VinFast bán xe điện tại Mỹ là bài toán "khó đến mức phi thường"

15:16 | 13/10/2022 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Đã chinh phục hầu hết các ngành công nghiệp trong nước nhưng liệu VinFast có quá tự tin khi bán xe điện tại Mỹ - một thị trường "khắt khe" bậc nhất trên thế giới.

*Bài viết được đăng tải trên Agence France-Presse (AFP) - một hãng thông tấn quốc tế của Pháp có trụ sở chính tại Paris, Pháp.

Dù đã thành công trong nhiều lĩnh vực tại quê nhà như bất động sản, du lịch giải trí, y tế, giáo dục, sản xuất ô tô... nhưng với một người nhiều tham vọng như vị tỷ phú Phạm Nhật Vượng thì như vậy chắc chắn là chưa đủ.

VinFast bất ngờ khi công bố sẽ gia nhập cuộc đua xe điện không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các thị trường lớn khác như châu Âu, Úc hay thậm chỉ là cả Mỹ.

Mặc dù thị trường tiềm năng là vậy nhưng đây sẽ là một bài toàn nan giải dành cho thương hiệu xe Việt Nam khi đã có quá nhiều thương hiệu bán xe điện tại Mỹ và đang được "thống trị" bởi thương hiệu Tesla.

Hai mẫu xe điện đầu tiên ra mắt thị trường Mỹ của hãng là VinFast VF8 và VF9 đang đi đến những bước cuối cùng cho kế hoạch ra mắt vào cuối năm nay. Cả hai đều được thiết kế bởi Pininfarina của Ý - đội ngũ thiết kế xe ô tô đã có nhiều năm làm việc với Ferrari trong nhiều thập kỷ.

Bà Lê Thị Thuy Thủy từng chia sẻ với truyền thông rằng: "Chúng tôi muốn cho những người chưa hiểu đúng về Việt Nam hiểu rằng, Việt Nam ngày nay hoàn toàn khác với Việt Nam trong chiến tranh, hay thậm chí là Việt Nam của 10 năm trước".

Bà Lê Thị Thu Thủy - CEO của VinFast
Bà Lê Thị Thu Thủy - CEO của VinFast

Trong vòng 2 năm, ông Vượng đã biến một vùng "đầm lầy lầy lội" ở phía bắc thành phố cảng Hải Phòng thành một khu nhà máy hiện đại và hoản chỉnh với 1.200 rô-bốt, máy móc mang công nghệ của Đức, Nhật Bản và Thụy Điển cùng một đội ngũ điều hành có tiếng, có người là lãnh đạo cũ của các thương hiệu lớn như BMW hay GM.

Vào tháng 7/2022, VinFast đã khai trương 6 showroom ở California (Mỹ) bao gồm một cửa hàng lớn tại một trong những trung tâm thời thượng nhất ở Santa Monica, mặc dù hiện tại mới chủ nhận đơn đặt hàng vì xe chưa có sẵn.

Những chiếc VinFast VF8 và VF9 đầu tiên tại mỹ sẽ được giao vào cuối năm 2022
Những chiếc VinFast VF8 và VF9 đầu tiên tại mỹ sẽ được giao vào cuối năm 2022

Theo kế hoạch, nhà sản xuất ô tô Việt Nam sẽ khai trương tổng cộng 30 showroom tính đến cuối năm nay, trong khi một nhà máy sản xuất xe điện và pin trị giá 2 tỷ USD ở Bắc Carolina - nơi mà 150.000 chiếc xe sẽ được sản xuất mỗi năm, đã khánh thành và đi vào hoạt động.

Nhà máy này đặt mục tiêu tạo ra hơn 7.000 việc làm mới, khiến chính Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đăng tải một dòng Tweet về thương hiệu xe Việt Nam vào tháng 3 vừa qua. Bà Thủy chia sẻ "Tôi luôn nói đùa rằng ông ấy là nhân viên bán hàng giỏi nhất mà chúng tôi có".

Tuy nhiên, như vậy có thể là chưa đủ để người tiêu dùng Mỹ có cái nhìn tốt hơn về những thương hiệu xe mới như VinFast. Karl Brauer - một nhà phân tích của trang iSeeCars.com có trụ sở tại Los Angeles, cho biết:

"Phải mất vài thập kỷ để các nhà sản xuất ô tô hoàn toàn mới vào thị trường Mỹ mới trở nên ăn sâu vào thị trường Mỹ"

Karl nói điều này khi nhắc đến hai thương hiệu Hyundai và Kia của Hàn Quốc. Đây là những công ty gặp khó khăn trong suốt nhưng năm 90 và đầu những năm 2000 và hiện đang là những nhà sản xuất ô tô phổ biến nhất tại Hòa Kỳ.

Để thu hút khách hàng, VinFast đang đẩy mạnh mô hình cho thuê pin hàng tháng khá triển vọng dành cho cả hai mẫu xe điện vừa kể trên. Điều này sẽ giảm chi phí khi mua xe xuống lần lượt còn 42.000 USD và 57.500 USD, một con số khá hấp dẫn khi những chiếc SUV điện của thương hiện Tesla có giá khởi điểm từ 65.000 USD.

Ngoài ra, khi thời lượng pin giảm xuống 70%, VinFast sẽ thay pin miễn phí, ngoài việc giảm thiểu chi phí cho khách hàng, điều này còn nhằm mục đích tái sử dụng hoặc tái chế pin cũ.

Bà Thủy giải thích rằng "Điều này có nghĩa là chúng tôi đang cung cấp cho bạn một chiếc xe điện có mức giá tương đương với xe sử dụng động cơ đốt trong".

Quy mô tham vọng của VinFast còn mở rộng ra cả những thị trường khác ở châu Âu như Đức, Hàn Lan và Pháp khi hãng dự kiến sẽ mở 20 showroom đầu tiên tại đây vào cuối năm nay, khiến truyền thông châu Âu được "một phen" choáng váng.

Matthew Degen, biên tập viên cấp cao của Kelly Blue Book - một trang web nghiên cứu và mua bán ô tô, cho biết:

"Rất là khó để tạo ra được một chiếc xe và bán nó, ít nhất là cho người tiêu dùng trên toàn cầu và đó dường như là tham vọng của VinFast... Thông thường sẽ mất nhiều năm đề "hô biến" một chiếc trên từ trên giấy tờ thành một sản phẩm thương mại có thể sử dụng được"

Tuy nhiên, VinFast đã cho ra mắt tới 3 mẫu xe bao gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 chỉ trong vỏn vẹn có 21 tháng.

Và mặc dù thị trường xe ô tô đã bão hòa nhưng vẫn có một "cơ hội nhỏ bé" để VinFast có thể tạo dấu ấn trong linh vực xe điện vẫn đang phát triển.

Đối với Brauer, thành công của VinFast phần lớn sẽ đến từ thế hệ Y (những người sinh ra trong khoảng 1980 - cuối thế kỷ 20). Họ sẽ "gặp rắc rối với những người trên 50 tuổi... nhưng người tiêu dùng trẻ tuổi ở đất nước này (Mỹ) đang ngày càng cởi mở hơn đối với những mẫu xe mới, thương hiệu mới".

>> Xem thêm: Xe ô tô điện VinFast: Giá bán & mọi thứ cần biết trước khi mua

>> Xem thêm: VinFast VF8 và VF9 lọt đề cử Xe của năm 2022, so kè Mercedes và BMW

>> Xem thêm: VinFast có thực sự là một nhà sản xuất ô tô tiềm năng mang tầm thế giới?

>> Xem thêm: VinFast muốn có lãi trong 3 năm, điều mà Volvo chưa làm được trong 95 năm qua

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe