VinFast muốn có lãi trong 3 năm, điều mà Volvo chưa làm được trong 95 năm qua

16:17 | 23/09/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Ngoài ra, đại diện VinFast cũng công bố thời gian phát hành cổ phiếu của của hãng xe Việt Nam sớm nhất vào năm 2023.

Theo kế hoạch, VinFast sẽ bắt đầu giao những đơn hàng xe điện đầu tiên sang thị trường Mỹ và châu Âu từ cuối năm 2022, nhằm có lãi trong vòng 3 năm - theo chia sẻ của Giám đốc tài chính (CFO) của VinFast - ông David Mansfield.

Khi được hỏi về việc đạt được mục tiêu trên có gắn liền với mục tiêu tăng doanh số bán hàng lên 1 triệu chiếc  trong vòng 5-6 năm của VinFast hay không, Mansfield cho biết con số này sẽ ít hơn đáng kể so với mục tiêu đặt ra ban đầu.

Vị CFO cũng cho biết sẽ không chia sẻ gì thêm về mục tiêu bán hàng của VinFast cho đến thời điểm công ty phát hành cố phiếu lần đầu tiên.

Vào tháng 4/2022, VinFast cho biết họ đã nộp hồ sơ bảo mật cho một đợt IPO tại Mỹ. Bloomberg News đưa tin, thương vụ bán cổ phần này có thể thu về khoảng 2 tỷ USD, sẽ là thương vụ lớn nhất từ trước tới nay của một công ty Việt Nam.

Trước đó, nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng đã từng hé lộ về kế hoạch bán cổ phiểu của mình trong quí IV/2022, tuy nhiên vị CFO của VinFast chia sẻ rằng thời gian dự kiến sẽ lùi lại sớm nhất là vào năm 2023 do điều kiện thị trường biến động.

Ngoài ra, vào tháng 7/2022, công ty cũng cho biết đã ký thỏa thuận với các ngân hàng để huy động ít nhất 4 tỷ USD nhằm hỗ trợ kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Mỹ. VinFast cũng đã giành được khoản ưu đãi khoảng 1,2 tỷ USD khác để xây dựng nhà máy của mình ở Bắc Carolina và dự kiến những chiếc xe đầu tiên sẽ xuất xưởng vào năm 2024.

Còn về cột mốc sản xuất 1 triệu xe trong vòng 5-6 năm nữa. Nói một cách dễ hiểu, VinFast muốn đạt được mục tiêu của mình chỉ trong vòng hơn 1 thập kỷ tồn tại. Đây là điều mà Volvo Cars - một thương hiệu xe có tiếng của Thụy Điển chưa thể đạt được trong 95 năm qua.

VinFast hiện đang có công suất sản xuất khoảng 200 xe mỗi ngày trên 1 ca 8 tiếng tại nhà máy ở Hải Phòng. Mục tiêu là tăng lên 2 ca vào tháng tới và cuối cùng là 3 ca để tối đa hóa khoảng 250.000 xe/năm tại nhà máy này.

Được biết, nhà máy được xây dựng tại Bắc Carolina (Mỹ) sẽ có công suất dự kiến khoảng 150.000 xe năm, đồng thời hãng cũng đang tìm thêm một địa điểm cho nhà máy đặt tại châu Âu và từ chối tiết lộ về mức công suất dự kiến.

Michael Johnson - Phó Giám đốc VinFast
Michael Johnson - Phó Giám đốc VinFast

Phó Giám đốc điều hành của VinFast - Michael Johnson, cũng là người đứng đầu bộ phận sản xuất, đã đưa ra 4 tiêu chí để hãng xe thành lập nhà máy ở châu Âu:

  • Gắn liền với các thị trường mà VinFast sẽ cung cấp xe điện như Đức, Pháp và Hà Lan
  • Sử dụng nguồn năng lượng sạch để cung cấp cho nhà máy
  • Ở vị trí thuận tiện cho việc vận chuyển đến các thị trường trọng điểm
  • Lực lượng lao động có trình độ

Ông cũng cho biết, sẽ phải mất ít nhất 6 tháng tuyển dụng để có thể đủ 1 ca (8 giờ) sản xuấ ở Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, tuần làm việc ở những nước sở tại là 44 giờ, nghĩa là VinFast có thể bổ sung thêm 1 ca sản xuất khác vào các ngày thứ 7 hàng tuần.

"Chúng tôi có một lực lượng lao động linh hoạt và sẵn sàng làm việc. VinFast cũng đang có kế hoạch tăng gấp đôi lượng nhân viên của mình lên con số 12.000 lao động để đáp ứng cho ca làm việc thứ 2" - Michael Johnson chia sẻ.

VinFast cho biết họ có khoảng 65.000 đặt trước cho xe điện trên toàn cầu. Các mẫu xe sẽ đến Mỹ và châu Âu trước cuối năm là CUV VF8 và VF9.

Tại châu Âu, mẫu CUV cỡ trung VF8 sẽ có mức giá khởi điểm 45.060 euro (1,043 tỷ đồng) và mẫu CUV cỡ lớn VF9 giá khởi điểm từ 62.750 euro (1,452 tỷ đồng). Mức giá này chưa bao gồm phí thuê pin, là 120 euro/tháng cho VF8 và 150 euro/tháng cho VF9.

Trong khi đó, giá mua thẳng bao gồm cả pin cho VF8 là từ 62.200 euro (1,44 tỷ đồng) và từ 82.950 euro (1,92 tỷ đồng) cho mẫu xe điện VF9.

Còn tại Mỹ, bộ đôi này sẽ có mức giá khởi điểm lần lượt là 42.200 USD và 57.500 USD chưa bao gồm chi phí thuê pin.

VinFast đã ký một thỏa thuận với ngần hàng FCA để hỗ trợ các dịch vụ tài chính ở châu Âu.

Không những vậy, nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng ký một biên bản ghi nhớ để đưa LeasePlan trở thành đối tác cho thuê xe ưu tiện tại châu Âu. Ở chiều ngược lại, LeasePlan sẽ cung cấp các giải pháp quản lý đội xe, tiếp thị lại và cho thuê trực tuyến.

Khi được hỏi VinFast sẽ làm gì để cạnh tranh với các đối thủ như Tesla và các nhà sản xuất ô tô lâu đời ở Mỹ và châu Âu, bà Thủy - Chủ tịch của VinFast cho biết mấu chốt sẽ là cung cấp chất lượng tốt, giá cả phải chăng và dịch vụ khách hàng đáng tin cậy.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe