VinFast có thực sự là một nhà sản xuất ô tô tiềm năng mang tầm thế giới?

15:15 | 29/08/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Kể từ khi ra mắt thị trường 3 mẫu xe chạy xăng đầu tiên, VinFast được đánh giá là khá thành công tại thị trường nội địa. Câu hỏi được đặt ra rằng sự thành công này có được nối tiếp khi vươn ra bể lớn?

*Bài viết của Felipe Munoz - một chuyên gia về lĩnh vực ô tô của JATO được đăng tải trên tạp chí Motor1 (Mỹ).

Có 3 kiểu khác nhau trên thị trường ô tô thế giới hiện nay.

Một là các thị trường phát triển, hầu hết là các nước giàu có, nơi dân cư có mức chất lượng sống khá hoặc rất tốt.

Hai là Trung Quốc, một trường hợp duy nhất với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng với những đặc thù riêng.

Và cuối cùng là các nền kinh tế đang phát triển, chưa trải qua một giai đoạn chuyển đổi sâu sắc.

Ở trường hợp cuối cùng, đây là những quốc gia mà ngành công nghiệp ô tô vẫn đang phát triển và có tiềm năng lớn, đặc biệt là ở những nền kinh tế mà việc sở hữu một chiếc xe 4 bánh vẫn là một điều xa xỉ với đại bộ phận người dân.

Ấn Độ chính là một ví dụ điển hình của trường hợp trên: một quốc gia với dân số lớn bậc nhất thế giới nhưng sức mua rất thấp và hầu hết mọi người không đủ khả năng tài chính để sở hữu một chiếc ô tô.

Dự báo doanh số bán hàng ở những khu vực như vậy thường rất lạc quan và khác hoàn toàn với vẻ "ảm đạm" được thấy ở các thị trường châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản.

VinFast - Niềm tự hào của dải đất hình chữ S

VinFast là một thương hiệu ô tô có xuất xứ từ Việt Nam và được thành lập vào năm 2017, thuộc tập đòan Vingroup - tập đoàn lớn mạnh nhất tại đây.

Thương hiệu này bắt đầu đi vào hoạt động sau khi xây dựng nhà máy tại Hải Phòng, một thành phố công nghiệp lớn ở miền Bắc VIệt Nam.

Sau đó, vào năm 2019, VinFast đã chính thức mở bán những chiếc xe ô tô đầu tiên tại thị trường nước ngoài và giao lô xe ô tô thuần điện đầu tiên tại thị trường nội địa vào năm 2021.

Công ty đã công bố kệ hoạch lớn cho nhiều thị trường trên toàn cầu, bao gồm việc bán ô tô điện ở Bắc Mỹ, châu Âu,... và cả ở Indonesia.

Cho đến nay, VinFast đã cho ra mắt 10 mẫu xe ô tô khác nhau, trong đó có 4 chiếc xe chạy điện VF e34, VF5, VF6, VF7, VF8 và V9 trải dải trên các phân khúc xe gầm cao từ A tới E.

5 mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu VinFast
5 mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu VinFast

Đây chính là một thách thức lớn của một nhà sản xuất xe vô danh (đối với các thị trường nước ngoài) bắt đầu chế tạo ô tô cách đây chưa đầy 5 năm với một kết quả bán hàng không hề tệ ở thị trường nội địa. VinFast là nhà sản xuất ô tô bán chạy thứ 7 tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 với hơn 14.700 chiếc.

Tuy nhiên, VinFast đã mất dần thị phần so với giai đoạn cùng kỳ của năm 2021, giảm từ 10,6% xuống còn 7,3%.

Toyota - thương hiệu dẫn đầu 6 tháng đầu năm 2022 tại thị trường Việt Nam bán được 43.100 chiếc xe, thị phần tăng từ 18,3 lên 21,2%.

TOGG - Niềm tự hào của Thổ Nhĩ Kỳ

Giống như Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ đang dần trở thành một cường quốc trong khu vực, một phần bởi vì đây là một trung tâm sản xuất phương tiện lớn dành cho thị trường châu Âu.

Chủ yếu ở đây là những thương hiệu xe ngoại quốc và thứ mà quốc gia này cần chính là một "kẻ tiên phong" và bây giờ, điều đó đã trở thành hiện thực.

Cái tên TOGG là viết tắt của Türkiye'nin Otomobili Girişim Grubu A.Ş. - một câu trả lời cho nhu cầu điện khí hóa của cả một quốc gia của ở khu vực Đông Nam Âu. Nhiệm vụ hiện tại của thương hiệu này chính là mang xe điện gần hơn với người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tính đến thời điểm hiện tại, TOGG đã cho ra mắt hai mẫu xe bao gồm 1 chiếc sedan phân khúc C và 1 chiếc SUV phân khúc C, được thiết kế bởi Pininfarina (đồng thiết kế với một số sản phẩm của thương hiệu VinFast).

Mục tiêu của thương hiệu xe Thổ Nhĩ Kỳ này chính là sản xuất 175.000 chiếc xe điện mỗi năm, xuất khẩu ra cả những nước trong khu vực.

Người nhìn xa trông rộng hay chỉ là kẻ mộng mơ?

Câu hỏi đặt ra là liệu những thương hiệu mới này có tìm thấy được khách hàng từ thị trường nội địa của họ hay không. Sẽ thật là tốt khi có nhiều sự lựa chọn và chắc chắc người tiêu dùng Việt Nam cũng như Thổ Nhĩ Kỳ được hưởng lợi từ xe lắp ráp trong nước.

Hai thương hiệu kể trên rất có tiềm năng tại thị trường nội địa của mình, đặc biệt là đặt trọng tâm vấn đề là điện khí hóa. Các thị trường đang phát triển vẫn đang bị tụt hậu trong việc chuyển đổi xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe thuần điện. Bất kỳ nỗ lực nào để khuyến khích quá trình chuyển đổi này đều được bạn bè quốc tế hoan nghênh.

Tuy nhiên, các thị trường phát triển trên thực tế sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Thay vì tăng trưởng, doanh số bán xe mới ngày càng giảm. Ngày càng có ít chỗ đứng cho các thương hiệu mới, ngoại trừ Tesla.

Thị trường xe điện đã bắt đầu bão hòa và kẻ đến sau sẽ phải tìm ra các giải pháp mới, hoặc không họ sẽ nhanh chóng thất bại.

>> Xem thêm: VinFast và tham vọng bán xe điện tại thị trường "khó tính" nhất thế giới

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe