Xe điện Trung Quốc đồng loạt báo lỗ, mặc cho doanh số tăng trưởng không ngừng

17:26 | 04/10/2022 - Loanh Quanh
Ngoại trừ BYD, hầu hết các nhà sản xuất xe điện còn lại của Trung Quốc đều báo cáo rằng họ không có lợi nhuận dù cho doanh số tăng vọt.

Với nhiều chính sách khuyến khích dành riêng cho xe ô tô điện, Trung Quốc hiện đang là cường quốc về xe điện hàng đầu trên thế giới với tốc độ phát triển như "vũ bão".

Kể từ khi làn sóng xe điện du nhập vào quốc gia tỷ dân này, đã có tới hàng trăm mẫu ô tô điện đủ phân khúc, kiểu dáng và thương hiệu đang được bán tại đây. Ngoài ra, các nhà sản xuất xe điện cũng liên tục báo cáo tăng trưởng doanh số với những cột mốc kỷ lục.

Xe điện BYD Han
Xe điện BYD Han

Mặc dù vậy, không phải nhà sản xuất nào cũng mang lại lợi nhuận về cho công ty, ngoại trừ BYD

Xpeng, Li Auto và Nio là 3 nhà sản xuất được coi là những "kẻ dẫn đầu" làn sóng xe điện tại Trung Quốc hiện nay. Các nhà sản xuất xe điện này đang phát triển sự hiện diện của mình không chỉ ở thị trường quốc nội và còn cả trên thế giới.

Thật vây, số lượng giao xe của Xpeng đã tăng tới 98% lên 34.422 chiếc trong quí II/2022 vừa qua. Trong khi đó Li Auto tăng 63% lên 28.687 chiếc và doanh số của Nio đã tăng 14% lên 25.059 chiếc.

Xpeng P5
Xpeng P5

Tuy nhiên, theo các số liệu tài chính được công bố thì cả ba 3 nhà sản xuất xe điện này lại "gánh" những khoản lỗ ròng khá lớn. Trong đó, lỗ ròng của Xpeng đã tăng 126% lên 2,7 tỷ NDT (376 triệu USD) trong quý II, Nio tăng 370% lên 2,8 NDT (393 triệu USD) và Li Auto tăng 172% lên 641 triệu NDT (90 triệu USD).

Câu chuyện tương tự với hai nhà sản xuất xe điện khác là Changan GAC.

Thương hiệu Changan bắt đầu bán ô tô điện từ năm 2010. Đến năm 2018, Changan ra mắt thương hiệu Avatr và chuyên bán ô tô điện cao cấp. Trong nửa đầu năm nay, Changan lỗ đến 1,5 tỷ Nhân dân tệ (210 triệu USD) vì sản xuất và quảng bá ô tô điện. Riêng thương hiệu con Avatr EV lỗ 252 triệu Nhân dân tệ (35 triệu USD).

Changan UNI-T
Changan UNI-T

Trong khi đó, GAC đặt chân vào phân khúc ô tô điện hóa bằng phiên bản plug-in hybrid của các mẫu xe xăng mang thương hiệu con Trumpchi.

Đến năm 2017, GAC cũng ra mắt thương hiệu ô tô điện riêng là Aion. Từ năm 2019 - 2021, doanh số hàng năm của Aion đã tăng trưởng 120% lên 120.000 xe. Thế nhưng, thương hiệu này lại lỗ đến 1,4 tỷ Nhân dân tệ (196 triệu USD).

Siêu xe điện GAC Aion Hyper SSR
Siêu xe điện GAC Aion Hyper SSR

Đi ngược xu hướng trên chính là BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhât tại Trung Quốc và được hậu thuẫn bởi tỷ phú Warren Buffett bán được 641.350 xe trong nửa đầu năm 2022. BYD cũng là nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ 2 tại đây và lợi nhuận của công ty đã tăng 206% lên 3,6 tỷ NDT (505 triệu USD).

Các công ty khởi nghiệp chuyên về ô tô điện đã mọc lên như nấm sau mưa tại Trung Quốc từ năm 2014. Tuy nhiên, nhiều công ty sau đó đã dần đi xuống vì nguồn vốn "cạn kiệt".

Một số vẫn còn trụ lại nhờ gọi vốn từ thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, những công ty khởi nghiệp này đều đang phải đối mặt với một thách thức chung, đó là không có lợi nhuận.

(Tham khảo: Carscoops)

Theo ArtTimes - Link gốc