Xe điện Trung Quốc giá rẻ "làm mưa làm gió" tại thị trường Úc

09:18 | 26/09/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Úc - Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc đang dần bỏ xa những thương hiệu lâu năm như Toyota, Nissan, Ford...

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe điện có giá bán phải chăng tại Úc, xe điện của các thương hiệu mới nổi từ Trung Quốc dường như là một sự lựa chọn không tồi, thậm chí là nổi bật hơn nhiều so với các mẫu xe từ các thương hiệu lớn và lâu năm khác tới từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu.

Đây là một sự thay đổi lớn về thói quen mua xe của người tiêu dùng tại đây, phần nào phản ánh sự thống trị của Trung Quốc với doanh số bán xe điện trên toàn cầu và trên toàn bộ chuỗi cung ứng.

Hiện tại, tỷ lệ mua xe điện mới tại Úc đang ở mức 4% trên toàn thị trường. Con số này thấp hơn theo tiêu chuẩn toàn cầu hiện nay nhưng nó lại cho thấy nhu cầu mua xe không phát thải khí đang ngày càng tăng lên tại thị trường này.

Lấy ví dụ như MG - một thương hiệu xe thuộc sở hữu của Tập đoàn SAIC có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc. MG ZS EV là mẫu xe điện rẻ nhất tại Úc với mức giá 44,990 AUD (gần 700 triệu VND), ngang bằng với phân khúc SUV chạy xăng cỡ nhỏ tầm trung đến cao cấp từ các thương thiệu Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu.

wha-industrial-estate-saic-motor-cp-02
MG ZS EV-2

Mức giá này cũng tương đương với MG ZS EV trước khi được nâng cấp, đây cũng là mẫu xe không thuộc thương hiệu Tesla bán chạy nhất thị trường Úc trong năm 2021. Ở phiên bản mới, xe sẽ được thay đổi về thiết kế, quãng đường di chuyển mỗi làn sạc lâu hơn và bổ sung nhiều công nghệ để tăng sức cạnh tranh với các mẫu xe đối thủ.

Dàn sản phẩm xe điện của thương hiệu xe MG tại Úc cũng sẽ được mở rộng khi mẫu xe MG 4 được mở bán ngay sau khi cập bến các thị trường châu Âu. Đây là dòng xe điện hoàn toàn mới và dự kiến sẽ có mức giá khoảng 40.000 AUD (~621 triệu VND).

Tiếp đến, BYD cũng là một nhà sản xuất xe điện mới nổi khác tới từ Trung Quốc, tỷ phủ Warren Buffett lừng danh cũng là một cổ đông của công ty này. Trong dàn sản phẩm xe điện của BYD có Atto 3 EV sở hữu mức giá rẻ ngang với chiếc của MG kể trên và hiện đang có hàng ngàn chiếc đang được giao về khách hàng Úc mỗi tháng.

shutterstock_1919639507-sshutterstock_1919639507-s
shutterstock_1919639507-sshutterstock_1919639507-s
arenaev_002arenaev_002
arenaev_002arenaev_002

BYD đang có kế hoạch mở rộng đội hình xe của mình với một phiên bản Atto 3 giá rẻ hơn vào cuối năm 2023. Ngoài ra, hãng cũng sẽ bổ sung thêm 2 mẫu xe điện khác dựa trên 2 nguyên mẫu Seal (sedan) và Dolphin (hatchback).

Cái tên nổi bật cuối cùng chính là Great Wall Motor (GWM). Nhà sản xuất này sẽ sớm cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên tại úc với thương hiệu Ora.

ora_emblem_2ora_emblem_2
ora_emblem_2ora_emblem_2

Chiếc xe điện đầu tiên của Ora cung cấp tại Úc sẽ là một chiếc hatchback nhỏ nhắn và dễ thương có tên gọi là Good Cat. Mẫu xe này đã có mặt tại Melbourne để thực hiện những bước đánh giá và thử nghiệm cuối cùng trước khi chính thức mở bán tại đây.

Ba thương hiệu xe điện Trung Quốc kể trên nhiều khả năng sẽ sớm trở thành một xu hướng mua xe của người tiêu dùng Úc trong thời gian tới trong bối cảnh các nhà sản xuất "kỳ cựu" vẫn chưa thể có những mẫu xe điện cạnh tranh trong phân khúc này,

Ngoài các thương hiệu xe điện Trung Quốc, xe điện của các thương hiệu khác được sản xuất tại Trung Quốc cũng là xu hướng tiêu dùng của bộ phận lớn khách hàng Úc.

Hai mẫu xe Modal 3 và Model Y của Tesla hiện đang bạn chạy nhất thị trường Úc đều được sản xuất tại Thượng Hải. Một mẫu xe nổi bật khác là Polestar 2 cũng có nguồn gốc sản xuất từ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Tesla Model 3
Tesla Model 3

Trong khi đó, hầu hết những thương hiệu kỳ cựu tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hay châu Âu đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc ra mắt những mẫu xe chạy điện tại thị trường Úc:

  • Toyota bZ4x sẽ là chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu xe Nhật Bản cung cấp tại Úc nhưng sở hữu mức giá khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc và phải sang tới năm 2023 mới được ra mắt.
  • Mazda CX-30 đã có mặt trên thị trường nhưng không được đánh giá cao với mức giá 70.000 AUD (~1,086 tỷ VND) cùng với phạm vi di chuyển mỗi lần sạc khá khiêm tốn với 224 km.
  • Mitsubishi hiện chưa có mẫu xe điện nào do vẫn đang tập trung vào mảng xe PHEV (hybrid sạc điện)
  • Lịch ra mắt Ford E-Transit bị trì hoãn tới năm 2023 trong khi tương lai của Mustang Mach-E vẫn là một dấu hỏi lớn.
  • Chiếc xe điện đầu tiên của Volkswagen tại Úc sẽ được ra mắt sớm nhất vào năm 2023.
  • Subaru Solterra (chung nền tảng với Toyota bZ4x) sẽ được ra mắt vào năm sau với mức giá cao ngất ngưởng cùng sự hạn chế về nguồn cung.
  • SuzukiHonda sẽ không ra mắt xe điện tại Úc trong tương lai gần.
  • HyundaiKia cho thấy dấu hiệu khả thi hơn khi Kona và Niro hiện là hai mẫu xe điện có mức giá phải chăng nhưng vẫn cao hơn so với MG ZS EV và BYD Atto 3 EV.
  • Hai mẫu Ioniq 5 và Kia EV6 được đánh giá khá tốt tuy nhiên lại ở phân khúc cao hơn và cung đang gặp khó khăn về nguồn cung.
  • Nissan hiện chỉ đang bán duy nhất một mẫu xe điện mang tên Leaf. Chiếc xe điện tiếp theo của thương hiệu này chính là Ariya EV, tuy nhiên thời điểm ra mắt vẫn chưa được hãng công bố.
  • Các thương hiệu khác như BMW, Mercedes-Benz hay Volvo cũng đang hoạt động khá tốt với mảng xe điện nhưng lại thuộc phân khúc hạng sang, khó tiếp cận với khách hàng hơn.
EQS - Sedan điện đầu bảng nhà Mercedes-Benz
EQS - Sedan điện đầu bảng nhà Mercedes-Benz

Trong khi các thương hiệu xe hơi lâu năm cho biết họ cần các mục tiêu phát thải ràng buộc để giúp họ vận động hành lang mua cố phần xe điện từ các nhà máy ở nước ngoài và giảm giá xe điện trong nước để cân bằng sân chơi thì các thương hiệu xe điện khởi nghiệp của Trung Quốc đã "âm mưu" phân phối các sản phẩm của mình với quy mô lớn với các mẫu xe giá rẻ dễ tiếp cận người tiêu dùng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe