mù ngay trên đồng hồ tốc độ hoặc vòng tua khi tài xế xin-nhan. Đến nay, kiểu hiển thị điểm mù của xe vẫn là "độc nhất".

Ở Toyota Fortuner, mẫu xe này không có quá nhiều thay đổi so với thế hệ cũ. Vẫn là bảng taplo chữ T thực dụng với màn hình ở vị trí trung tâm. Cụm điều hòa trung tâm của xe còn khá nhiều nút điều chỉnh khiến chiếc xe trở nên kém sang hơn hẳn so với đối thủ Sorento.

Tuy nhiên, ở phiên bản cao cấp của Toyota Fortuner được bổ sung thêm tính năng cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo va chạm phía trước và ga tự động thích ứng. Phía sau vô lăng vẫn là đồng hồ cơ màn hình 4.2" với viền mỏng và khá gọn gàng.

2. Khu vực ghế ngồi

Là những mẫu SUV 7 chỗ nên cả Sorento & Fortuner đều mang đến không gian ghế ngồi rộng rãi.

Tuy nhiên, ở Kia Sorento sẽ mang đến cho người dùng nhiều tiện nghi hơn với những tính năng đi kèm như: hàng ghế trước chỉnh điện đa hướng, chức năng làm mát cùng khả năng nhớ 2 vị trí.

Ghế lái của Toyota Fortuner phiên bản cao cấp nhất chỉ có tính năng chỉnh điện, những phiên bản thấp hơn vẫn còn chỉnh cơ. Tuy nhiên, ở phần bọc ghế, Toyota đã sử dụng kết hợp mảng màu da đỏ & đen giúp cho chiếc xe này tươi mới hơn.

Tuy nhiên, ở hàng ghế thứ 3 của Fortuner không thể gập phẳng mà chỉ là dạng treo truyền thống như một số mẫu xe khác của thương hiệu này.

Xem thêm:

So sánh Kia Sorento và Toyota Fortuner về trang bị tiện nghi

Về khía cạnh tiện nghi, rõ ràng Kia Sorento sẽ mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm không thể thất vọng như:

  • Màn hình 12.3 inch với khả năng kết nối Apple CarPlay & Android Auto cùng hệ thống âm thanh vòm 12 loa Bose cao cấp.
  • Điều hòa 2 vùng độc lập
  • Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama 
  • Sạc điện thoại không dây
  • Ghế trang bị tính năng làm mát & sưởi ấm
  • Rèm che nắng
  • Gương chống chói tự động
  • Điều chỉnh ghế phụ ở lưng ghế

Điểm nhấn của Toyota Fortuner nằm ở màn hình giải trí 8 inch tích hợp Navigator cùng dàn âm thanh 11 loa JBL cao cấp mang đến trải nghiệm chân thực cho khách hàng. Những tiện nghi trên Fortuner có:

  • Điều hòa tự động 1 vùng
  • Tính năng đá cốp
  • Ghế trước chỉnh điện
  • Nút bấm khởi động & chìa khóa thông minh
  • Kính cửa 1 chạm
Kia Sorento & Toyota Fortuner

So sánh Kia Sorento và Toyota Fortuner về tính năng an toàn

Thông số Kia Sorento Toyota Fortuner
Camera 360 độ
Cảnh báo/hiển thị điểm mù Trên màn hình sau vô-lăng -
Hỗ trợ giữ làn đường
Hỗ trợ tránh va chạm phía trước
Hiển thị thông tin trên kính lái -
Điều khiển hành trình thông minh
Phanh tay điện tử & giữ phanh tự động -
Hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD
Hệ thống cân bằng điện tử 
Kiểm soát lực kéo
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc 
Khởi hành ngang dốc
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau
Túi khí 6 7

Về chỉ số an toàn, Kia Sorento có lợi thế khi trang bị phanh tay điện tử, cảnh báo điểm mù. Còn Toyota Fortuner hơn đối thủ 1 túi khí và được phân bố đa dạng, khắp vị trí nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách trên xe khi có va chạm.

Nên mua KIA Sorento hay Toyota Fortuner

Cả Kia Sorento và Toyota Fortuner đều là những mẫu SUV 7 chỗ đáng sở hữu hiện nay. Tuy nhiên, mỗi chiếc xe đều vẫn có những ưu-nhược điểm khác nhau & hướng đến đối tượng khách hàng riêng.

Kia Sorento sở hữu thiết kế trẻ trung, đột phá hàng đầu phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam và hướng đến những khách hàng trẻ tuổi. Bên cạnh đó là hàng loạt option mang đến sự tiện nghi tối đa cho người sử dụng và hàng loạt công nghệ an toàn cao cấp.

Xem thêm:

Trong khi đó, Toyota Fortuner lại là mẫu xe vừa phù hợp với dòng xe gia đình vừa phục vụ mục đích kinh doanh. Dòng xe đến từ Nhật Bản được đánh giá có độ bền cao, khung gầm thoáng, chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp và có khả năng giữ giá tốt.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe